+Aa -
    Zalo

    Cùng nghệ nhân Phan Thanh Lương tìm hiểu bí quyết chơi lan đột biến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người mới chơi lan thường không biết hết các phương pháp để chăm sóc lan hiệu quả. Trong bài viết này nghệ nhân Phan Thanh Lương

    Nhiều người mới chơi lan thường không biết hết các phương pháp để chăm sóc lan hiệu quả. Trong bài viết này nghệ nhân Phan Thanh Lương sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp việc nuôi trồng lan trở nên dễ dàng hơn.

    Nghệ nhân Phan Thanh Lương là người có kinh nghiệm lâu năm đối với công việc trồng và chăm sóc lan đột biến. Ông chia sẻ kinh nghiệm để phân biệt lan đột biến đó là những cây hoa lan có hình thái đơn lẻ, khác hẳn với quần thể. Tuy nhiên những cây lan đột biến vẫn có khả năng sinh sản, di truyền về hình thái mà nó đang mang cho các thế hệ sau. Những cây lan đột biến có thể không tạo ra hình thái khác ở đời sau hoặc cũng có thể thể hiện liên tục các hình thái khác biệt cho các thế hệ sau. Xét ở điều kiện thời gian đủ lâu và hình thành một số lượng nhất định các cá thể đột biến đó thì hoàn toàn có thể tách nó ra khỏi quần thể và hình thành loài mới.

    Sở dĩ lan đột biến được săn lùng và có giá đắt đỏ bởi vì giữa hàng trăm triệu cây mới có được một cây lan đột biến. Hơn nữa nếu lan đột biến có màu sắc tươi tắn, cấu trúc hoa chặt chẽ và hương thơm quyến rũ thì đó chính là báu vật trời cho. Ông Lương đã dành ra rất nhiều năm để tìm hiểu về lan đột biến và nhận ra thú chơi lan tao nhã, thanh đạm này còn có thể đem lại rất nhiều lợi ích về kinh tế. Mặc dù việc chăm sóc, giữ gìn các giò lan đột biến gặp vô vàn trở ngại, khó khăn.

    Những người có óc quan sát, mắt thẩm mỹ và sự tinh tế sẽ nhận biết, phân biệt được giống lan quý hiếm khác với các loại lan thường ở điểm nào. Nhưng nếu như có ý định đầu tư vào việc mua bán lan để sinh lời, kiếm tiền và tạo ra lợi nhuận mà thiếu kiến thức để chăm sóc lan đột biến sẽ rất dễ gặp những rủi ro. Đặc biệt khi lan đột biến trở thành cơn sốt trên thị trường, những phi vụ mua bán giao dịch hoa lan trị giá từ vài tỉ đến vài chục tỉ khiến nhiều kẻ lợi dụng điều đó để lừa người mới chơi lan. Ông Phan Thanh Lương mong rằng người có niềm đam mê lan thực sự có thể sưu tầm được những giò lan đẹp và bằng cách nuôi trồng nhân giống để sở hữu nhiều hơn một giống lan quý hiếm.

    Nghệ nhân Phan Thanh Lương có lời khuyên dành cho những người mới chơi lan rằng để không bị kẻ xấu lợi dụng, người sưu tầm cần tìm đến những nhà vườn có uy tín để được chia sẻ kiến thức nhận biết những giống lan chuẩn cũng như kĩ thuật chăm sóc và nuôi trồng. Đồng thời ông Lương cũng mong muốn nhà nước có những chính sách bảo trợ để ngành nghề này có thể phát triển bền vững và đảm bảo quyền lợi cho những người đam mê sưu tầm lan thực sự.

    Mỗi người tìm đến thú chơi lan tao nhã, bình dị này không phải chỉ để giết chết thời gian nhàn rỗi mà tận sâu bên trong luôn có niềm say mê bất diệt với việc sưu tầm các giống lan. Nếu được sở hữu một giò lan quý hiếm, ưa nhìn và độc đáo chắc hẳn là niềm tự hào và hạnh phúc khôn xiết của những người đặc biệt quan tâm đến nó. Chính vì vậy ông Phan Thanh Lương cũng là người sở hữu cả một khu vườn với rất nhiều giò lan đẹp, những giống lan đột biến chất lượng và có nét độc đáo riêng biệt.

    Niềm đam mê và tình yêu dành cho lan ngày một lớn nên chắc chắn khu vườn nhỏ của ông sẽ ngày càng có thêm nhiều giống lan đột biến có giá trị cả về tinh thần và kinh tế.

    Liên Nga

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cung-nghe-nhan-phan-thanh-luong-tim-hieu-bi-quyet-choi-lan-dot-bien-a359798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.