+Aa-
    Zalo

    Công bố thanh tra Dự án cấp nước Vũng Áng đội vốn hơn 2000 tỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định việc điều chỉnh tổng mức kinh phí Dự án cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng.

    (ĐSPL) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định việc điều chỉnh tổng mức kinh phí Dự án cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng và việc được hỗ trợ từ ngân sách địa phương tại tỉnh Hà Tĩnh.

    Sáng nay (9/9), đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Phùng Xuân Kiên, Phó Cục trưởng Cục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra Khu vực 2 (Cục II), Thanh tra Chính phủ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng có liên quan.

    Tại buổi làm việc này, đoàn công tác đã công bố quyết định số 2283/QĐ-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra việc điều chỉnh tổng mức kinh phí Dự án cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng và việc được hỗ trợ từ ngân sách địa phương, tại tỉnh Hà Tĩnh.

    Quyết định này do ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ ký, thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trước đó.

    Quyết định của TTCP về việc thanh tra Dự án cung cấp nước cho KKT Vũng Áng.

    Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng đội vốn 2.550 tỷ đồng (từ 1.850 tỷ đồng lên 4.400 tỷ đồng) đã có nhiều bất thường được phát hiện từ cách đây vài năm. Kết luận của Thanh tra Chính phủ ban hành năm 2014 đã khẳng định tại dự án này có hiện tượng chỉ định thầu bất thường.

    Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức vốn khoảng hơn 4.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn.

    Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Sơn) khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép, vi phạm Luật Đấu thầu; thể hiện việc “tiền trảm, hậu tấu”, nóng vội, chủ quan và duy ý chí.

    Thanh tra Chính phủ nêu rõ: “UBND tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn chủ đầu tư là đơn vị không chuyên ngành, chưa có kinh nghiệm trong khi dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, có tính chất đa mục tiêu, gồm nhiều hạng mục phức tạp… là nguyên nhân khiến tiến độ thực hiện từ năm 2012 trở về trước quá chậm”.

    Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện những dấu hiệu buông lỏng quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn ra trong thời gian dài; đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng khiếu nại, tranh chấp, thậm chí có nơi còn phát sinh phức tạp, gay gắt.

    PVMT

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]nBwZru8Ani[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-thanh-tra-du-an-cap-nuoc-vung-ang-doi-von-hon-2000-ty-a147047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan