+Aa-
    Zalo

    Công bố nguyên nhân sự cố rơi gối cầu của tuyến Metro số 1

    (ĐS&PL) - Nguyên nhân sự cố rơi gối cầu của tuyến Metro số 1 được xác định do khe hở giữa gối cầu và đá kê gối (khi xuất hiện khe hở thì diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, dẫn đến việc ma sát cũng giảm và tăng ứng suất tại điểm tiếp xúc)

    Ngày 15/6, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị ở TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) chia sẻ nguyên nhân vụ rơi gối cầu Metro số 1.

    Trước đó, tháng 10/2020, 1 gối cầu cao su đã bị rơi tại trụ P14-10, thuộc tuyến Metro số 1. 

    Theo báo Lao động, ông Hiển cho hay, ngay khi phát hiện 1 gối cầu bị rơi tại phía Tây trụ P14-10, MAUR đã chủ trì cùng Tư vấn NJPT (tư vấn chung của dự án), nhà thầu Sumitomo CIENCO6 (Liên danh SCC) lập kế hoạch chi tiết để rà soát toàn bộ nội dung liên quan sự việc gối cầu. Đồng thời, MAUR đã có nhiều báo cáo, cập nhật kịp thời việc xử lí sự việc cho UBND TP.HCM, Hội đồng Kiểm tra nhà nước (SIC), Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan.

    Đến nay, tổng cộng có 1 gối cầu bị rơi (chiếm 0,05%) và 9 vị trí gối cầu bị chuyển vị (chiếm 0,4%) trên tổng số 1.910 gối.

    cong bo nguyen nhan su co roi goi cau cua tuyen metro so 1
    Tuyến Metro số 1 chạy thử đoạn ray trên cao (TP.Thủ Đức). Ảnh: Tuổi Trẻ

    Ông Hiển cho hay, nguyên nhân chính xảy ra sự việc rơi, chuyển vị gối cầu được kết luận là sự kết hợp của cả 2 yếu tố: Một là khe hở giữa gối cầu và đá kê gối: Khi xuất hiện khe hở thì diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, dẫn đến hệ số ma sát cũng giảm và tăng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc.

    Hai là tác động ray do dự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công: Sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót. Đặc biệt, tại vị trí mối nối ray chưa được hàn liền gần vị trí khe co giãn của dầm thì biến dạng của ray sẽ khuếch đại biến dạng của dầm (thông qua kẹp tạm của ray/dầm), từ đó tác động làm tăng khả năng trượt gối cầu ở phía di động.

    Báo Vietnamnet đưa tin, phía nhà thầu đã đề xuất các biện pháp khắc phục, đồng thời phòng chống chuyển vị gối cầu là lắp đặt kết cấu chống trượt tại 918 vị trí gối di động. Biện pháp xây dựng hệ khung kết cấu thép được lắp đặt bổ sung, phòng chống sự dịch chuyển của các gối cầu di động bao gồm giả định trong điều kiện có động đất.

    Biện pháp thứ hai là phun keo Epoxy lấp đầy khe hở giữa gối cầu và đủ kê gối tại 733 vị trí nhằm đảm bảo gối cầu tiếp xúc bề mặt đầy đủ với đá kê gối (cả trên và dưới), từ đó đảm bảo lực ma sát để chống lại các chuyển vị theo phương ngang.

    Đến nay, các biện pháp trên đã được nhà thầu hoàn thành lắp đặt 100% từ ngày 1/5/2023. Việc quan trắc liên tục gối cầu, đặc biệt là sau khi hoàn thành việc lắp đặt biện pháp chống trượt nêu trên và trong quá trình chạy thử tàu là rất quan trọng.

    Tại buổi họp, ông Hiển cũng khẳng định, hiện nay, các gối cầu đã ổn định. Sau khi việc hàn liền ray hoàn thành, quá trình chạy thử tàu metro số 1 trong thời gian qua được diễn ra trơn tru, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

    Cũng theo ông Hiển, dự kiến cuối năm 2023, tất cả các gói thầu của tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành và đưa vào chạy thử toàn tuyến Metro số 1.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-nguyen-nhan-su-co-roi-goi-cau-cua-tuyen-metro-so-1-a579059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan