+Aa-
    Zalo

    Cú sa lưới bất ngờ của “vua trộm” kim cương khét tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Vua trộm" kim cương khét tiếng thế giới sa lưới cảnh sát Thụy Sỹ trong lúc thực hiện một phi vụ trộm kim cương tại thành phố Zurich.

    (ĐSPL) - Tờ Takungpao (Hồng Kông) đưa tin, hôm 15/9, tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát đi thông cáo xác nhận, đạo tặc quốc tịch Trung Quốc Mạnh Kiến Quốc đã bị bắt giữ do cáo buộc thực hiện hàng loạt vụ trộm kim cương.

    Takungpao cho hay, "vua trộm" sa lưới cảnh sát Thụy Sỹ trong lúc thực hiện một phi vụ tại thành phố Zurich. Theo thông tin do Interpol công bố, Mạnh Kiến Quốc có liên quan tới 14 vụ trộm tại 9 quốc gia với số kim cương bị trộm ước tính trị giá hàng chục triệu USD.

    Siêu trộm khiến cả thế giới điên đảo

    Chỉ là một thị trấn nhỏ của Bỉ, nhưng từ lâu, Antwerp đã nổi danh là "kinh đô kim cương" của cả thế giới. Đây cũng là nơi duy nhất trên thế giới có hẳn một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm chuyên bảo vệ hoạt động mua bán kim cương. Cùng với lực lượng bảo vệ tư nhân, cảnh sát tuần tra Antwerp 24/24h, kiểm soát từng ngõ ngách dẫn vào thị trấn. Thế nhưng, số hàng hóa đặc biệt tập trung tại đây cũng trở thành mục tiêu cho không ít những tay siêu trộm nhòm ngó. Và, bất chấp sự bảo vệ nghiêm ngặt ấy, những "siêu trộm" đã không ít lần khiến thị trấn này điên đảo.

    Cú sa lưới bất ngờ đến ngớ ngẩn của“vua trộm”kim cương khét tiếng

    Mạnh Kiến Quốc được gọi là "siêu trộm" bởi thực hiện hàng loạt vụ trộm trót lọt với giá trị tài sản lên tới nhiều triệu USD.

    Rạng sáng 17/2/2003, đại úy Patrick Peys - chỉ huy đơn vị cảnh sát đặc nhiệm bị đánh thức bởi một thông tin choáng váng: Kho chứa của trung tâm Kim cương Antwerp đã bị trộm! Không thể tin được điều này lại xảy ra với nơi vốn mệnh danh là "bất khả xâm phạm". Cánh cửa sắt dày tới nửa mét đã mở hé và bên trong, nhiều két an toàn đã bị phá khóa, bên trong rỗng không. Một số lượng lớn kim cương đã bị đánh cắp, trong đó có những viên giá trị hàng triệu USD. Một lệnh báo động toàn quốc đã được ban bố khẩn cấp.

    Tin tức về vụ trộm lọt ra ngoài đã làm chấn động không chỉ giới kinh doanh kim cương mà còn khiến dư luận Bỉ và châu Âu rúng động. Thị trường kim cương tại Antwerp đã phải ngừng mọi giao dịch trong ba ngày liền để tăng cường hơn nữa biện pháp an ninh cho kho chứa hàng. Cảnh sát Bỉ cũng được lệnh lục soát, khám xét bất cứ người, địa điểm và phương tiện tình nghi nào để tìm cho ra số tài sản "khủng" này.

    Mất không ít thời gian điều tra, cảnh sát Bỉ nghi ngờ, thủ phạm khoắng kho chứa kim cương Antwerp chính là Mạnh Kiến Quốc, một tên trộm trứ danh người Trung Quốc. Mạnh được mệnh danh là "kẻ sinh ra để ăn trộm" với thành tích bất hảo, từng thực hiện hàng chục vụ trộm "khủng" trước đó. Từ trước đó, những viên kim cương dưới tầng hầm của trung tâm kim cương Antwerp đã nằm trong "tầm ngắm" của Mạnh. Hắn nung nấu quyết tâm chinh phục mục tiêu "bất khả xâm phạm" này.

    Dù xác định được danh tính nghi phạm nhưng Mạnh đã nhanh chóng cao chạy xa bay cùng số kim cương cuỗm được. Hình cảnh quốc tế Interpol cho hay, tên trộm 46 tuổi người Trung Quốc lấy biệt danh là A Minh cũng nằm trong danh sách đỏ của tổ chức này. Riêng từ thời điểm năm 2012 tới nay, Mạnh đã thực hiện hơn 14 vụ trộm, trong đó có vụ trộm chiếc nhẫn kim cương 1,5 triệu USD tại vương quốc Bahrain (một đảo quốc tại Vịnh Ba Tư) hồi năm 2013. Thời điểm trước đó, những vụ trộm kim cương có sự tham gia của Mạnh vẫn là điều bí ẩn. Cảnh sát một số quốc gia thuộc châu á và âu cũng phát lệnh truy nã nhưng gã vẫn bặt vô âm tín.
    Cũng theo kết quả điều tra của Cảnh sát hình sự Quốc tế, Mạnh Kiến Quốc đã thực hiện hàng loạt vụ trộm tại áo, Bỉ, Bahrain, Pháp, Đức, Malaysia, Mexico, Thụy Sỹ và Anh, đặc biệt mỗi lần phạm tội tên này đều sử dụng đồng phạm khác nhau.

    Sa lưới ngớ ngẩn ở tiệm trang sức "cò con"

    Theo Takungpao, "siêu trộm" Mạnh Kiến Quốc thực hiện hàng loạt vụ trộm kim cương khắp các châu lục đã lọt lưới cảnh sát quốc tế Interpol, tại đất nước Thụy Sỹ. Điều khôi hài, gã đã bị sa lưới sau khi cùng đồng phạm thực hiện phi vụ trong một cửa hàng trang sức không mấy lớn.

    Theo thông cáo báo chí của Interpol, sau khi bị một nhân viên cửa hàng trang sức nhận ra và báo cảnh sát, Mạnh Kiến Quốc cùng một đồng bọn mới bị sa lưới tại Zurich. Thông cáo trên cũng tiết lộ, Mạnh ăn mặc sang trọng đi vào một cửa hàng bán kim cương cùng một đồng bọn và yêu cầu nhân viên đưa ra những mẫu nhẫn kim cương đắt tiền để chúng chọn lựa. Khi nhân viên cửa hàng bày nhẫn kim cương ra, hai tên này sẽ dùng nhiều cách như xin danh thiếp, hỏi chuyện phiếm... hòng đánh lạc hướng người bán hàng. Khi người bán hàng quay đi, bọn chúng sẽ nhanh chóng giấu những viên kim cương vào người rồi vọt khỏi hiện trường.

    Kịch bản là thế nhưng người tính không bằng trời tính, không may cho Mạnh, gã đã bị nhân viên cửa hàng trang sức nhận ra. Với một tên tội phạm bị truy nã khắp thế giới như Mạnh, giới buôn bán mặt hàng siêu giá trị này chắc chắn phải nhớ như in chân dung của hắn. Họ bí mật báo cho cảnh sát trong khi vẫn tiến hành giao dịch với Mạnh và đồng bọn của gã. Không lâu sau, "vua trộm" chuyên khoắng kim cương từng khiến cả thế giới điên đảo đã bị cảnh sát thành phố Zurich phối hợp với Interpol ập vào tóm gọn.

    Thông tin về vụ bắt giữ hiện không được tiết lộ nhiều. Theo Takungpao, vương quốc Bahrain cũng đã đưa ra yêu cầu Thụy Sỹ dẫn độ Mạnh Kiến Quốc để điều tra vụ mất trộm viên kim cương trị giá 1,5 triệu USD xảy ra tại đảo quốc này vào năm 2013. Trong khi đó, nguồn từ truyền thông Malaysia cho hay, Mạnh cũng từng dính líu vào vụ trộm kim cương trị giá hàng triệu USD tại một trung tâm mua sắm cao cấp thuộc Kuala Lumpur.

    Được biết, sau khi thực hiện thành công các phi vụ, Mạnh sẽ làm biến đổi hình dạng nhẫn kim cương, sau đó bán lại về Trung Quốc hoặc Nga với giá thấp. Năm 2012, Mạnh Kiến Quốc từng bị bắt giam 8 tháng tại Mexico cũng vì âm mưu trộm cắp tại đây, sau đó bị chuyển tới Pháp vì nghi ngờ phạm tội tại quốc gia này.

    Vào vai khách hàng VIP để thực hiện vụ trộm thế kỷ tại Antwerp

    Theo tiết lộ của cảnh sát, trong vụ trộm tại Antwerp, để nắm rõ được cách bố trí các vòng kiểm soát an ninh nghiêm ngặt và bí mật tại đây, Mạnh Kiến Quốc vào vai một nhà buôn kim cương, đến thuê hẳn một văn phòng nhỏ ngay tại trung tâm. Gã cũng thuê một két an toàn bên dưới tầng hầm. Lợi dụng những lần được xuống hầm mở két để lấy, cất kim cương, dù luôn có bảo vệ đi cùng để giám sát, nhưng bằng khả năng thiên bẩm của một tên đạo chích, mọi ngõ ngách, cánh cửa, thiết bị báo động... đều được tên này ghi nhớ và vẽ lại một cách chi tiết. Sau thời gian dài "nằm vùng", tên này đã thuộc lòng sơ đồ kho chứa cũng như các thiết bị bảo vệ, giám sát từ xa, báo động cùng quy luật tuần tra của đội bảo vệ. Sau khi nghiên cứu, "vua trộm" quyết định rủ thêm đồng bọn cùng hành động. Và kế hoạch của tên đạo chích đã diễn ra đúng như dự liệu ban đầu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-sa-luoi-bat-ngo-cua-vua-trom-kim-cuong-khet-tieng-a51183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan