+Aa-
    Zalo

    Cử tri “quân hàm xanh” và "nhiệm vụ kép" trong ngày hội bầu cử

    (ĐS&PL) - Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Nghệ An vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, vừa phối hợp với chính quyền tuyên truyền chuẩn bị bầu cử.

    cu tri quan ham xanh va nhiem vu kep trong ngay hoi bau cu dspl 1
    Địa hình khó khăn không thể ngăn cản được bước chân các chiến sĩ.

    Giẫm đá, vượt suối, tuần tra biên giới

    Trước ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các chiến sĩ chốt 3 phòng, chống dịch COVID-19 của đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An luôn trong tinh thần sẵn sàng chiến đấu, luân phiên trực tuần tra 24/24h, tăng cường cảnh giác cao độ, quyết không để lọt người vượt biên trái phép.

    Đại úy Nguyễn Cảnh Thảo - Chốt trưởng chốt số 3, đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, chia sẻ: “Từ khi dịch COVID-19 diễn ra, anh em tổ chốt chúng tôi liên tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến biên giới. Đặc biệt, vào dịp này, anh em động viên nhau phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát hơn nữa”.

    Đại úy Thảo có vợ là giáo viên và con nhỏ hơn 2 tuổi. Đặc thù công việc, anh vốn hay xa nhà, nay lại càng ít về thăm quê. Từ khi có cao điểm phòng chống dịch COVID-19, anh cùng đồng đội ở lại làm nhiệm vụ hết chốt này đến chốt khác. Cũng từ đó đến nay, núi rừng đã trở thành nhà. Anh đành nhờ ông bà trông cháu khi vợ đi dạy học.

    Chốt trưởng cho hay, trên 23km đường biên mà lực lượng đang tuần tra là địa bàn giáp ranh giữa huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An với huyện Nọng-hét, tỉnh Xiêng- khoảng của nước bạn Lào. Đây là vùng có nhiều đường dân sinh, đường mòn trên núi do bà con đi làm nương, chăn thả gia súc hoặc làm kinh tế gia đình. Đây cũng là địa bàn các đối tượng thường lợi dụng vượt biên trái phép.

    Cũng vì vậy, chiếc lán của các chiến sĩ rộng hơn chục m2 làm bán kiên cố bằng thép và mái tôn được dựng nằm cạnh con suối nơi biên giới Việt Nam - Lào, không có nhà dân xung quanh. Thời điểm này, nhiệt độ vô cùng nóng nhưng chưa có giây phút nào các chiến sĩ buông lơi tay súng.

    “Tuy khí hậu vùng biên giới hết sức khắc nghiệt, lại thiếu thốn trăm bề, nhưng cán bộ, chiến sĩ tại các điểm chốt dọc biên giới Việt - Lào vẫn ngày đêm nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao, tổ chức tuần tra khép kín những khu vực đường mòn lối mở, có nguy cơ nhập cảnh trái phép, đảm bảo an toàn khu vực biên giới”, Đại úy Thảo khẳng định.

    Tuyên truyền và bảo vệ tốt ngày hội bầu cử

    Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh khu vực biên giới, trong thời gian này các chiến sĩ bộ đội biên phòng còn có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và bảo vệ tốt ngày hội bầu cử.

    Tại các khu vực bầu cử trên địa bàn xã biên giới Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, băng rôn và khẩu hiệu, cờ Tổ quốc cũng như danh sách các đại biểu đã được niêm yết, treo ngay ngắn. Xã Mỹ Lý là 1 trong 16 địa phương của huyện Kỳ Sơn thực hiện bầu cử sớm vào ngày 21/5 với 9 đơn vị bầu cử.

     Trung tá Hoàng Thế Tài - Chính trị viên đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết, để sẵn sàng chờ đón ngày bầu cử, Chỉ huy đồn Biên phòng Mỹ Lý đã cùng với lãnh đạo Đảng ủy xã và các thành viên Ban chỉ đạo bầu cử đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại một số khu vực trên địa bàn.

    “Tuyên truyền và bảo vệ tốt ngày hội bầu cử sớm ở Mỹ Lý và Bắc Lý được đồn thường xuyên phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện thời gian qua. Các cử tri quân hàm xanh chúng tôi cũng như người dân địa phương đang háo hức được thực hiện quyền công dân trong lựa chọn các đại biểu xứng đáng”, Trung tá Hoàng Thế Tài nói.

    Đại tá Lê Như Cương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, thời gian qua các đơn vị trên toàn tỉnh cũng đang gấp rút cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đặc biệt là tại các địa phương tiến hành bầu cử sớm.

    Đến nay, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đã phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh địa phương khoảng 30 phút/ngày, tuyên truyền tập trung được 215 đợt/23.600 lượt người, tuyên truyền lưu động tại các điểm đông dân cư được 60 đợt/260 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia.

    Trước đó, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và làm việc với Huyện ủy, HĐND các huyện biên giới về việc cơ cấu cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã biên giới.

    Đến thời điểm này, có 2 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện (Thanh Chương và Kỳ Sơn), 23 cán bộ ứng cử đại biểu HĐND xã biên giới.

    “Chúng tôi đã ban hành kế hoạch của Bộ Chỉ huy về sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; triển khai kế hoạch tổ chức bảo vệ các khu vực bầu cử, tổ kiểm phiếu, các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các khu vực bỏ phiếu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn đơn vị quản lý dịp trước, trong và sau bầu cử. Bên cạnh đó, yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ vừa thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử, vừa tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19”, Đại tá Lê Như Cương nói.

    Nguyễn Anh Ngọc

    Bài viết đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (21)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-tri-quan-ham-xanh-va-nhiem-vu-kep-trong-ngay-hoi-bau-cu-a501389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan