+Aa-
    Zalo

    Công thức làm món cá kho ngon, đậm đà

    (ĐS&PL) - Cá kho là một món ăn rất đỗi quen thuộc với mỗi gia đình Việt. Dưới đây là 1 số công thức làm món cá kho không tanh, thơm ngon, đậm đà.

    Cá kho riềng

    Nguyên liệu: Cá, củ riềng, sả, lá trà xanh, ớt, hành lá, nước màu kho cá, nước mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu xay, rượu trắng.

    Cách làm: Rửa sạch cá với nước. Chú ý loại bỏ hết phần màng đen trong bụng cá vì đó chính là "thủ phạm" khiến món cá kho bị tanh. Rửa với nước xong dùng rượu trắng để rửa cá và tráng lại với nước một lần nữa. Sau đó, dùng giấy ăn thấm hết nước trên miếng cá rồi cho cá vào bát cùng 3 thìa canh nước màu, 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu xay.

    Trong khi đợi ướp cá, bạn rửa sạch lá trà xanh (đây là nguyên liệu giúp cá ngon và không bị tanh), để ráo. Ớt rửa sạch, để nguyên quả hoặc cắt lát đều được. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch và thái nhỏ. Vỏ riềng rửa sạch và thái thành lát mỏng. Sả rửa sạch, đập dập và cắt thành khúc. Mỗi khúc dài khoảng 3 đốt ngón tay.

    Xếp phần riềng đã thái mỏng vào nồi, sau đó thêm sả và lá trà xanh vào, dàn đều và đặt khúc cá đã ướp lên trên. Sau đó rưới cả phần nước ướp cá vào và bật bếp, kho cá trên lửa nhỏ khoảng 2-3 phút để cá chín săn lại. Cuối cùng là đổ vào nồi cá 300ml nước sôi và phần ớt đã chuẩn bị. Nêm thêm 2 thìa cà phê muối, 1 thìa canh nước mắm và 1 thìa cà phê hạt tiêu và kho nồi cá thêm khoảng 15 phút nữa là hoàn thành.

    cong thuc lam mon ca kho ngon dam da kho cuong
    Mùi thơm của riềng gừng, vị đậm đà của cá sẽ khiến món ăn đơn giản này "tốn" cơm nhà bạn lắm đấy. Ảnh: Vnexpress

    Cá kho tiêu

    Nguyên liệu: Cá, ớt, tỏi, hành khô, hành lá, hạt tiêu, muối, đường, hạt nêm, nước dừa tươi, nước mắm.

    Cách làm: Cá rửa sạch và cắt khúc hoặc để nguyên con tùy theo kích thước con cá. Với khoảng 300 gram cá, bạn có thể cho 1 thìa cà phê hạt tiêu xay, 1/2 muỗng canh nước mắm, 1 thìa nhỏ muối, 1/3 thìa bột ngọt và hành tỏi băm rồi ướp khoảng 15-20 phút.

    Cho 3 thìa đường vào chảo thắng cho đường tan chảy và có màu nâu thì bỏ cả vào để hai mặt thấm đều. Sau đó, đổ nước cốt dừa vào xăm xắp mặt cá. Đun cho nước sôi rồi vặn nhỏ lửa. Nấu lửa liu riu khoảng 10 phút thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Nấu tiếp đến khi cá mềm và phần nước sánh lại là được. Khi ăn thì rắc thêm hạt tiêu và hành lá thái nhỏ. Với công thức này, bạn có thể sử dụng nhiều loại cá khác nhau, tùy theo sở thích.

    cong thuc lam mon ca kho ngon dam da kho cuong 11
    Cá thu kho tiêu thơm ngon, bổ dưỡng. Ảnh: Internet

    Cá kho rau răm

    Nguyên liệu: 1/2 kg cá kèo (ngoài cá kèo, bạn có thể chọn một số loại cá khác để kho cùng rau răm như cá nục, cá sặc…), 1 bó rau răm nhỏ, ớt tươi, hành khô, tỏi, đường, tiêu, nước mắm, muối.

    Cách làm: Cá mua về rửa sạch với muối và rượu trắng để loại bỏ nhớt và khử mùi tanh. Sau đó, ướp cá với hành, tỏi băm, nước mắm, đường, một ít muối, tiêu xay. Ướp cá 15-30 phút cho ngấm gia vị.

    Bắc nồi lên bếp, đun nóng một chút dầu ăn rồi cho 2 thìa canh đường vào. Khuấy đều tay đến khi đường chuyển màu nâu nhạt thì bỏ tỏi băm vào phi thơm và tắt bếp. Sau đó, xếp cá và nước ướp cá vào nồi, thêm ớt tươi (tùy khẩu vị) và đun nhỏ lửa. Sau khoảng 5 phút, mở nắp nồi và rưới nước kho cá lên trên để cá ngấm đều gia vị. Tiếp tục kho cá ở lửa nhỏ khoảng 30 phút cho đến khi cá săn lại và nước kho sền sệt là được. Trong quá trình kho, nếu nước bị cạn thì có thể cho thêm nước nóng.

    cong thuc lam mon ca kho ngon dam da kho cuong 2
    Cá kèo kho rau răm thơm ngon, đậm vị, rất dễ đưa cơm. Ảnh: Internet

    Ngoài áp dụng các công thức trên, để làm ra 1 nồi các kho ngon đậm vị các bạn nên chú ý chọn cá tươi, sơ chế đúng cách, ướp gia vị trước khi kho cá. Làm như vậy sẽ giúp cá được thơm ngon hơn. Chúc các bạn thành công.

    Ánh Hiền (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-thuc-lam-mon-ca-kho-ngon-dam-da-a579756.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan