+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống của hàng triệu người Mỹ bị đảo lộn vì chính phủ đóng cửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lần đóng cửa chính phủ dài thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ, không chỉ 800.000 nhân viên công chức Mỹ bị ảnh hưởng, mà hàng chục triệu người khác cũng bị tác động.

    Trong lần đóng cửa chính phủ dài thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ, không chỉ 800.000 nhân viên công chức Mỹ bị ảnh hưởng, mà hàng chục triệu người khác cũng có nguy cơ bị tác động do chính phủ ngừng hoạt động một phần.

    Cuối tháng 12 năm ngoái, chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần sau khi Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ không thể tìm được tiếng nói chung trong việc cấp ngân sách xây bức tường biên giới.

    Cụ thể, trong khi ông Trump muốn 5,7 tỷ USD để xây dựng công trình ngăn dòng người nhập cư tràn qua biên giới Mỹ-Mexico, thì đảng Dân chủ cho rằng đây là dự án tốn kém và không hiệu quả.

    Hàng triệu người Mỹ bị ảnh hưởng do Chính phủ bị đóng cửa. Ảnh: Reuters

    Sau gần 3 tuần đàm phán căng thẳng, lần đóng cửa chính phủ này đã trở thành lần đóng cửa dài thứ 2 trong lịch sử Mỹ. Dường như chưa bên nào có dấu hiệu sẵn sàng nhượng bộ dù cuộc sống của hàng chục triệu người Mỹ đã, đang và sẽ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Theo New York Times, những người bị ảnh hưởng trực tiếp đầu tiên là các nhân viên chính phủ và công chức Mỹ. Có khoảng 800.000 người có thể bị tác động bởi sự việc lần này.

    Ngoài ra, tình trạng nhân viên nghỉ việc cũng tác động tới hoạt động thường ngày. Các công viên quốc gia ngập trong rác thải do không có nhân viên tới dọn dẹp. Bộ phận giám sát an ninh liên bang ở sân bay cũng gặp phải tình trạng tương tự khi số người báo ốm tăng kỷ lục, làm dấy lên mối lo ngại về an ninh hàng không. Những người này phải xin nghỉ để tìm việc khác trong lúc họ chưa có lương.

    Không chỉ là những nhân viên thuộc hệ thống công quyền, chính những người nghèo, những người phải nhận trợ cấp từ các Quỹ của liên bang cũng đang là nạn nhân chính của cuộc chiến ngân sách này.

    Chính phủ đã bước qua ngày đóng cửa thứ 19 và tiếp tục tạo loạt “kỷ lục” buồn cho nước Mỹ.  Ảnh: Reuters

    Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm qua thông báo, hệ thống tem phiếu của cơ quan này để hỗ trợ hơn 38 triệu người có thể bị giới hạn kể từ tháng 2 nếu không được tiếp tục nhận được nguồn vốn từ ngân sách.

    Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 38 triệu người Mỹ này nằm trong số những người có thu nhập thấp được nhận hỗ trợ từ Chương trình trợ giúp dinh dưỡng bổ sung. Mỗi tháng chương trình này tiêu tốn ngân sách khoảng 4,8 tỷ USD. Nếu Chính phủ bị đóng cửa tới tháng 2, đồng nghĩa với việc ngân sách của Chương trình này sẽ thiếu khoảng 1,8 tỷ USD và số tiền trợ cấp cho mỗi người sẽ giảm đi 1/3 một tháng. Thậm chí nếu Chính phủ đóng cửa kéo dài đến tháng 3 thì mọi người sẽ không còn nhận được trợ cấp.

    Nếu nguồn trợ cấp bị cắt giảm, sẽ dẫn tới hiệu ứng domino là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và  các chuỗi bán lẻ như siêu thị cũng bị ảnh hưởng theo. Theo một báo cáo của Trung tâm Ưu tiên chính sách và ngân sách Mỹ (CBPP), trong năm tài khóa 2017, Chương trình trợ giúp dinh dưỡng bổ sung đã tạo ra 63 tỉ USD lợi nhuận cho khoảng 260.000 nhà bán lẻ từ hoạt động mua thực phẩm, 80% trong số đó là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

    Trong lịch sử, chính phủ Mỹ đã nhiều lần phải đóng cửa do không thông qua được ngân sách. Lần đóng cửa dài kỷ lục nhất  là 21 ngày. Lần này, chính phủ đã bước qua ngày đóng cửa thứ 19 và tiếp tục tạo loạt “kỷ lục” buồn cho nước Mỹ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-cua-hang-trieu-nguoi-my-bi-dao-lon-vi-chinh-phu-dong-cua-a258897.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chứng khoán Mỹ tăng điểm dù chính phủ đóng cửa

    Chứng khoán Mỹ tăng điểm dù chính phủ đóng cửa

    Sau hai phiên giảm điểm liên tiếp do những bế tắc về vấn đề ngân sách, Phố Wall đã bất ngờ đảo chiều đi lên trong phiên giao dịch ngày 1/10, nhờ hy vọng rằng việc một số cơ quan liên bang thuộc Chính phủ Mỹ vừa phải tạm ngừng hoạt động do cạn ngân sách vào ngày đầu tiên của tài khóa 2014 sẽ không tác động quá nghiêm trọng tới nền kinh tế lớn nhất thế giới.