+Aa-
    Zalo

    Cục Hàng không lập tổ nghiên cứu đường bay “vàng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhằm sớm thiết lập đường bay vàng qua 2 nước Lào và Cam-pu-chia, Cục trưởng Cục Hàng không vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu đường bay này.

    (ĐSPL) - Nhằm sớm thiết lập đường bay vàng qua không phận 2 nước Lào và Cam-pu-chia, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu đường bay này.

    Liên quan đến dự án đường bay “vàng”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước đây, do các nguyên nhân chủ quan và khách quan, việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh dọc theo kinh tuyến 1060 Đông theo đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn chưa có tính khả thi, vì thế Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay này.

    Cục Hàng không lập tổ nghiên cứu đường bay “vàng”

    Ngày 29/8 vừa qua, Vietnam Airlines và Vietjet Air đã cùng bay thử nghiệm đường bay vàng.

    Nhưng hiện nay, được sự ủng hộ của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam Quân chủng Phòng không-Không quân cùng với quá trình phát triển của khoa học công nghệ được áp dụng trong ngành hàng không, đặc biệt là trong dẫn đường hàng không đã có nhiều thay đổi, nên các yếu tố hạn chế, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc thiết lập đường bay thẳng trước đây đã được cải thiện, loại trừ.

    Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Cục HKVN đã tham mưu cho Bộ GTVT có cuộc làm việc với Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng PK-KQ.

    Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Đồng chí Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đã ủng hộ quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp cấp bách tạo thuận lợi cho hoạt động bay dân dụng, nâng cao hiệu quả đường bay, đặc biệt là việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Cam-pu-chia, đồng thời nhấn mạnh việc mở đường bay thẳng giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, đồng thời giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc-Nam trong vùng trời Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động bay quân sự, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

    Về phương diện kỹ thuật, đại diện Cục Hàng không cho biết, hiệnnay công nghệ dẫn đường đã cho phép thực hiện việc mở đường hàng không thẳng (chuyển sang dẫn đường theo tính năng - PBN, sử dụng vệ tinh toàn cầu) mà không phải đầu tư hàng loạt thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Lào và Cam-pu-chia lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.

    Trên cơ sơ đồng thuận của các Bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trong nước và sự ủng hộ của các nước Lào, Cam-pu-chia, Cục Hàng không Việt Nam nhận định đây là cơ hội để triển khai thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Cam-pu-chia nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp đồng thời góp phần phát triển kinh tế.

    Do đó, Cục Hàng không Việt Nam & Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành trong nước cũng như cơ quan phụ trách về hàng không dân dụng của Lào, Cam-pu-chia quyết tâm thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Cam-pu-chia.

    Ngoài ra, để sớm thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh qua vùng trời Lào và Căm-pu-chia, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam  đã ký quyết định thành lập Tổ công tác, nghiên cứu việc thiết lập đường bay này với thành viên.

    Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Cam-pu-chia nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh.

    Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ GTVT để  thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Cam-pu-chia trong thời gian sớm nhất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hang-khong-lap-to-nghien-cuu-duong-bay-vang-a48979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan