+Aa-
    Zalo

    Công ty gốm sứ Thanh Hà của ông Nguyễn Đức Truyền bị tố gây ô nhiễm môi trường?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo phản ánh của người dân phường Thanh Vinh, Công ty gốm sứ Thanh Hà do ông Nguyễn Đức Truyền làm Chủ tịch HĐQT có nhiều hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

    Theo phản ánh của người dân phường Thanh Vinh, Công ty gốm sứ Thanh Hà do ông Nguyễn Đức Truyền làm Chủ tịch HĐQT có nhiều hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

    Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà. 

    Vừa qua, Báo Đời Sống & Pháp Luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà - CTH (phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Không chỉ gây ô nhiễm bằng việc xả nước thải ra môi trường, trong quá trình làm việc, công ty còn đốt thải khiến cho không khí của người dân bị ô nhiễm nặng nề.

    Để làm rõ những vấn đề này, PV báo Đời Sống Pháp luật đã có mặt tại khu vực nơi xảy ra sự việc.

    Trao đổi với PV về việc công ty gốm sứ Thanh Hà xả thải ra môi trường, một người dân ở khu 6 phường Thanh Vinh bức xúc chia sẻ: "Người dân chúng tôi khổ quá! Ngày nào công ty cũng đốt khói đen xì, những cặn của khói đôi khi còn bám nhà đen kịt lại. Trong quá trình sản xuất công ty đều đốt nhưng người dân chúng tối không biết họ đốt những gì, chỉ biết mỗi lần đều có khói đen bay lên cùng với mùi khét bốc ra."

    Người này cũng chia sẻ, trước đây công ty còn sử dụng lốp ô tô làm chất đốt, vận chuyển qua cổng công ty thì người dân trực tiếp nhìn thấy. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, người dân không còn nhìn thấy việc công ty Thanh Hà vận chuyển chất đốt nữa. Theo phỏng đoán của người dân thì công ty lợi dụng vào lúc nửa đêm để vận chuyển, tránh gây sự chú ý.

    Liên quan đến sự việc, một người khác cũng sống tại khu vực cho hay: "Môi trường nơi đây đang ở trong tình trạng ô nhiễm nặng nề, đã nhiều lần người dân phản đối hoạt động của công ty bằng cách chặn đường không cho những xe chở nguyên liệu vào cổng công ty.

    Chưa nói đến vấn đề công ty xả chất thải, khói độc ra ngoài môi trường, việc công ty vận chuyển đất từ ngoài vào khiến đất từ xe rơi vãi ra đường tạo bụi cũng ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.

    Rất nhiều lần người dân chúng tôi phản ánh đến lãnh đạo phía công ty nhưng họ cũng chỉ thực hiện theo kiểu chống đối. Phía công ty có cử người tưới nước rửa đường nhưng chỉ được 1-2 hôm.

    Bụi đen, bụi trắng bay từ phía công ty ra ngoài môi trường bám vào nhà dân, cây cối không ra hoa, ra quả được vì bụi bám, gây ô nhiễm. Cuộc sống người dân gần như bị đảo lộn hoàn toàn, nhà cửa cây cối bị bám bụi dày đặc."

    Theo phản ánh, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

    Khói trắng bốc ra từ nhà máy. 

    Để xác minh rõ hơn thông tin người dân Thanh Vinh phản ánh, PV Báo Đời Sống & Pháp Luật đã có buổi làm việc với ông Lê Quang Cảnh (trưởng khu số 6, phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

    Theo ông Cảnh, việc người dân phản ảnh công ty gốm sứ Thanh Hà xả thải gây ô nhiễm môi trường là không đúng sự thật.

    Ông Cảnh chia sẻ: "Tôi mới tiếp nhận chức vụ trưởng khu số 6 từ 1/10/2019 nhưng trước đây tôi là Bí thư chi bộ khu 6 từ năm 2005. Trong thời gian tiếp nhận chức vụ, đại diện khu số 6 cũng không nhận được bất kỳ lời phản ánh nào từ phía người dân hoặc có vấn đề gì thì đều được giải quyết và xử lý."

    Bên cạnh đó, ông Cảnh cũng cho biết, công ty gốm sứ Thanh Hà đều đảm bảo, đáp ứng tốt. Khi được phản ánh về việc vận chuyển vật liệu gây bụi ra ngoài môi trường, phía công ty cũng đã có những biện pháp khắc phục.

    "Khi đường bị bụi bẩn do xe tải từ công ty ra ngoài đều được phía công ty Thanh Hà giải quyết triệt để bằng nhiều hình thức như cho nhân viên vệ sinh quét dọn sạch sẽ, thậm chí đem nước tưới rửa đường.

    Việc người dân phản ánh với báo chí, công ty gốm sứ Thanh Hà xả khói đen, khói trắng ra môi trường là không đúng sự thật. Bởi khói trắng đó là hơi nước được tạo ra từ quá trình sản xuất gạch mẹ theo công nghệ 4.0 của nhà máy", ông Cảnh cho hay.

    Vị đại diện khu phố còn cho biết, công ty gốm sứ Thanh Hà đã tạo điều kiện việc làm cho nhiều người dân trên địa bàn. Công ty cũng thường xuyên tổ chức trao đổi trực tiếp với người dân, tuy nhiên không thống nhất về mặt thời gian.

    "Trong các cuộc họp, việc người dân phản ánh không hài lòng đều được ban lãnh đạo công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà đưa ra phương án giải quyết sao cho hợp lý nhất. Đồng thời, đại diện chính quyền địa phương cũng được vào tham quan nhà máy. Từ đó nhận thấy, công ty được sản xuất theo công nghệ 4.0, mô hình sản xuất khép kín bên trong, có bộ lọc bụi tránh ô nhiễm môi trường", ông Cảnh nói.

    Báo Đời Sống & Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

    Công ty gốm sứ Thanh Hà - CTH do ông Nguyễn Đức Truyền làm Chủ tịch HĐQT. Năm 2016, Công ty CTH Phú Thọ (Công ty con của gốm sứ Thanh Hà) đã đầu tư 02 lò nhiệt phân cao su, nhựa phế thải thành dầu công nghiệp làm chất đốt cho lò gạch ceramic. Công suất nhà máy có thể xử lý 10 tấn lốp cao su phế thải/ngày.

    Gần đây, vụ nghi đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước Sông Đà đã gây xôn xao dư luận. Ông Nguyễn Đức Truyền thừa nhận nguồn gốc dầu thải là của Công ty gốm sứ Thanh Hà.

    Liên quan đến vụ việc, con gái ông Truyền là Nguyễn Thị Huyền Trang cũng đã lên làm việc với cơ quan điều tra.


    Thủy Tiên - Vũ Đậu 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-gom-su-thanh-ha-cua-ong-nguyen-duc-truyen-bi-to-gay-o-nhiem-moi-truong-a298004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan