+Aa-
    Zalo

    Cuộc giải cứu phi công đặt Quốc vương Jordan vào tình thế khó khăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cuộc giải cứu phi công Muath al-Kasaesbeh đang bị IS bắt giữ đã làm gia tăng áp lực của công chúng đối với Quốc vương Jordan Abdullah.

    (ĐSPL) - Cuộc giải cứu phi công Muath al-Kasaesbeh đang bị IS bắt giữ đã làm gia tăng áp lực của công chúng đối với Quốc vương Jordan Abdullah, đồng thời tạo ra nguy cơ gây bất ổn định chính trị ở quốc gia hồi giáo này.
    Theo Reuters, phi công Kasaesbeh đã bị IS bắt giữ vào tháng 12/2014 sau khi chiến đấu cơ F-16 do anh điều khiển bị rơi ở bờ sông Euphrates, trong một chiến dịch không kích của Mỹ và liên minh chống lại IS ở miền Bắc Syria.

    Nhà vua Jordan đứng trước những khó khăn trong việc giải cứu phi công Muath al-Kasaesbeh bị IS bắt giữ.

    Vụ việc này đã gây ra một làn sóng phản đối chiến tranh mạnh mẽ ở Jordan. Tuy nhiên, Quốc vương Abdullah vẫn giữ vững lập trường, nói rằng người Hồi giáo ôn hòa cần phải chống lại Nhóm phiến quân IS cực đoan và tàn bạo đã xúc phạm đến những giá trị tinh thần của đạo Hồi.
    Tại Karak, quê hương của Kasaesbeh, hàng chục thanh niên đã tiến hành biểu tình, hô vang khẩu hiệu phản đối Liên minh chiến đấu và kêu gọi Quốc vương Jordan rút khỏi chiến dịch. "Chúng ta không phải là những kẻ thế mạng hy sinh cho nước Mỹ!" - những người biểu tình giận dữ hét vang.
    Trước đây, cha của quốc vương Abdullah, quốc vương Hussein đã từ chối tham gia vào chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Đối lập với chính sách trung lập của vua cha, quốc vương Abdullah đã quyết định đưa Jordan trở thành một đồng minh của Mỹ và điều động quân đội tham gia vao Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.
    Lập trường cứng rắn của quốc vương Abdullah xuất phát từ việc Al Qaeda đã tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở quốc gia này. Đặc biệt là vụ đánh bom vào một khách sạn ở thủ đô Amman năm 2005, khiến 60 người thiệt mạng.
    Nhà nước Hồi giáo đã đưa ra yêu cầu trao đổi nữ tù Sajida al-Rishawi lấy phi công Kasaesbeh. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa diễn ra bất cứ sự trao đổi nào giữa hai bên. Điều này đã gây nên sự bất bình đối với người dân Jordan, làm bùng nổ hàng loạt các cuộc biểu tình.
    Để tìm kiếm sự ủng hộ của nhân dân, quốc vương Abdullah một mặt bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến số phận của phi công Kasaesbeh, mặt khác nhấn mạnh rằng tình thế lúc này càng đòi hỏi sự đoàn kết của tất cả mọi người và khẳng định cuộc chiến chống IS nhất định sẽ giành được thắng lợi.
    Cuộc khủng hoảng con tin khiến nội bộ Jordan bị chia rẽ nặng nề. Những người theo chủ nghĩa dân tộc nói rằng đây không phải là lúc để buộc tội lẫn nhau đồng thời kêu gọi mọi người đoàn kết và ủng hộ Quốc vương. Một số khác tuyên bố những người lãnh đạo đất nước sẽ phải chịu trách nhiệm nếu phi công thiệt mạng.
    Các nhà quan sát nhận định IS đang cố gắng làm sâu sắc thêm những rạn nứt trong nội bộ Jordan. Hàng chục thanh niên từ Karak thậm chí đã vượt biên để gia nhập các nhóm chiến đấu cực đoan ở Syria và Afghanistan.
    Một nhà ngoại giao phương Tây tại Amman cho biết: "Đây là một tình huống bất lợi đối với Jordan. Chính phủ nước này vẫn chưa tìm được hướng giải quyết. Rõ ràng IS đang tìm cách để thao túng nền chính trị Jordan và chúng hết sức thành thạo trong việc này".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-giai-cuu-phi-cong-dat-quoc-vuong-jordan-vao-tinh-the-kho-khan-a82145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan