+Aa-
    Zalo

    Cụ bà bị xuất huyết tiêu hóa nặng, phải truyền máu liên tục suốt 5 năm

    (ĐS&PL) - Nữ bệnh nhân truyền máu nhiều lần trong suốt 5 năm qua, tần suất truyền máu ngày càng tăng, từ 2 tháng/lần đến 2 tuần/lần.

    Theo báo Người Lao Động, sáng ngày 13/12, Bệnh viện Quốc tế City cho biết vừa nội soi can thiệp đốt cầm máu cho nữ bệnh nhân P.T.D (86 tuổi, ở Đồng Nai) bị giãn mao mạch hang vị gây xuất huyết tiêu hóa nặng, phải truyền máu liên tục suốt 5 năm qua.

    Người bệnh nhập viện cấp cứu trong tình trạng đột ngột tiêu ra máu đỏ sậm kèm ói ra máu lượng nhiều, thể trạng yếu mệt, xanh xao. Được biết, trước đó, bệnh nhân thường xuyên xuất huyết tiêu hóa, nhập viện điều trị tại các bệnh viện lớn ở Đồng Nai và TP.HCM.

    Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm dạ dày, thiếu máu, suy thận, đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp và được chỉ định truyền máu nhiều lần trong suốt 5 năm qua, tần suất truyền máu ngày càng tăng, từ 2 tháng/lần đến 2 tuần/lần.

    cu ba bi xuat huyet tieu hoa nang phai truyen mau lien tuc suot 5 nam
    Bệnh nhân hiện khỏe khoắn, linh hoạt, không còn tiêu hay ói ra máu. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Kiểm tra tại Bệnh viện Quốc tế City, người bệnh phát hiện bị xuất huyết hang vị, viêm sung huyết đại tràng. Sau đó, các bác sĩ quyết định nội soi can thiệp đốt cầm máu bằng APC. Hiện, bệnh nhân khỏe khoắn, linh hoạt, không còn tiêu hay ói ra máu, da niêm hồng hào, tăng Hb, không còn nhu cầu truyền máu…

    Ths.Bs Hoàng Chân Phương – khoa Nội Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ, giãn mao mạch hang vị là bệnh hiếm gặp, cũng là một trong những nguyên nhân nghiêm trong của xuất huyết tiêu hóa trên, chiếm khoảng 4%. Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào nội soi dạ dày.

    Trong 20 năm qua, nhiều lựa chọn điều trị đã được đề xuất gồm phẫu thuật, nội soi và nội khoa. Điều trị nội khoa không cho kết quả khả quan rõ ràng, trong khi phẫu thuật chỉ nên được cân nhắc đối với những trường hợp nặng khó điều trị. Lý do là vì phẫu thuật có nguy cơ tử vong và biến chứng đáng kể đặc biệt trong bối cảnh gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa và xơ gan.

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn lời bác sĩ CKI Đinh Đức Minh – bác sĩ trực tiếp nội soi cho bệnh nhân cho hay, liệu pháp nội soi, đặc biệt là điều trị bằng đốt Argon Plasma Coagulation (APC) đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là hiệu quả hơn điều trị nội khoa và an toàn hơn so với phẫu thuật.

    Đồng thời, liệu pháp này nên được xem là phương pháp điều trị nội soi cho người bệnh giãn mao mạch hang vị bị chảy máu nhiều gây thiếu máu nặng phải truyền máu nhiều lần, bởi điều trị giãn mao mạch hang vị bằng nội soi can thiệp đốt bằng Argon Plasma đã chứng tỏ giúp bệnh nhân kiểm soát ngừng chảy máu tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-bi-xuat-huyet-tieu-hoa-nang-phai-truyen-mau-lien-tuc-suot-5-nam-a560334.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan