+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống trồng rau, luyện thư pháp của những "hổ lớn" bên trong nhà tù bí ẩn nhất Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tần Thành là nhà tù bí mật giam giữ hầu hết các "hổ lớn" Trung Quốc sau khi “ngã ngựa”, mỗi tù nhân tại đây lại có các đặc quyền khác nhau.

    Tần Thành là nhà tù bí mật giam giữ hầu hết các "hổ lớn" Trung Quốc sau khi “ngã ngựa”. Vì mỗi tù nhân ở đây không phải tầng lớp bình thường, nên cuộc sống trong Tần Thành của các phạm nhân lại khiến nhiều người bất ngờ khi được chính người thân hay quản giáo nhà tù kể lại.

    Nhà tù Tần Thành, nơi giam giữ các quan chức cấp cao Trung Quốc "ngã ngựa". Ảnh: Getty

    Hơn 1,3 triệu quan chức tham nhũng Trung Quốc đã bị bắt và truy tố kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền hồi năm 2012 và khởi động chiến dịch truy quét tham nhũng chưa từng có tiền lệ.

    Nằm ở phía bắc ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, ở chân núi Yan, nhà tù Tần Thành không giống với bất cứ nhà tù nào khác của Trung Quốc.

    Tần Thành là nhà tù bí mật giam giữ hầu hết các "hổ lớn" như Chu, Bạc hay Vương, những quan chức có cấp bậc thứ trưởng trở lên.

    Nhà tù này do Bộ Công an Trung Quốc trực tiếp quản lý, trong khi các nhà tù khác do Bộ Tư pháp quản lý. Tù nhân bị nhốt trong các phòng giam rộng 16m2. Cuộc sống phía sau những bức tường của Tần Thành lâu nay luôn được giữ kín.

    Tuy nhiên, một số chi tiết về đời sống của các quan chức tham nhũng bên trong nhà tù này đã được South China Morning Post thu thập từ các cựu quản giáo, tù nhân và người nhà phạm nhân tại đây với điều kiện giấu tên.

    Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cấp dưới Vương Lập Quân, trung tâm của vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc những năm gần đây, lại có chung sở thích là viết thư pháp.

    Tại đây, Bạc Hy Lai dường như được phép mặc âu phục thay vì trang phục tù nhân, nguồn thạo tin cho biết. Ông Bạc không phải là tù nhân đầu tiên ở đây được hưởng đặc ân này. Trước đó, cựu bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ cũng được phép mặc âu phục thay vì áo tù.

    Mặc dù được mặc trang phục thoải mái, song ông Bạc vẫn buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định khác của nhà tù như không được đi giày da mà phải đi giày nhựa như tất cả tù nhân khác. Giày và quần có dây rút đều không được phép mang vào bên trong nhà tù để tránh trường hợp tù nhân tự tử.

    Bạc Hy Lai không phải mặc áo tù trong Tần Thành dù lĩnh án chung thân. Ảnh: Reuters

    Vương Lập Quân, bạn tù và cũng là cánh tay phải của Bạc trước đây, bị phạt 15 năm tù vì hành vi đào tẩu, nhận hối lộ cùng một số tội danh khác. Vương đã trở mặt với Bạc song được cho là cũng thích thư pháp giống Bạc.

    Vương Lập Quân đã thất bại khi đào tẩu tới lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô để vạch tràn vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood của Cốc Khai Lai, vợ Bạc Hy Lai. 

    "Vương luôn thích thư pháp Trung Quốc. Ông ta cũng đọc rất nhiều khi ngồi tù và dành phần lớn thời gian rảnh học tiếng Anh", một nguồn tin cho hay.

    Nguồn tin cho biết thêm, Tần Thành không giống các nhà tù khác, các giám ngục ở đây đều biết rõ về lai lịch của các tù nhân. "Các giám ngục được chỉ thị không đụng chạm đến các tù nhân. Họ được chỉ đạo rõ ràng rằng các tù nhân ở đây không phải tầng lớp bình thường, do vậy cần tránh đụng chân, đụng tay kể cả khi bị tù nhân xúc phạm, nếu không họ sẽ bị sa thải", nguồn tin cho biết với SCMP.

    Những tù nhân khác nhau lại có các đặc quyền khác nhau. Cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang, người lĩnh án tù chung thân vì nhận hối lộ, lạm quyền và tiết lộ bí mật quốc gia, có một khu vườn riêng. Buồng giam của Chu nằm trong một khu nhà biệt lập với một khoảng đất nhỏ để trồng rau, cây ăn quả.

    Cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang được cấp một mảnh vườn riêng để trồng cây trong tù. Ảnh: CCTV

    "Khi người thân hay bạn bè tới thăm Chu, họ có lúc còn nhận được trái cây hay bí đỏ từ ông", một nguồn tin thân cận với gia đình Chu kể. 

    Ngoài vườn rau của Chu, sân trại giam còn có hai cây óc chó lớn và một cây hồng. Lính gác có nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc những cây này.

    Diêu Văn Nguyên, người đứng đầu nhóm Tứ nhân bang trong Cách mạng Văn hóa, cũng thích ăn hồng. Diêu được cho là từng giấu các quả hồng trong chiếc mũ rơm của mình và mang về phòng giam để ăn.

    "Ông ta cư xử như trẻ con vậy", nguồn tin nói. "Không có luật cấm ăn quả hái trên cây".

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-trong-rau-luyen-thu-phap-cua-nhung-ho-lon-ben-trong-nha-tu-bi-an-nhat-trung-quoc-a259186.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan