+Aa-
    Zalo

    Cục Hàng hải nói gì về du thuyền nhà chồng Hà Tăng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam trả lời phóng viên liên quan đến tiêu chuẩn thiết kế cảng du thuyền theo như thông tin mà cục này vừa công bố...

    Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam trả lời phóng viên liên quan đến tiêu chuẩn thiết kế cảng du thuyền theo như thông tin mà cục này vừa công bố...

    PV ANTT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng Công trình hàng hải, là tổ chức tham mưu về xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển, cơ sở sửa chữa đóng mới tàu thuyền và các công trình xây dựng khác thuộc Cục HHVN để tìm hiểu sâu hơn về quyết định mới ban hành.

    Thực trạng về tiêu chuẩn thiết kế các cảng du thuyền ở nước ta hiện nay như thế nào, thưa ông?

    Ngành công nghiệp giải trí biển đang là lĩnh vực đầy tiềm năng của nước ta. Việt Nam là đất nước có nguồn tài nguyên biển phong phú, du lịch tàu biển là loại hình du lịch rất tiềm năng.

    Với nhu cầu ngày càng tăng, một số địa phương đã và đang xúc tiến việc xây dựng các bến cảng để cập các du thuyền, tàu thuyền du lịch, tuy nhiên, do trước đây Việt Nam chưa có tiêu chuẩn riêng cho lại hình bến tàu đặc biệt này nên việc xây dựng các bến tàu khách, tàu thuyền du lịch áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế bến cảng, bến thủy nội địa nói chung hoặc tham khảo các tiêu chuẩn nước ngoài.

    Các tiêu chuẩn trên mới chủ yếu chú trọng về ổn định, an toàn kết cấu công trình cho tàu vận tải hàng hóa là chính nên chưa chú trọng đến việc quy hoạch các khu chức năng hoàn chỉnh của một cảng du thuyền gắn liền với các khu du lịch và các cơ sở dịch vụ. Vì lý do đó, Cục HHVN đã đề xuất và chủ trì xây dựng tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền, được Bộ GTVT nghiệm thu, Cục HHVN đã công bố dưới hình thức tiêu chuẩn cơ sở để áp dụng cho công tác quy hoạch, thiết kế các cầu cảng du lịch, bến du thuyền.

    Các bến neo đậu du thuyền ở Việt Nam hiện còn rất tạm bợ (Ảnh: Zing.vn).

    Vậy với Quyết định về tiêu chuẩn cơ sở “Cảng du thuyền – yêu cầu thiết kế” mà Cục HHVN mới ban hành sẽ có đóng góp như thế nào?

    Tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền bao gồm các quy định, chỉ dẫn cho công tác quy hoạch, thiết kế các cầu cảng du lịch, bến du thuyền. Tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên tài liệu tham khảo chính là: Hướng dẫn thiết kế và quy hoạch các công trình bến du thuyền của Mỹ. Sở dĩ lựa chọn tiêu chuẩn tham khảo gốc là tiêu chuẩn Mỹ thay vì truyền thống xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật trước đây của ta thường biên dịch từ các tài liệu của Nga Liên Xô cũ là vì Mỹ là quốc gia có ngành công nghiệp du thuyền rất phát triển, tiêu chuẩn xây dựng hướng tới đối tượng áp dụng là các du thuyền, tàu du lịch với tiêu chuẩn và yêu cầu dịch vụ cao.

    Hiện nay một số địa phương đang rất chú trọng phát triển du lịch biển và đã nhìn nhận tiềm năng phát triển ngành công nghiệp du thuyền. Tiêu chuẩn được áp dụng sẽ là tài liệu tham khảo rất quan trọng đối với các cơ quan quản lý đặc biệt là quản lý quy hoạch xây dựng các bến du thuyền để sử dụng tối ưu nguồn tài biển quý giá mà thiên nhiên ban tặng.

    Thưa ông, phạm vi áp dụng của Quyết định này là để thiết kế mới hoặc cải tạo các cảng du thuyền cho các tàu dài dưới 50 m, vậy Cục HHVN đã có kế hoạch triển khai việc này như thế nào trong năm 2015? Chi phí cho việc này dự trù khoảng bao nhiêu?

    Hiện này lĩnh vực xây dựng cảng biển nói chung hiện đã thực hiện triệt để chủ trương xã hội hóa nghĩa là không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách. Chủ yếu nhà nước đầu tư xây dựng các kết cầu hạ tầng thiết yếu khó có khả năng huy động từ nguồn vốn tư nhân như xây dựng đê chắn sóng, nạo vét luồng lạch, hệ thống báo hiệu hàng hải, hạ tầng thông tin liên lạc…

    Tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền là tài liệu hướng dẫn đối với công tác thiết kế, quy hoạch. Tùy theo yêu cầu các dự án cụ thể, người quyết định đầu tư sẽ quyết định việc áp dụng tiêu chuẩn phù hợp với mục tiêu của mình.

    Hiện nay xuất hiện nhiều du thuyền cá nhân như du thuyền của gia đình chồng diễn viên Tăng Thanh Hà, diễn viên Diễm My, hay du thuyền của doanh nhân Tăng Thành Trung, những du thuyền này đã có cảng riêng chưa, thưa ông?

    Các du thuyền trên được đăng kiểm và hoạt động theo quy định của Việt Nam, hiện không có quy định về việc các du thuyền đó phải neo đậu ở vị trí cầu cảng cụ thể nào. Việc neo đậu, hoạt động do chủ các du thuyền theo phạm vi được cấp phép.

    Với thông số của những du thuyền này có cần phải xây cảng theo quy chuẩn của phía Cục Hàng hải Việt Nam, thưa ông?

    Theo quy định của Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật là các tài liệu hướng dẫn, việc áp dụng tiêu chuẩn do người quyết định đầu tư lựa chọn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là các quy định bắt buộc phải áp dụng. Do tiêu chuẩn thiết kế bến cảng du thuyền là tiêu chuẩn mới ban hành dưới hình thức tiêu chuẩn cơ sở nên chưa có tính bắt buộc áp dụng, theo lộ trình sau thời gian áp dụng thực tế Cục HHVN sẽ tiếp tục đề xuất với Bộ GTVT có các điều chỉnh, bổ sung (nếu có) và nâng lên thành tiêu chuẩn quốc gia để việc áp dụng có tính phổ biến, rộng rãi hơn.

    Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được báo cáo xây cảng của chủ nhân các du thuyền này chưa, thưa ông?

    Theo quy định các công trình cầu cảng, bến cảng và các công trình xây dựng khác trong vùng nước cảng biển khi chủ đầu tư tiến hành xây dựng phải gửi các tài liệu liên quan tới Cảng vụ hàng hải chịu trách nhiệm tại khu vực đó để quản lý. Các công trình không thuộc vùng nước cảng biển được Bộ GTVT công bố tùy theo từng trường hợp sẽ do các cơ quan khác quan lý như: Cục đường thủy nội địa Việt Nam, các Sở, Ngành của địa phương…

    Với hình ảnh được đăng tải trên báo thì các phương tiện đường thủy của gia đình nhà chồng Hà Tăng, diễn viên Diễm My liệu có được gọi là du thuyền không?

    Theo định nghĩa du thuyền là tàu, thuyền phục vụ mục đích giải trí du lịch do đó với các thông tin như trên thì các tàu thuyền trên là du thuyền theo định nghĩa của tiêu chuẩn.

    Được biết, các du thuyền này đang được neo đậu tạm ở các cảng khác, việc neo đậu này có hợp pháp không, thưa ông?

    Hiện nay các du thuyền được neo đậu tại các cảng khác. Việc neo đậu có hợp pháp không tùy thuộc vào công năng của bến cảng du thuyền đó neo đậu. Đối với các cảng biển, bến cảng được công bố theo pháp luật hàng hải đều có định rõ về công năng mục đích sử dụng, khi công bố để tiếp nhận loại tàu nào đều kèm theo việc thực hiện các thủ tục để đảm bảo các điều kiện an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Đối với các cảng bến thủy nội địa cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật về đường thủy nội địa tương ứng. Do đó việc neo đậu có hợp pháp hay không cần xem xét từng trường hợp cụ thể mới có thể kết luận.

    Thưa ông, để xây một cảng du thuyền như thông số của du thuyền của doanh nhânJohnathan Hạnh Nguyễn liệu hết bao nhiêu chi phí?

    Tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền có các quy định kỹ thuật đối với tất cả các phân khu chức năng, kết cấu bến cảng, cầu cảng, các công trình phụ trợ của một bến cảng du thuyền hiện đại, hoàn chỉnh gắn liền với du lịch biển. Do đó việc xác định chi phí xây dựng một bến du thuyền hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô, mức độ đầu tư của chủ đầu tư. Để quy hoạch xây dựng một bến du thuyền hoàn chỉnh đúng theo tiêu chuẩn thì chi phí phần xây dựng cầu để neo đậu tàu chỉ là một phần không lớn trong tổng mức đầu tư.

    Xin cảm ơn ông!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hang-hai-noi-gi-ve-du-thuyen-nha-chong-ha-tang-a76033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan