+Aa-
    Zalo

    Cuộc chiến mùa đông sắp bắt đầu, Tổng thống Ukraine yêu cầu tập trung phòng thủ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine tuyên bố rằng Nga có thể tăng cường độ tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và mọi yêu cầu cả nước tập trung phòng thủ.

    Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 12/11 cảnh báo người dân Ukraine cần phải chuẩn bị cho làn sóng tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến gần và cho biết quân đội đang dự đoán một cuộc tấn công dữ dội sẽ sớm xảy ra tại mặt trận phía Đông của cuộc chiến.

    “Chúng ta đã đi được gần nửa chặng đường của tháng 11 và phải chuẩn bị cho thực tế là kẻ thù có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa vào cơ sở hạ tầng của chúng ta”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh mọi sự chú ý lúc này nên tập trung vào quốc phòng, phản ứng với những các cuộc tấn công của Nga bằng mọi cách có thể để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng chiến đấu của binh lính.

    cuoc chien mua dong sap bat dau tong thong ukraine yeu cau tap trung phong thu
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo Nga sẽ lại tấn công cơ sở hạ tầng năng nượng nước này như mùa đông năm ngoái. Ảnh: Reuters

    Ông Zelensky cũng gửi lời cảm ơn đến các quốc gia đối tác đã cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine. Lá chắn phòng không của Ukraine đã mạnh hơn một năm trước nhưng chưa đủ để bảo vệ toàn diện toàn bộ lãnh thổ. “Và chúng tôi đang nỗ lực làm cho sự bảo vệ này trở nên mạnh mẽ hơn nữa”, ông nói.

    Cảnh báo trên được Tổng thống Zelensky đưa ra một ngày sau khi lực lượng Nga thực hiện cuộc tấn công tên lửa đầu tiên vào thủ đô Kiev sau bảy tuần. Ông Serhiy Popko - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kiev cáo buộc rằng một tên lửa đạn đạo của Nga đã được phóng về phía thủ đô vào khoảng 8h ngày 11/11 (giờ địa phương).

    “Sau 52 ngày tạm dừng, đối phương đã nối lại các cuộc tấn công tên lửa vào Kiev. Tuy nhiên, vụ tấn công thất bại vì lực lượng phòng không đã bắn hạ tên lửa khi nó đang đến gần thủ đô", ông Popko cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội và lưu ý rằng "không có thương vong hay thiệt hại lớn".

    Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của đất nước dẫn đến mất điện trên diện rộng.

    Các công ty năng lượng và chuyên gia Ukraine tin tưởng rằng Nga sẽ lại sử dụng chiến thuật tương tự trong năm nay. “Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga sẽ sử dụng chủ nghĩa khủng bố năng lượng một lần nữa”, bà Antonina Antosha - người phát ngôn của DTEK - công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine nói với tờ Kyiv Independent.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuần trước cho biết giới chức nước này đang chuẩn bị cho “mùa đông khắc nghiệt nhất” lịch sử trong bối cảnh Nga sắp mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng.

    Ông Kuleba nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ các nhà máy điện của mình đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục cung cấp thêm các hệ thống phòng không để đối phó với các cuộc không kích sắp tới của quân đội Nga.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-mua-dong-sap-bat-dau-tong-thong-ukraine-yeu-cau-tap-trung-phong-thu-a599233.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan