+Aa-
    Zalo

    Cư dân Golden Land bức xúc vì những sai phạm của Chủ đầu tư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kể từ thời điểm bàn giao, hàng nghìn cư dân sinh sống tại đây lại liên tục phản ánh, tố cáo CĐT đã vi phạm hàng loạt các quy định, gây khó khăn cho hoạt động của BQT.

    Vừa qua Báo Đời sống và Pháp luật nhận được đơn thư phản ánh của cư dân thuộc dự án chung cư Golden Land do do Công ty CP Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) làm chủ đầu tư.

    Đây là dự án được khởi công từ năm 2010, và đưa vào sử dụng được 3 toà chung cư cao cấp A,B,C cao 25 và 27 tầng trong năm 2014.

    Hàng loạt quy định gây khó khăn cho hoạt động của Ban quản trị

    Kể từ thời điểm bàn giao, hàng nghìn cư dân sinh sống tại đây lại liên tục phản ánh, tố cáo CĐT đã vi phạm hàng loạt các quy định, gây khó khăn cho hoạt động của BQT cụm nhà chung cư và bức xúc trong cư dân.

    Theo ông Vũ Cao Thuật, Trưởng BQT cụm chung cư Golden Land, trong quá trình triển khai dự án, CĐT đã vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng, xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt. Vi phạm Hợp đồng mua bán, ép cư dân phải nhận căn hộ với diện tích cao hơn...

    Tiếp đó, khi chung cư đi vào khai thác, CĐT còn “chây ì” bàn giao hồ sơ pháp lý và hoàn công của dự án, bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng, đóng các khoản phí bảo trì 2%, không phân định rõ diện tích chung, hoàn thiện các hạng mục sở hữu chung (tầng hầm B3, tầng kỹ thuật cây xanh)... cho BQT cụm chung cư Golden Land, gây bức xúc cho cư dân.

    Những sai phạm của CĐT đã kéo dài nhiều năm nhưng không được xử lý. Trong khi đó, cư dân và BQT cụm chung cư Golden Land đã nhiều lần gửi đơn phản ánh tố cáo sai phạm của CĐT tới các cơ quan chức năng.

    Cư dân Golden Land bức xúc vì những sai phạm của Chủ đầu tư.

    Tháng 3/2017, Sở Xây dựng có công văn số 1475/ SXD-QNL yêu cầu Công ty CP Thương mại Hưng Việt phải có trách nhiệm bàn giao hồ sơ quản lý chung cư và thực hiện trách nhiệm trong việc bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Trong trường hợp CĐT không thực hiện, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP. Hà Nội ra quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì bàn giao cho BQT đúng theo quy định pháp luật.

    Tại công văn trên Sở Xây dựng yêu cầu, CĐT có trách nhiệm phân định phần diện tích chung riêng, niêm yết công khai tại tòa nhà để cư dân được biết. Đồng thời, đề nghị UBND quận, phường phân công các đơn vị phòng ban thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của CĐT.

    Gần đây nhất, tháng 5/2017, UBND quận Thanh Xuân cũng có công văn số 689/ UBND-QNĐT yêu cầu CĐT dự án chung cư Golden Land bàn giao toàn bộ hồ sơ quản lý tòa nhà, kinh phí bảo trì cho BQT và niêm yết công khai phần diện tích chung, riêng... tại chung cư. Công khai công tác thu phí trong việc quản lý vận hành tòa nhà để cư dân được biết.

    Đồng thời, UBND quận Thanh Xuân cũng chỉ đạo Thanh tra Xây dựng rà soát hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng từ thời điểm khởi công đến thời điểm nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng... Đối với UBND phường Thanh Xuân Trung phối hợp với TTXD quận kiểm tra phần diện tích chung, diện tích riêng; đôn đốc CĐT và BQT thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện các nội dung nêu trên trong tháng 5/2017 và gửi báo cáo UBND quận.

    Tuy nhiên, tới nay (tháng 10/2017), những bức xúc của hàng nghìn cư dân tại chung cư Golden Land vẫn chưa được giải quyết. Những chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân, Sở Xây dựng vẫn chưa có kết quả. Tuy cư dân rất sốt ruột sau nhiều năm chờ đợi nhưng các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm trong việc xử lý các sai phạm của CĐT chung cư Golden Land chưa quyết liệt.

    Điều chỉnh giảm diện tích, tăng dân số: Dân không đồng ý

    Theo nội dung Giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP. Hà Nội cấp năm 2009, Quy mô dự án được quy định gồm 3 ô đất liền kề nhau: Ô số 1 có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng làm việc, công trình cao 33 tầng; Ô đất 2A chức năng nhà ở thương mại, công trình cao 25-27 tầng; Ô đất 2B chức năng nhà ở cao tầng bàn giao cho thành phố.

    Mới đây, theo quyết định số 3829/QĐ-UBND ngày 24/6/2017, nhiều nội dung điều chỉnh dự án Golden Land đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

    Trong đó, UBND TP. Hà Nội chấp thuận việc điều chỉnh diện tích sử dụng đất từ 23.380m2 xuống 19.728m2 gồm 2 ô đất (số 1 và 2A). Ô đất 2B được tách thành dự án riêng.

    Hiện tại ô đất số 1 chưa có dấu hiệu thi công và bỏ hoang nhiều năm qua gây mất mỹ quan.  

    Thời gian thực hiện dự án tiếp tục được kéo dài từ năm 2009-2019: Giai đoạn 1 từ năm 2009-2015 (công trình chung cư tại ô đất 2A đã xây xong); Giai đoạn 2 từ năm 2016-2019 (công trình vừa được chấp thuận chuyển đổi chức năng tại ô đất số 1).

    Đối chiếu tiến độ mới này, trên thực tế (tháng 10/2017), ô đất số 1 vẫn chưa có dấu hiệu thi công. Trong khi đó, hàng rào quây quanh ô đất bỏ hoang này lại đang chiếm dụng lối đi của hàng nghìn cư dân.

    Trao đổi với PV, đại diện Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư Golden Land cho biết, hiện BQT và cư dân chưa nhận được thông tin chính thức từ CĐT về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, theo thông tin BQT lắm được, quy mô dân cư tại dự án sẽ tăng lên...

    Bày tỏ quan điểm của mình về việc điều chỉnh này, đại diện BQT tòa nhà cho biết, chắc chắn đa phần cư dân và BQT không đồng ý với việc điều chỉnh dự án này. Khi cư dân mua căn hộ tại 3 tòa chung cư này thì được quảng cáo về quy mô dự án và ô đất số 1 là văn phòng dịch vụ. Thế nhưng, khi chủ đầu tư xin thay đổi đã hoàn toàn không xin ý kiến của cư dân đang sinh sống tại đây.

    Nghiêm trọng hơn: “CĐT đã bán và cho thuê toàn bộ diện tích của 3 phòng sinh hoạt cộng đồng theo thiết kế được duyệt. Do đó, không có nơi để sinh hoạt, hội họp, học tập khiến việc triển khai các chủ trương chính sách tại cụm chung cư Golden Plan bị đình trệ gây bức xúc kéo dài cho hàng nhàn cư dân sinh sống”, đơn khiếu nại của BQT nêu rõ.

    Trước những tố cáo của BQT chung cư Golden Land, PV đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư, theo đó đơn vị này khẳng định trong tháng 10/2017, CĐT dự án Golden Land đã có buổi làm việc với BQT tòa nhà và hứa khắc phục một số vi phạm như: sửa chữa và bàn giao tầng hầm B3, thống nhất việc kiểm kê diện tích chung riêng, phí dịch vụ...

    “Không hiểu sao mọi ý kiến khiếu nại của cư dân đã được giải quyết ổn thỏa vậy mà họ vẫn cứ tiếp tục gửi đơn thư khiếu nại?” - vị đại diện này thắc mắc.

    Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đại diện Ban quản trị vẫn xác nhận rằng vẫn còn một số sai phạm lớn chưa được CĐT giải quyết.

    Hoàng Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dan-golden-land-buc-xuc-vi-nhung-sai-pham-cua-chu-dau-tu-a207881.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan