+Aa-
    Zalo

    Công ty CP Hà Châu OSC và "vết nhơ" tại KĐT Văn Khê

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau vụ cháy tầng 21 tòa chung cư CT5A tại khu đô thị Văn Khê, hàng loạt các sai phạm về PCCC bị phơi bày. Đồng thời, cơ quan Cảnh sát điều tra đang thu thập hồ sơ PCCC.

    Sau vụ cháy tầng 21 tòa chung cư CT5A tại khu đô thị Văn Khê, hàng loạt các sai phạm về PCCC tại chung cư này bị phơi bày. Đồng thời, cơ quan Cảnh sát điều tra đang thu thập hồ sơ vi phạm PCCC của chủ đầu tư.

    Hệ thống PCCC chưa nghiệm thu, PC45 vào cuộc

    Khoảng 10h00 ngày 25/3, tại tầng 21 tòa chung cư CT5A Khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ xuất hiện làn khói đen nghi ngút, khiến người dân sống tại đây một phen hốt hoảng. Theo phản ánh của cư dân, thời điểm xảy ra cháy không hề nghe thấy tín hiệu báo cháy.

    Khói đen bốc nghi ngút, chuông báo cháy không hoạt động. Cư dân chỉ biết đã cháy khi có còi xe PCCC đến dập lửa

    Nhận được tin báo, lực lượng PCCC số 9 (Hà Đông) đã có mặt kịp thời để khống chế ngọn lửa. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân cháy là do chập đèn sạc tại phòng 2103 chung cư CT5A.

    Được biết, chung cư cao tầng CT5A tại Khu đô thị Văn Khê do Công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư và được xây dựng, bàn giao, đi vào sử dụng từ năm 2012. Hiện đang có khoảng 300 căn hộ với khoảng 1.000 người dân đang sinh sống.

    Trao đổi với ông Nguyễn Trung Đô - Phó Chủ tịch UBND phường La Khê được biết, công trình này được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt số 16-08/TD-PCCC ngày 24/01/2008 do Công an tỉnh Hà Tây cấp, song vẫn chưa được nghiệm thu về hệ thống phòng cháy chữa cháy.

    Hệ thống PCCC tại chung cư CT5A chưa hoàn thiện

    Đồng thời, công trình có nhiều vi phạm, tồn tại về PCCC như: Tại tầng 1,2, 3, chủ đầu tư cho một số đơn vị thuê mặt bằng, có cải tạo mặt bằng dẫn đến lối thoát nạn và hệ thống phòng cháy, chữa cháy của khu vực cải tạo không đảm bảo theo quy định.

    Một số cửa buồng thang bộ, cửa tại lối ra thoát nạn mở ngược chiều thoát nạn, một số cửa buồng thang không đảm bảo là cửa ngăn cháy, có cơ cấu tự động đóng.

    Chưa chèn kín trục kỹ thuật thông tầng. Cửa các phòng kỹ thuật điện, nước tại các tầng, cửa các gian phòng tại tầng hầm, cửa phòng bơm chữa cháy chưa đảm bảo là cửa ngăn cháy.

    Hệ thống báo cháy của tòa nhà không đảm bảo hoạt động, chưa được kết nối liên thông với thang máy, hệ thống gió, hút khói.

    Khu vực cải tạo mặt bằng đầu báo cháy, đầu phun Sprimnkelr không đảm bảo phạm vi bảo vệ và khả năng hoạt động...

    "Hiện tại, toàn bộ hồ sơ những vi phạm về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng dự án của chủ đầu tư Công ty CP Hà Châu OSC đã được chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45)", ông Đô cho biết.

    Chủ đầu tư và "vết nhơ" từ những ngày hoàn thiện

    Theo lời đại diện Ban quản trị (BQT) tòa nhà CT5A, một thời gian dài cư dân tại đây đã liên tục kiến nghị lên phía chủ đầu tư về việc hoàn thiện hệ thống PCCC. Tuy nhiên, khi các cư dân yêu cầu quá nhiều thì chủ đầu tư lại phản hồi bằng cách mang công văn tới dán tại bảng tin với nội dung "Dân không gây áp lực với chủ đầu tư".

    Nhiều lần người dân kiến nghị hoàn thiện hệ thống PCCC nhưng phía chủ đầu tư vẫn chây ì

    Nhìn lại, Công ty CP Hà Châu OSC có một quá khứ bết bát. Đầu năm 2014, các hạng mục công trình CT5A, CT5B, CT6, 104, Khu cầu 2 và 3, 101, 102 thuộc Khu đô thị Văn Khê dù hoàn thành đúng tiến độ nhưng hơn 1.000 công nhân làm việc cho Xí nghiệp Hà Châu I (thuộc Công ty CP Hà Châu OSC) lại không được quyết toán lương.

    Thời điểm đó, 1.000 công nhân đã tìm đến đại diện của Xí Nghiệp Hà Châu I và Công ty CP Hà Châu OSC để mong có hướng giải quyết. Song, điều mà tổ sản xuất nhận được chỉ là sự đùn đẩy trách nhiệm. Khi liên hệ được với ông Nguyễn Trần Tuyến - TGĐ Công ty CP Hà Châu OSC thời điểm đó thì người lao động nhận được câu trả lời vô trách nhiệm rằng: "Ký hợp đồng với ai thì về đó mà đòi tiền và nói thêm, xí nghiệp vẫn nợ công ty 18 tỷ đồng (?)”.

    Không chỉ vô trách nhiệm với người lao động, Công ty CP Hà Châu OSC còn đang vô trách nhiệm, coi thường mạng sống của gần 1.000 cư dân đang sống tại tòa chung cư CT5A.

    Một trụ nước hoen gỉ trên địa bàn quận Hà Đông. Khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, khó có thể khẳng định những trụ nước này vẫn còn hoạt động. (Ảnh: Thanh Niên)

    Khi đem câu hỏi này đến UBND phường La Khê, vị Phó Chủ tịch phường cho biết, đơn vị này hiện tại đã giải thể và rất khó khăn để mời lên làm việc. Tuy nhiên, trong thời gian tới, phường sẽ phối hợp với Cảnh sát PCCC số 9 tiếp tục làm việc với chủ đầu tư để khắc phục triệt để những vấn đề còn tồn tại về hệ thống PCCC tại đây.

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-cp-ha-chau-osc-va-vet-nho-tai-kdt-van-khe-a224008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan