+Aa-
    Zalo

    Cục Đăng kiểm kiên quyết ngăn chặn tình trạng "vẽ bệnh" của các trung tâm đăng kiểm

    (ĐS&PL) - Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới dịp cuối năm lại đang trở thành vấn đề nóng trong xã hội. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân, doanh nghiệp về việc một số vấn đề chưa minh bạch trong hoạt động đăng kiểm, nhiều trung tâm đã "vẽ" yêu cầu để làm khó người dân.

    Theo VTC News, mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới với nội dung, thời gian vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về việc một số đơn vị đăng kiểm tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

    Cụ thể, từ chối nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu hoặc chỉ nhận vào một số ngày trong tuần, thời gian hẹn trả kết quả lâu. Một số đăng kiểm viên còn gợi ý người dân và doanh nghiệp phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian.

    Bên cạnh đó còn có phản ánh, thái độ phục vụ của nhân viên trung tâm đăng kiểm không đúng mực của một số đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, một số phản ánh về quá trình kiểm tra khí thải động cơ cháy do nén làm chết máy, hư hỏng động cơ của phương tiện gây bức xúc cho người dân.

    cuc dang kiem kien quyet ngan chan tinh trang ve benh cua cac trung tam dang kiem
    Tình trạng xe ôtô xếp hàng dài để đăng kiểm diễn ra ở nhiều trung tâm đăng kiểm dịp cuối năm. Ảnh: Tiền phong.

    Cục Đăng kiểm nhận định, điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kiểm định. Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm cho biết, sẽ tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng nếu cơ sở đăng kiểm đưa ra các yêu cầu hoặc thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật.

    Để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định trên, Cục Đăng kiểm yêu cầu các cơ sở, các đăng kiểm viên và nhân viên không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định. "Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

    Về việc thu phí lập hồ sơ kiểm định lần đầu, Cục Đăng kiểm cũng cho biết đã đề xuất Bộ GTVT ban hành Thông tư quy định về mức giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với những phương tiện được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định.

    Trong lúc chờ Bộ GTVT ban hành quy định, các đơn vị đăng kiểm phải bố trí nhân sự hợp lý để giải quyết thủ tục miễn kiểm định, đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện.

    Cục cũng đang hoàn thiện phần mềm lập hồ sơ phương tiện cho xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu để hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm thực hiện công việc này được thuận lợi hơn. 

    Theo thông tin trên VietNamnet, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo trong những tháng tới lượng phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm sẽ gia tăng, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác. 

    Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc, Cục  yêu cầu các trung tâm đăng kiểm: Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua ứng dụng của Cục để thuận lợi trong việc kiểm định, hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc; chủ động hướng dẫn phân luồng, ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến.

    Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm Vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân; các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất về điều kiện làm việc cũng như các chế độ đối với người lao động theo quy định.

    Chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định để phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

    Báo Tiền phong đưa tin, ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa) hàng dài xe ô tô xếp số chờ đăng kiểm. Ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách trung tâm, cho biết, từ đầu tháng 12, lượng phương tiện đến kiểm định xe tăng dần, cho đến tuần trước, số phương tiện kiểm định mỗi ngày trung bình đạt trên 100 xe, có ngày đạt 170 xe, tiệm cận với thời gian cao điểm quá tải đăng kiểm dịp đầu năm.

    Bắt đầu từ ngày 11/12 đầu tuần nên phương tiện đến trạm kiểm định tăng đột biến, chỉ trong buổi sáng, các dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất để đăng kiểm khoảng 100 xe, đến cuối ngày số xe mà trung tâm thực hiện lên 188 xe. Anh em làm việc đến 18h mới được nghỉ. Còn chỉ trong 2 tiếng sáng 13/12, trung tâm đã làm được 60 xe, dự kiến trong buổi sáng đạt 100 xe”, ông Hoan cho biết.

    Dù lượng xe tăng lên nhưng ông Hoan dự báo với mức tăng như những ngày qua năng lực của trung tâm vẫn đáp ứng được mà chưa đến mức quá tải. Tuy nhiên để điều tiết nhịp nhàng, tránh tình trạng ùn ứ trước cửa trung tâm cũng là cách để người dân không phải chờ đợi nên đơn vị đã triển khai phát phiếu hẹn.

    Tình trạng lượng xe đăng kiểm tăng đột biến cũng diễn ra tại Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội) với khoảng 90 xe/ngày, người dân phải xếp hàng chờ kiểm định song với 3 dây chuyền kiểm định vận hành liên tục, năng lực đáp ứng kiểm định của trung tâm này vẫn có thể đáp ứng được gấp 3 lần. Để thuận lợi cho người dân, bên cạnh việc tiếp nhận xe đến trực tiếp, Trung tâm Đăng kiểm 2908D cũng nhận lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến qua app trung tâm đăng kiểm.

    Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 2903S (ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cho biết, những ngày qua, tại trung tâm đăng kiểm này, số phương tiện đến kiểm định tăng đột biến, trung bình khoảng 100 xe ô tô, chưa tính ô tô mới làm dịch vụ lập hồ sơ phương tiện. Song với 2 dây chuyền kiểm định, năng lực đáp ứng vẫn dư thừa, tuy nhiên, người dân đến kiểm định vẫn không tránh khỏi cảnh xếp hàng chờ.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-dang-kiem-kien-quyet-ngan-chan-tinh-trang-ve-benh-cua-cac-trung-tam-dang-kiem-a603322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan