+Aa-
    Zalo

    Công tố viên Hàn Quốc: Tổng thống Park Geun-hye nhận hối lộ từ Samsung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil để nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung, văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết hôm 5/3.

    Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil để nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung, văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết hôm 5/3.

    Kết luận trên dọn đường cho công tố nhà nước điều tra bà Park xem liệu bà có phải bước xuống hay không và Tòa án Hiến pháp có duy trì luận tội bà, và thậm chí là truy tố vì tội nhận hối lộ.

    Trong tuyên bố nêu chi tiết các kết luận điều tra, văn phòng công tố đặc biệt Hàn Quốc nói rằng, Cơ quan Hưu trí Quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập 2 chi nhánh của Samsung năm 2015, mặc dù dự đoán trước sẽ lỗ 138,8 tỉ won (119,87 triệu USD).

    "Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã cấu kết với những người khác, bao gồm Giám đốc Phòng Chiến lược Choi Gee-sung để hối lộ Tổng thống và người bạn thân Choi Soon-sil. Mục đích hối lộ nhằm có được sự ủng hộ với việc kế nhiệm của ông bằng cách biển thủ quỹ tập đoàn", công tố viên đặc biệt Park Young -soo nói trong một cuộc họp báo.

    Công tố viên đặc biệt cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye thông đồng nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung. Ảnh: Reuters

    Ông Lee, 48 tuổi đã cam kết chi 43 tỷ won để đổi lấy sự ủng hộ của bà Park và Choi trong việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung hồi năm 2015 và và việc niêm yết công ty sản xuất thuốc đang thua lỗ Samsung Biologics Cfo Ltd. năm 2016.

    Tuy nhiên, cho đến hiện tại, Park Geun-hye, Choi Soon-sil và Lee Jae-yong đã phủ nhận tất cả các hành vi sai trái.

    Luật sư của Tổng thống Park cho biết hôm 6/3 rằng cáo buộc của các công tố viên đặc biệt với thân chủ ông là "viễn tưởng". Luật sư cũng khẳng định bà Park đã không nhận bất kỳ ân huệ bất hợp pháp nào từ phía Samsung.

    "Thủ tục tố tụng của tòa trong tương lai sẽ tiết lộ sự thật", Samsung cho biết trong một tuyên bố, nhấn mạnh việc họ không trả tiền hối lộ hoặc thực hiện các yêu cầu khác nhằm thu lợi.

    Nếu bị kết tội, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong có thể sẽ phải nhận mức án tới hơn 20 năm tù giam.

    Toà án Hiến pháp cũng sẽ sớm quyết định về việc có nên duy trì luận tội Tổng thống hay không. Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra trong tháng 3/2017.

    Nếu thực sự Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội, một cuộc bầu cử sớm dự kiến sẽ diễn ra sau đó. Luật pháp Hàn Quốc không cho phép một Tổng thống đương nhiệm bị truy tố. Không có mức án nào được đưa ra chống lại bà cho đến khi bà bị cách chức hoặc hết nhiệm kỳ ​​vào cuối tháng 2/2018.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-to-vien-han-quoc-tong-thong-park-geun-hye-nhan-hoi-lo-tu-samsung-a183093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan