+ Aa-
    Zalo

    Cuộc sống đảo lộn vì ‘giặc ruồi" vây kín

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Ăn, ngủ, sinh hoạt chung cùng ruồi là nỗi khổ mà nhiều người dân các tỉnh phía Nam phải hứng chịu trong thời gian qua.

    (ĐSPL)- Ăn, ngủ, sinh hoạt chung cùng ruồi là nỗi khổ mà nhiều người dân các tỉnh phía Nam phải hứng chịu trong thời gian qua.

    Chấp nhận sống chung với ruồi

    Nhiều năm nay, người dân ấp 9, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An rất khổ sở khi đời sống bị đảo lộn bởi lượng ruồi vô cùng lớn từ trại nuôi gà cách đó không xa.

    Ruồi bu đầy mâm cơm nhưng người dân vẫn phải ăn.

    Bà Nguyễn Thị Má (70 tuổi) cho biết, cách đây khoảng 5 năm, trên địa bàn ấp xuất hiện trại gà do ông Nguyễn Văn Danh làm chủ với diện tích khoảng 2 ha. Vài tháng đầu, mọi việc vẫn bình thường do trại chưa đi vào hoạt động mạnh. Thế nhưng, chỉ sau mấy tháng, ruồi bắt đầu xuất hiện dày đặc do phân gà trong trại không được thu gom, xử lý đúng cách. Hiện tại, toàn khu có khoảng 15 trại gà với hơn 18 ngàn con gà đẻ trứng.

    “Ruồi xuất hiện khắp nơi, từ trong nhà đến ngoài ngõ. Đặc biệt, mỗi khi đến giờ cơm là ruồi bu đầy vào mâm đồ ăn, có đuổi cách nào cũng không đi hết. Ban đầu, nhiều người còn thấy gớm không ăn được và mang đi đổ, nhưng giờ thì đành chịu, chấp nhận sống chung với ruồi. Đặc biệt, cứ mỗi khi trời tối hoặc nằm ngay trên hướng gió, mùi hôi thối của phân gà từ phía trại bay qua làm chúng tôi không thể chịu nổi, có người nôn ói phải đi bệnh viện để cấp cứu”, bà Vũ Thị Hạnh (66 tuổi) chia sẻ.

    Nhiều người dân cho biết, dù đã nhiều lần cử đại diện sang làm việc với chủ trại gà nhưng lần nào cũng vậy, trại gà chỉ trả lời chung chung là sẽ xử lý sớm nhưng không nói cụ thể sẽ xử lý như thế nào. Trong khi tình trạng ruồi xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Gửi đơn kiến nghị lên UBND xã, nhiều người thất vọng khi được lãnh đạo xã trả lời việc quản lý trại gà này nằm ngoài chức năng của mình.

    Trộn thuốc trừ sâu vào cơm để nhử ruồi

    Cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở ấp Bến Kinh (xã Đôn Thuận, Trảng Bàng, Tây Ninh) bị đảo lộn vì ruồi xuất hiện dày đặc tại khu vực này.

    Ông Lư Nguyên Thảo (152, tổ 6, ấp Bến Kinh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) bức xúc cho biết cách đây vài tháng, tự dưng ruồi xuất hiện dày đặc trong khu dân cư.

    Theo người dân tại khu vực, tình trạng đám ruồi xuất hiện ken kịt này bắt đầu từ lúc trang trại rộng hơn 50 ha của ông Võ Quang Huy (cũng cùng ấp Bến Kinh) làm đất bỏ phân để trồng chuối. Các xe tải chở phân bò đến chất đống trong trang trại hoặc rải trên đất mà không có biện pháp xử lý.“Đồ ăn đồ uống ngọt chỉ cần lơ là là ruồi đậu đặc, chỉ có cách đổ bỏ. Thậm chí, nhiều nhà phải mắc màn để ăn cơm vị sợ ruồi bu vào “, ông Thảo nói.

    Từ thời điểm đó, dịch ruồi xuất hiện và tấn công các nhà dân lân cận. Nhiều hộ dân cho biết kể từ khi xuất hiện dịch ruồi, dù đã cẩn thận đậy kỹ thức ăn nhưng nhiều gia đình vẫn có người bị tiêu chảy. Có hộ tất cả thành viên gia đình đều nhiễm bệnh này.

    Theo người dân được biết, trang trại có cho thuốc diệt ruồi nhưng thực chất là thuốc trừ sâu trộn vào cơm nhử ruồi. Có tình trạng ruồi bay ra ngoài mới chết và các con gà mà hộ dân xung quanh nuôi đã ăn phải xác ruồi chết nhiễm thuốc trừ sâu này.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Cảnh, phó chủ tịch UBND xã Đôn Thuận, cho biết xã nghe phản ảnh của người dân, đã tìm hiểu và mời chủ trang trại lên làm việc, yêu cầu dừng việc rải phân cũng như che đậy kỹ số phân đã vận chuyển đến.

    Nếu tình trạng ruồi còn phát sinh sẽ yêu cầu chủ trang trại phải có biện pháp xử lý phân ngay tại nguồn (ở Long An) trước khi chở về. Nếu tình hình không cải thiện, UBND xã sẽ báo ngành chức năng xử lý.

    Phải mắc màn ngồi ăn cơm để tránh ruồi

    Tình trạng ruồi hoành hành người dân cũng là thực trạng đã xảy ra với gần 300 hộ dân sống gần khu lò mổ và 2 ngàn hộ dân khác trú tại phường Hương Sơ, TP Huế. Họ khốn khổ vì ô nhiễm từ lò mổ gia súc của Công ty cổ phần Nông ngư súc sản Huế gây ra.

    Ruồi bu đầy chợ khiến cho tiểu thương phải bỏ chạy.

    Những hộ dân sống gần khu lò mỏ bức xúc cho hay, không thể nào sống được với sự ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Chị Nguyễn Thị Quyên, một người dân gần lò mổ cho biết: “Con cái chúng tôi hàng ngày phải sống với cảnh mùi hôi thối nồng nặc, côn trùng gây bệnh khắp nơi, khiến gia đình chúng tôi hết sức lo lắng”.

    Ngôi chợ Hương Sơ xây dựng gần 7 tỷ đồng, có 199 lô (ki ốt), nhưng chỉ có 9 lô hoạt động, người mua thì rất vắng vẻ; những hàng thực phẩm như thịt, cá,... dù che đậy rất công phu nhưng cũng bị ruồi muỗi bao quanh và khiến nhiều tiểu thương phải bỏ chợ.

    Theo chị Quyên, thu nhập gia đình chủ yếu dựa vào nghề buôn bán ở đây. Nhưng do ruồi nhặng nhiều nên khách đến mua thấy ruồi cho rằng thịt “có vấn đề” nên khua tay và quay đi. Hàng bán ế ấm làm cuộc sống mưu sinh gia đình bấp bênh. 

    Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ Tịch UBND phường Hương Sơ cho biết: “Hơn 300 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp ô nhiễm nghiêm trọng từ lò mổ, và gần 2 ngàn hộ trên toàn phường thì cũng chịu ảnh hưởng nhẹ".

    Ruồi muỗi nhiều đến nỗi, nhiều người tổ chức cúng bái xong không dám ăn cỗ vì ruồi đậu trên mâm xôi đen như xôi nấu với đậu. Nhiều gia đình phải mắc màn ngồi ăn cơm bất cứ bữa cơm nào, uống nước phải úp tay lên ly... vì sợ muỗi bay vào.

     Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]svrshK7bjy [/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-dao-lon-vi-giac-ruoi-vay-kin-a103669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.