+Aa-
    Zalo

    Crimea hứng trận bão lớn, loạt phòng tuyến ven biển của Nga bị “xóa sổ”

    (ĐS&PL) - Giới chức Ukraine nhận định cơn bão lớn đổ bộ vào bán đảo Crimea cuối tuần qua đã khiến Nga mất hàng loạt phòng tuyến ven biển.

    Theo thông tin mới nhất từ Newsweek, ngày 26/11, bán đảo Crimea đã hứng chịu một cơn bão lớn, được các nhà khí tượng học Hy Lạp gọi là "Bettina". Cơn bão được dự báo là có thể sẽ tạo ra những đợt sóng cao từ 8 – 10 m đồng thời gây ngập lụt ở nhiều khu vực.

    "Crimea đã hứng chịu một cơn bão dữ dội. Những cơn gió với vận tốc lên tới 40 m/s xé toạc cây cối và lật tung mái nhà. Nhiều quận ở Yevpatoria rơi vào tình trạng ngập lụt và giao thông công cộng phải tạm dừng ở Sevastopol", trang Nexta thông tin qua mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cùng với những video cho thấy tác động của cơn bão.

    Trong khi đó, ông Anton Gerashchenko - cố vấn của Bộ trưởng nội vụ Ukraine đã chia sẻ nhiều thông tin cập nhật khác nhau về cơn bão từ các nguồn truyền thông địa phương. Ông tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ Nga ở các bãi biển của bán đảo đã bị cuốn trôi.

    crimea-hung-bao-lon-loat-phong-tuyen-ven-bien-cua-nga-bi-xoa-so.mp4

    Khoảnh khắc sóng lớn phá hủy phòng tuyến Nga ở Crimea. Nguồn: X

    “Một cơn bão đã cuốn trôi các phòng tuyến ở Crimea mà quân đội Nga đã xây dụng dọc bãi biển. Theo thông tin từ truyền thông Crimea, ở Yevpatoria nước đã cuốn trôi tuyến phòng thủ trên bờ biển, các tòa nhà quân sự và các vị trí bắn của Nga”, ông Gerashchenko viết trên Twitter.

    Trong một bài đăng khác, nhà phân tích quốc phòng HI Sutton đã chia sẻ hình ảnh cắt từ một trong những clip do ông Gerashchenko đăng tải cho thấy một tuyến phòng thủ ven biển của Nga được nhìn thấy bị sóng phá hủy, cùng với hình ảnh một trong các tuyến này đang được xây dựng để so sánh.

    “Mọi chuyện đã bắt đầu như thế nào. Mọi chuyện đang diễn ra như thế nào. Các hệ thống phòng thủ bãi biển của Nga ở Crimea bị bão tấn công mạnh, nhiều tuyến có thể đã bị cuốn trôi”, ông HI Sutton nhận định.

    crimea hung bao lon loat phong tuyen ven bien cua nga bi xoa so
    Một tuyến phòng thủ đang được Nga xây dựng ở Crimea. Ảnh: X

    Bán đảo Crimea nằm ở phía Nam Ukraine trên Biển Đen, đã sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để nước này tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Kiểm soát Crimea cũng như hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia giúp quân đội Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam và cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ tháng 2/2022 cho đến nay.

    Trong khi đó, Nga tuyên bố Ukraine thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ” là điều kiện hàng đầu để chấm dứt xung đột. Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk và Crimea sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/crimea-hung-tran-bao-lon-loat-phong-tuyen-ven-bien-cua-nga-bi-xoa-so-a601182.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan