+Aa-
    Zalo

    Công ty của bầu Đức thoát lỗ ngoạn mục nhờ làm điều này

    (ĐS&PL) - Từ khoản lỗ thuần gần 163 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thoát lỗ nhờ vào hoạt động mua rẻ một công ty.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn số liệu từ Báo cáo tài chính quý II/2023 mà CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAG) mới công bố, công ty này vẫn dựa vào 2 trụ cột là nuôi heo và chuối để kiếm tiền.

    Tuy nhiên 2 trụ cột này cũng không gánh nổi việc thua lỗ hoạt động kinh doanh thuần lên đến con số gần 163 tỷ đồng. Hoàng Anh Gia Lai chỉ thoát lỗ nhờ vào hoạt động kinh doanh khác. Đó chính là việc mua rẻ Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bolaven.

    Khoản tiền mà Hoàng Anh Gia Lai bỏ ra để mua Bolaven không được công bố chi tiết nhưng sau khi đánh giá lại công ty ghi nhận lợi nhuận khác 247,5 tỷ đồng.

    Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, công ty lãi sau thuế khoảng 405 tỷ đồng nhưng so với cùng kỳ năm trước giảm 23%. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, tập đoàn này mới chỉ hoàn thành 35% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

    cong ty cua bau duc thoat lo ngoan muc nho lam dieu nay
    CTCP Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thoát lỗ nhờ vào hoạt động mua rẻ 1 công ty.

    Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai đạt 21.342 tỷ đồng, tăng gần 8% so với thời điểm đầu năm nay. Tổng nợ của tập đoàn này đạt 15.954 tỷ đồng (chiếm 74% tổng nguồn vốn), tăng 9% so với đầu năm nay.

    Đáng chú ý, toàn bộ khoản nợ hơn 3.300 tỷ đồng (ngắn và dài hạn) mà Hoàng Anh Gia Lai cho Công ty Cổ phần Lê Me vay được ghi nhận vào cuối quý I/2023 đến cuối quý 2/2023 đã được xoá bỏ. Thay vào đó, Hoàng Anh Gia Lai chính thức sở hữu 98,76% cổ phần của Lê Me, và hợp nhất công ty này vào tập đoàn.  

    Đồng thời, về phía tài sản của Hoàng Anh Gia Lai, khoản mục cây trồng lâu năm và vật nuôi đã tăng thêm 1.570 tỷ đồng. Do đó, sự gia tăng khoản mục này có thể đến từ phần tài sản của Lê Me, theo tạp chí Công Thương.

    Tạp chí Nhịp sống thị trường đưa tin, theo công bố thông tin bất thường ngày 10/8, HĐQT Hoàng Anh Gia Lai vừa thông qua việc sử dụng các biện pháp bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ tín dụng của Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai (HTLGL) phát sinh từ khoản vay 500 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Gia Lai (Sacombank Gia Lai) với thời hạn 12 tháng, mục đích vay để bổ sung vốn lưu động kinh doanh cho HTLGL.

    Cụ thể, HAGL sẽ áp dụng 2 biện pháp để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ cho HTLGL, gồm: cầm cố 30 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại công ty CP Chăn nuôi Gia Lai và cam kết bảo lãnh cho toàn bộ nghĩa vụ trả nợ cho HTLGL tại Sacombank Gia Lai phát sinh từ các Hợp đồng tín dụng với khoản vay nêu trên.

    Tin tức cổ phiếu HAGL mới nhất, trên thị trường chứng khoán, giá của cổ phiếu HAG trong các phiên trở lại đây đang giảm về mức 9.210 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu này tăng rất khiêm tốn, chỉ từ 9.160 đồng/cổ phiếu lên cao nhất tại 9.210 đồng/cổ phiếu, tương đương với 0,55%. Bên cạnh đó, cổ phiếu HAGL vẫn đang trong diện bị cảnh báo.

    Trong văn bản giải trình với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, HAGL cho biết, công ty vẫn đang trong quá trình thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ nhằm mang lại dòng tiền, từng bước giảm và xoá lỗ luỹ kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-cua-bau-duc-thoat-lo-ngoan-muc-nho-lam-dieu-nay-a586615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan