+Aa-
    Zalo

    Cộng đồng quốc tế đề nghị hỗ trợ Lebanon sau vụ nổ thảm khốc khiến gần 4.000 người thương vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với cảnh báo số lượng người tử vong và bị thương sẽ tiếp tục tăng cao, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đề nghị hỗ trợ Lebanon sau vụ nổ ở Beirut.

    Với cảnh báo số lượng người tử vong và bị thương sẽ tiếp tục tăng cao, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đề nghị hỗ trợ Lebanon sau vụ nổ thảm khốc khiến gần 4.000 thương vong ở Thủ đô Beirut.

    Các nhà lãnh đạo thế giới đã đề nghị hỗ trợ cho Lebanon sau vụ nổ lớn khiến ít nhất 73 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương ở thủ đô Beirut.

    Vụ nổ gây chấn động khắp thành phố Beirut.

    Trong khi nguyên nhân gây ra vụ nổ chưa được xác định rõ ràng, Giám đốc an ninh nội bộ Lebanon Abbas Ibrahim cho biết, địa điểm xảy ra vụ nổ ở khu vực cảng của thành phố là nơi chứa các chất nổ mạnh. Vụ nổ đã phát ra sóng xung kích khắp thành phố, san phẳng phần lớn cảng, gây thiệt hại cho các tòa nhà.

    Các quan chức thế giới dự đoán số người chết sẽ tiếp tục tăng cao.

    Pháp

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thể hiện tình đoàn kết với Lebanon và cho biết viện trợ và tài nguyên của Pháp đang được vận chuyển đến nơi xảy ra vụ nổ.

    Chia sẻ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

    "Tôi bày tỏ tình hữu nghị anh em với người Lebanon. Vụ nổ đã khiến nhiều người thương vong và gây thiệt hại ở Beirut. Pháp đứng luôn bên cạnh Lebanon. Viện trợ và tài nguyên của Pháp đang được vận chuyển đến nơi xảy ra vụ nổ", Macron chia sẻ trên Twitter.

    Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cũng gửi thông điệp ủng hộ Lebanon, viết trên Twitter rằng Pháp sẵn sàng hỗ trợ mọi yêu cầu mà chính quyền Lebanon đưa ra.

    Iran

    Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết, thủ đô Tehran sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách và động viên Lebanon "Hãy mạnh mẽ lên".

    Ngoại trưởng Iran Javad Zarif chia sẻ trên Twitter.

    "Chúng tôi bày tỏ sự quan tâm và cầu nguyện cho những con người vĩ đại và kiên cường của Lebanon", Zarif viết trên Twitter.

    Ngoại trưởng Javad Zarif gửi lời chia buồn tới người dân Lebanon.

    "Như mọi khi, Iran đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa ra hỗ trợ bất cứ lúc nào. Hãy mạnh mẽ lên, Lebanon."

    Israel

    Israel cho biết họ đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon thông qua các kênh nước ngoài. "Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và Bộ trưởng Ngoại giao Gabi Ashkenazi, Israel đã tiếp cận Lebanon thông qua các kênh ngoại giao và quốc phòng để cung cấp cho Lebanon viện trợ nhân đạo y tế của chính phủ", Gantz chia sẻ trên Twitter.

    Anh

    Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ sự sẵn sàng giúp đỡ Lebanon bằng mọi cách có thể.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson sẵn sàng hỗ trợ Lebanon.

    "Những hình ảnh và video từ Beirut tối nay thật kinh hoàng. Tôi bày tỏ sự quan tâm và lời cầu nguyện dành cho những người liên quan đến thảm họa khủng khiếp này. Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách có thể, kể cả những người Anh bị ảnh hưởng", Johnson viết trên Twitter.

    Mỹ

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã bày tỏ sự thương tiếc tới hàng chục người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong vụ nổ ở Lebanon.

    "Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon", ông Trump nói trong cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng. "Chúng tôi sẽ ở đó để giúp đỡ. Đây có vẻ như một cuộc tấn công khủng khiếp."

    Vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Beirut. Ảnh: AFP.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả vụ nổ là một "thảm kịch" và đề nghị Mỹ hỗ trợ cho Lebanon.

    "Chúng tôi đang theo dõi và sẵn sàng hỗ trợ người dân Lebanon khi họ hồi phục sau thảm kịch kinh hoàng này", ông Pompeo viết trên Twitter.

    Thổ Nhĩ Kỳ

    Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã gửi lời chia buồn tới người dân Lebanon, đồng thời cho biết, Ankara sẵn sàng hỗ trợ bằng "mọi cách".

    "Xin gửi lời chia buồn tới những người anh em Lebanon. Hy vọng sẽ không còn tổn thất nào nữa. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ trên mọi phương diện, ông Cavusoglu cho biết.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng đề nghị hỗ trợ nhân đạo trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Lebanon, Michel Aoun.

    Ả Rập Xê Út

    Theo thông tin từ hãng thông tấn nhà nước, Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út cho biết họ đang theo dõi và rất lo ngại về hậu quả của vụ nổ cảng ở Beirut.

    Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út chia sẻ về vụ nổ.

    Tuyên bố cũng khẳng định sự ủng hộ và đoàn kết của vương quốc với người dân Lebanon.

    Đức

    Bộ Ngoại giao Đức cho biết các nhân viên tại Đại sứ quán Đức đã bị thương trong vụ nổ.

    Trích lời chia sẻ từ Bộ Ngoại giao Đức: "Những người bị thương cũng bao gồm nhân viên đại sứ quán". "Hiện tại chúng tôi không thể loại trừ những người quốc tịch Đức đang được tìm kiếm trong số những người chết và bị thương."

    Tòa nhà đại sứ quán Đức, nằm cách cảng không xa, đã bị hư hại nhưng "mức độ nghiêm trọng của thiệt hại vẫn chưa thể xác định được", Bộ Ngoại giao cho biết.

    Thủ tướng Angela Merkel nói thông qua người phát ngôn của mình rằng bà bị sốc bởi sự kiện này và hứa sẽ viện trợ cho Lebanon.

    Ý

    Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio đã thông qua phương tiện truyền thông xã hội để bày tỏ mong muốn cho "một sự phục hồi nhanh chóng" với những người bị thương trong vụ nổ.

    "Đất nước chúng tôi chia sẻ với những người bạn Lebanon trong thời khắc bi thảm này. Chúng tôi bày tỏ sự quan tâm và xin gửi những lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và những người bị thương", Di Maio nói.

    Bích Thảo(Theo Aljazeera News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dong-quoc-te-de-nghi-ho-tro-lebanon-sau-vu-no-tham-khoc-khien-gan-4000-nguoi-thuong-vong-a333423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan