+Aa-
    Zalo

    Cụ bà mắc muốn ván sau khi rạch mụn cơm ở chân

    (ĐS&PL) - Cụ bà không đến cơ sở y tế mà tự dùng dao để rạch mụn cơm ở chân. 5 ngày sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, viêm họng, đau bụng hạ vị, há miệng khó, co cứng cơ toàn thân và được chẩn đoán mắc uốn ván.

    Thông tin từ An ninh Thủ đô, ngày 29/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần vừa qua (từ ngày 18 đến 25-8), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 2 ca mắc uốn ván.

    cu ba mac muon van sau khi rach mun com o chandspl2

    Số ca mắc uốn ván ở Hà Nội tăng 3,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: An ninh Thủ đô

    Trong đó, một cụ bà 83 tuổi (ở xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa) mắc bệnh sau khi tự rạch mụn cơm ở ngón chân.

    Cụ thể, 5 ngày sau tự rạch mụn cơm, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng cứng hàm, viêm họng, đau bụng vùng hạ vị, há miệng khó, co cứng cơ toàn thân nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu.

    Tại đây, cụ bà được chẩn đoán mắc uốn ván và phải nhập viện điều trị.

    cu ba mac muon van sau khi rach mun com o chandspl1
    Tự nặn mụn cóc dễ gây biến chứng. Ảnh minh họa

    Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 53 tuổi ngụ Hà Cầu, quận Hà Đông. Trước khi vào viện 10 ngày, bệnh nhân bị trượt ngã, xước da ở đầu gối trái. Bệnh nhân đi khám tại phòng khám tư và mua thuốc kháng sinh, giảm đau về uống. Tuy nhiên, bệnh nhân không tiêm phòng uốn ván và tự rửa vết thương.

    Sau 1 tuần, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, nói khó và được người nhà đưa đến Bệnh viện Quân y 103. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván.

    Theo báo Phụ nữ TP.HCM, thống kê từ đầu năm, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 20 ca mắc uốn ván, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đã có 2 ca tử vong.

    Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), uốn ván (tetanus) là một bệnh cấp tính do ngoại độc tố (tetanus exotoxin) của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Các triệu chứng của bệnh được biểu hiện là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân.

    Vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương sâu bị nhiễm đất bẩn, bụi đường, phân người hoặc phân súc vật; qua các vết rách, vết bỏng, vết thương dập nát, vết thương nhẹ hoặc do tiêm chích nhiễm bẩn.

    Đôi khi có trường hợp uốn ván sau phẫu thuật, nạo thai trong điều kiện kém vệ sinh. Có trường hợp tổ chức của cơ thể bị hoại tử và/hoặc các dị vật xâm nhập vào cơ thể bị nhiễm bẩn tạo ra môi trường yếm khí cho nha bào uốn ván phát triển.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-mac-muon-van-sau-khi-rach-mun-com-o-chan-a588909.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan