+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM tung "cú đấm thép" 363: Phá án liên tục trong 2 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 2 ngày ra quân, các tổ 363 của Công an TP.HCM và công an quận, huyện đã phát hiện, xử lý 7 vụ với 10 người có dấu hiệu tội phạm hình sự.

    Trong 2 ngày ra quân, các tổ 363 của Công an TP.HCM và công an quận, huyện đã phát hiện, xử lý 7 vụ với 10 người có dấu hiệu tội phạm hình sự.

    Liên tiếp trấn áp tội phạm

    Ngày 30/12/2018, Công an TP.HCM bố trí lực lượng tuần tra hỗn hợp là Tổ công tác 363, gồm ba đơn vị: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát giao thông phối hợp triển khai giữa cấp thành phố và quận, huyện.

    Tổ công tác 363 được chia thành 7 tổ (12 cảnh sát/tổ) với tổng quân số huy động mỗi ngày là 252 cán bộ chiến sĩ tuần tra cơ động, kết hợp kiểm soát chốt chặn bảo đảm an ninh trật tự những điểm tập trung đông người, có khách nước ngoài lui tới.

    Những người thuộc diện nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí chuẩn bị gây án hoặc cất giấu tài sản vật chứng sau khi gây án; thanh thiếu niên sử dụng xe thay đổi kết cấu, sử dụng biển số giả tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép… sẽ được lực lượng 363 kiểm tra, xử lý.

    Tổ công tác 363 trong buổi xuất quân - Ảnh: Dân trí

    Chiều 1/1/2019, Công an TP HCM cho biết sau 2 ngày ra quân, Tổ tuần tra hỗn hợp (gọi tắt là Tổ công tác 363) đã phối hợp với lực lượng công an quận, huyện triệt phá nhiều vụ cướp giật tài sản, đánh nhau, hủy hoại tài sản, cho vay nặng lãi… trên địa bàn TP HCM.

    Theo Công an TP HCM, tổ này đã phát hiện, xử lý nhanh 7 vụ phạm pháp, tạm giữ 10 đối tượng có nghi vấn và dấu hiệu tội phạm hình sự. Trong đó có 2 vụ tạm giữ 3 đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi; tạm giữ 2 đối tượng gây rối trật tự nơi công cộng; 1 vụ cướp giật tài sản, 1 vụ mang theo vũ khí thô sơ…

    Cụ thể, khoảng 3h ngày 30/12/2018, tổ 363, Công an quận Tân Bình, tuần tra trên đường Cách Mạng Tháng 8, phát hiện Nguyễn Tấn Tài (20 tuổi, ngụ quận Tân Bình) đi xe máy chở theo La Chí Đạt (20 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) có biểu hiện nghi vấn nên đeo bám.

    Tới trước nhà số 1142 đường Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình, 2 thanh niên này áp sát giật túi xách chứa điện thoại, tiền của một cô gái rồi tăng ga bỏ chạy. Tổ 363 liền truy đuổi, tóm gọn cả 2 nghi can cùng phương tiện.

    Đến khoảng 15h30 cùng ngày, tổ 363 thuộc Công an huyện Hóc Môn tuần tra phát hiện 2 người cho vay nặng lãi tại xã Tân Thới Nhì nên tạm giữ. Trước đó, tổ 363 Công an quận 10 cũng phát hiện, xử lý một thanh niên cho vay nặng lãi tại số 394 Nguyễn Chí Thanh.

    Ngoài ra, các tổ 363 của Công an TP.HCM và các quận, huyện còn xử lý nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, mang theo hung khí và nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông.

    Hoạt động linh hoạt, không theo quy luật

    Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM - tại buổi ra mắt Tổ công tác 363 - Ảnh: Người lao động

    Trao đổi trên Tuổi Trẻ Online, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM - cho biết thời gian qua các phòng nghiệp vụ và công an quận huyện, đã triển khai thường xuyên, huy động lực lượng tuần tra kiểm soát độc lập hoặc phối hợp để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên đường phố, nơi công cộng và những khu vực trọng điểm, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự.

    Tuy nhiên, diễn biến tình hình trật tự an toàn xã hội có dấu hiệu phức tạp mới, các nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, đặc biệt là xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng có dấu hiệu gia tăng.

    Một số băng nhóm hoạt động phạm pháp gây án trong thời gian dài, trên nhiều địa bàn nhưng lực lượng chức năng chậm phát hiện, bắt giữ. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong dư luận còn tồn tại....

    Vì thế, việc bố trí các Tổ công tác 363 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng chuyên trách sẽ tạo ra thế trận kiểm soát đa dạng trên toàn TP, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian tới.

    Mục tiêu chính của các Tổ công tác 363 là phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuất hiện chớp nhoáng, manh động diễn ra trên đường phố, nơi công cộng.

    Do cơ cấu gồm nhiều lực lượng, các Tổ công tác 363 có thẩm quyền kiểm tra tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm và ngăn chặn, can thiệp, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

    Tổ 363 Công an TP.HCM đang xử lý một trường hợp vi phạm giao thông - Ảnh: Zing.vn

    Về phương thức hoạt động, trao đổi trên Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM cho biết, các tổ 363 được bố trí theo hai cấp. Công an TP bao gồm lực lượng các phòng nghiệp vụ (cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động). Trước mắt biên chế thành 7 tổ, mỗi tổ 12 cán bộ chiến sĩ với tổng quân số huy động một ngày là 252 người. Cấp công an quận, huyện tùy điều kiện thực tế, các đơn vị bố trí tổ tuần tra hỗn hợp lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) trên những tuyến, địa bàn quận huyện.

    Phương thức TTKS của các tổ 363 được yêu cầu linh hoạt gồm TTKS cơ động; TTKS cơ động kết hợp kiểm soát, chốt chặn tại một điểm trên đường giao thông; TTKS chốt chặn tại một điểm trên đường giao thông; tuần tra bộ tại khu vực.

    Từng tổ 363 phải dựa vào các thông tin nghiệp vụ và căn cứ thực tế tình hình để chọn các tuyến, địa bàn trong từng ca tuần tra. Khi phát hiện vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ có thể xử lý ngay hoặc giao công an sở tại tiếp nhận, xử lý. Cán bộ chiến sĩ được lựa chọn vào tổ 363 đều có sức khỏe tốt, tinh thông nghiệp vụ, võ thuật giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt.

    Nhiệm vụ của tổ 363 là TTKS trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trên đường phố, nơi công cộng. Đối tượng trấn áp là tất cả các loại tội phạm; trong đó tập trung tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, ma túy... Tuy nhiên, trong quá trình làm nhiệm vụ, nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT thì tổ 363 đều tiến hành ngăn chặn và xử lý. Trong một số trường hợp, Giám đốc Công an TP có thể huy động tổ 363 để kiểm tra các tụ điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” trên địa bàn.

    Thời gian và tuyến, địa bàn hoạt động của các tổ 363 sẽ linh hoạt, không theo quy luật để tránh bị đối tượng phát hiện đối phó. Nhưng cơ bản là tăng cường sự hiện diện của các tổ 363 để quán xuyến địa bàn. Việc duy trì hoạt động theo mô hình này có thể kéo dài nếu phát huy hiệu quả tốt. Trước mắt thực hiện từ nay đến hết Tết Nguyên đán 2019, sau đó sẽ được sơ kết đánh giá hiệu quả kế hoạch và tiếp tục điều chỉnh.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tphcm-tung-cu-dam-thep-363-pha-an-lien-tuc-trong-2-ngay-a257459.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan