+Aa-
    Zalo

    Công ty vận hành tàu lặn Titan tuyên bố dừng hoạt động vô thời hạn

    (ĐS&PL) - OceanGate thông báo tạm dừng cung cấp dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic hay các địa điểm khác kể từ ngày 6/7.

    "Chúng tôi tạm dừng mọi hoạt động khám phá và thương mại", OceanGate - công ty vận hành tàu lặn Titan, trụ sở tại Everett, bang Washington, Mỹ đưa ra thông báo ngày 6/7. OceanGate không nêu lý do cụ thể và không rõ khi nào công ty hoạt động trở lại.

    cong ty van hanh tau lan titan dung hoat dong dspl
    Tàu lặn Titan của công ty OceanGate Expeditions. Ảnh: Reuters

    OceanGate là một công ty tư nhân được thành lập vào năm 2009 bởi Stockton Rush và Guillermo Söhnlein. Trong 13 năm qua, công ty này đã sử dụng tàu lặn đưa khách hàng đến nhiều địa điểm khác nhau dưới đại dương, bao gồm cả nơi có xác tàu Titanic và Andrea Doria. 

    Mới đây, OceanGate trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu, khi một trong những tàu lặn của công ty bị mất tích vào tháng 6. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ sau đó xác nhận một vụ nổ thảm khốc đã xảy ra với tàu lặn Titan, khiến toàn bộ 5 người trên tàu thiệt mạng.

    Danh sách người thiệt mạng trên tàu lặn Titan gồm Giám đốc điều hành OceanGate, Stockton Rush, tỷ phú người Anh Hamish Harding, nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, nhà tài phiệt Anh - Pakistan Shahzada Dawood và con trai Suleman.

    Các chuyên gia đã thu hồi những phần thi thể được cho là của con người từ các mảnh vỡ được tìm thấy dưới đáy đại dương và đưa đến cảng St. John's, Newfoundland, Canada. Lực lượng Tuần duyên Mỹ và giới chức Canada đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

    Vụ tai nạn đã đặt ra câu hỏi về nguy cơ mất an toàn từ các cuộc thám hiểm đáy biển do các công ty tư nhân như OceanGate tổ chức.

    Theo trang web của công ty, chuyến thám hiểm dưới đáy biển tới xác tàu Titanic được OceanGate thực hiện từ năm 2021, với giá 250.000 USD mỗi người cho mỗi chuyến lặn sâu kéo dài 8 tiếng.

    Hiện chưa rõ thảm họa do trục trặc kỹ thuật của tàu hay thao tác sai của con người. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nói rằng họ từng cảnh báo về các vấn đề của tàu lặn Titan, song dường như bị OceanGate phớt lờ và công ty vẫn tiếp tục sử dụng con tàu để đưa du khách khám phá xác tàu Titanic.

    Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý cho biết họ hy vọng các thành viên gia đình của những người thiệt mạng sẽ đệ đơn kiện không chỉ chống lại OceanGate mà còn chống lại nhà sản xuất Titan và các công ty cung cấp các bộ phận. "Tuy nhiên, nếug đóng cửa hoàn toàn, điều đó chắc chắn sẽ làm giảm các vụ kiện", ông Richard Daynard, một giáo sư nổi tiếng tại Trường Luật Đại học Đông Bắc, cho biết.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-van-hanh-tau-lan-titan-tuyen-bo-dung-hoat-dong-vo-thoi-han-a582060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan