+Aa-
    Zalo

    Công an bất ngờ kiểm tra 1 chung cư mini khác của Nghiêm Quang Minh

    (ĐS&PL) - Tổ công tác kiểm tra một tòa chung cư khác, của bị can Nghiêm Quang Minh cho thấy nhiều điểm không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

    Ngày 14/9, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cùng UBND và Công an phường Trung Liệt đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra khẩn cấp việc thực hiện quy định phòng cháy chữa, cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà số 58B-C ngõ 117 Thái Hà.

    Đây là một chung cư mini khác của bị can Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979 ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang bị Công an TP.Hà Nội tạm giam để điều tra trong vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

    Minh là chủ tòa nhà chung cư mini bị cháy đêm 12/9 nằm trên phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người chết, 37 người bị thương.

    bat tam giam chu nha chung cu mini xay ra vu chay 56 nguoi tu vong o ha noi
    Bị can Nghiêm Quang Minh

    Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận, tòa nhà nằm trong ngõ 117 Thái Hà, xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp được công trình, chỉ có thể đỗ ở đầu ngõ trước lối vào tòa nhà (khoảng 100m).

    Tòa nhà không có đường giao thông nội bộ. Bên trong có 1 bể nước ngầm dưới sàn tầng 1, phục vụ sinh hoạt và hệ thống chữa cháy bằng nước của tòa nhà. Tại thời điểm kiểm tra, chưa kiểm tra thực tế được thể tích bể nước; xung quanh có thể tận dụng bể nước ngầm của các nhà dân khi cần thiết; cách tòa nhà khoảng 500m có các trụ nước chữa cháy thành phố trên mặt đường Thái Hà.

    Tòa nhà có diện tích mặt bằng khoảng 210m2; tầng 1 bố trí khu vực để xe máy, 1 phòng bảo vệ, 1 phòng căn hộ. Từ tầng lửng đến tầng tum, chủ nhà ngăn chia thành các phòng căn hộ. Tại thời điểm kiểm tra, tòa nhà đã phân chia, bố trí thành 50 phòng căn hộ và đã được bán lại cho các hộ dân sinh sống trong tòa nhà (theo hợp đồng dân sự có công chứng).

    Thang bộ trong nhà là thang hở, không thiết kế cửa chống cháy tại các tầng, không đảm bảo ngăn cháy lan theo phương dọc của tòa nhà. Tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, bình chữa cháy xách tay, đèn exit chỉ dẫn thoát nạn. Hệ thống đầu phun Sprinkler tự động tại tầng 1 để xe .

    toa chung cu
    Tòa chung cư mini khác của bị can Nghiêm Quang Minh có nhiều vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy với lối đi nhỏ, xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp. (Ảnh: Chu Dũng)

    Kiểm tra xác suất nhận thấy hệ thống báo cháy tự động, các bình chữa cháy xách tay hoạt động bình thường.

    Hạn chế, tồn tại chưa đảm bảo: Hệ thống chữa cháy của tòa nhà không hoạt động. Một số khu vực trong tòa nhà chưa được trang bị đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn. Tòa nhà chưa được trang bị các dụng cụ phá dỡ, bảo hộ chống khói. Tòa nhà có 1 lối thoát nạn trực tiếp ra mặt ngõ dân sinh; từ tầng 1 lên tầng tum bố trí 1 cầu thang bộ dạng hở; có lối thoát nạn khẩn cấp ra tum. Tòa nhà chưa có lối thoát nạn thứ 2 tại các tầng. Cầu thang, lối thoát nạn tại một số tầng có bố trí đồ dùng, vật dụng gây cản trở cầu thang bộ thoát nạn; không phát hiện hàn cắt tại các khu vực; tòa nhà không sử dụng hệ thống gas trung tâm.

    toa nha chung cu 1
    Kiểm tra xác suất nhận thấy hệ thống báo cháy tự động, các bình chữa cháy xách tay hoạt động bình thường. (Ảnh: Chu Dũng)
    toa nha chung cu 2
    Bình cứu hỏa cũng được trang bị. (Ảnh: Chu Dũng)

    Sau khi kiểm tra thực tế, tổ công tác đã đề nghị ban quản lý tòa nhà (hiện hình thành tự phát) thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC. Khi phát hiện các nguy cơ phát sinh về cháy, nổ, phải nhanh chóng báo cáo chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, để được kịp thời hướng dẫn, phối hợp, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, liên hệ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Đống Đa để tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, hướng dẫn thoát nạn cho các hộ sinh sống trong tòa nhà; yêu cầu dừng mọi hoạt động cải tạo, sửa chữa tại các hạng mục công trình...

    Mộc Trà - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-bat-ngo-kiem-tra-1-chung-cu-mini-khac-cua-chu-toa-nha-56-nguoi-chet-tai-ha-noi-a591121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan