+Aa-
    Zalo

    Công ty thép kiện Chủ tịch Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía TAND TP Đà Nẵng đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty CP thép Dana - Ý. Công ty kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

    Phía TAND TP Đà Nẵng đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty CP thép Dana - Ý. Trong đơn công ty kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

    Công ty CP thép Dana - Ý làm đơn khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về các quyết định hành chính, hành vi hành chính gồm: Công văn 1446 ngày 2/3/2018 của Chủ tịch UBNDTP, Thông báo số 30 ngày 23/3/2018 của UBND TP, hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép từ ngày 26/9/2018, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585.

    Trong đơn, Dana - Ý nêu rằng các quyết định của chính quyền Đà Nẵng như buộc công ty ngừng hoạt động sản xuất, đã xâm phạm quyền tự do kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động của công ty.  Theo đơn kiện, các quyết định, hành vi hành chính này gây thiệt hại cho doanh nghiệp nên yêu cầu bồi thường gần 400 tỷ đồng.

    Nhà máy thép Dana - Ý làm đơn kiện UBND TP Đà Nẵng - Ảnh: Tuổi Trẻ

    Trong cuộc họp báo quý I-2019 của UBND TP Đà Nẵng, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nếu 2 nhà máy thép khởi kiện ra tòa thì phương án xử lý như thế nào, ông Tô Văn Hùng - giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng - nói rằng chính quyền thành phố đã giao cho các sở ngành xây dựng các kịch bản, trong đó có tình huống bị  kiện.

    Theo 2 nhà máy cho rằng địa phương quy hoạch không đúng về khoảng cách của cụm công nghiệp, cụ thể là, nhưng năm 2008, 2009, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt ĐTM cho dự án Nhà máy thép Dana - Ý, Dana - Úc hoạt động tại đây, và khu dân cư đó đã có cam kết giải tỏa nhưng không giải tỏa, để người dân làm nhà cửa tiến sát đến nhà máy.

    Hơn thế chính quyền Đà Nẵng cũng đã nhiều lần thay đổi chính sách với 2 nhà máy này, khi thì giải tỏa dân xung quanh, lúc lại di dời nhà máy.

    Theo báo Vietnamnet trước đó ngày 22/2/2017, UBND TP có thông báo triển khai ý kiến chỉ đạo của Thành ủy cho phép nhà máy tồn tại một thời gian để thực hiện lộ trình di dời.

    Công tác giải tỏa đền bù do công ty thép Dana Ý và công ty thép Dana Úc chịu kinh phí theo quy định của TP đã được 2 đơn vị đồng ý và thống nhất theo phương án chỉ đạo của chính quyền.

    Tuy nhiên, hết thời hạn 6 tháng tạm dừng hoạt động, số phận 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc vẫn chưa nhận được trả lời từ chính quyền TP Đà Nẵng: Di dời hay ở lại?

    Tháng 10/2018, khi mà người dân tiếp tục bao vây nhà máy, TP đã chỉ đạo yêu cầu 2 nhà máy chấm dứt các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Hai DN đã kiến nghị UBND TP sớm có phương án xử lý: Di dời nhà máy và hỗ trợ, đền bù theo quy định, hoặc di dời các hộ dân xung quanh đi nơi khác…

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-thep-kien-chu-tich-da-nang-doi-boi-thuong-400-ty-dong-a278675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan