+Aa-
    Zalo

    Cuộc truy bắt tên sát thủ có biệt danh Cường “trố”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới 32 tuổi nhưng Đỗ Mạnh Cường (tức Cường “trố”) ở thôn Đại Đê, xã Đại An, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã có 3 tiền án.

    (ĐSPL) - Mới 32 tuổi nhưng Đỗ Mạnh Cường (tức Cường “trố”) ở thôn Đại Đê, xã Đại An, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã có 3 tiền án. Những tưởng Cường “trố” sẽ tu tâm, tích đức thì y lại tiếp tục gây trọng tội rồi bỏ trốn. Bằng tinh thần quả cảm, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng của lực lượng công an, Cường “trố” đã phải tra tay vào còng số 8 sau gần 4 tháng lẩn trốn.

    4 tháng hành trình qua 6 tỉnh

    Trò chuyện với Trung tá Nguyễn Vũ Hải, Đội trưởng đội 2, phòng Truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Nam Định cũng đúng vào lúc cả nước đang tưng bừng chuẩn bị cho đại lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Quả thật, nếu anh không mặc bộ quân phục thì tôi cũng không thể nhận biết, người đàn ông ngồi tiếp chuyện với mình lại là một trung tá công an – người đã lập được nhiều chiến công cũng như từng trực tiếp truy bắt nhiều tên tội phạm nguy hiểm. Tâm sự với chúng tôi, Trung tá Hải bảo: “Mình đã chọn nghề thì phải tâm huyết với nó. Chính vì thế, tôi luôn quyết tâm và cũng dặn anh em không được chủ quan bất cứ một chút nào bởi những tên tội phạm trong quá trình lẩn trốn chúng luôn có suy nghĩ sẽ chống trả đến cùng”.

    Nhớ về chuyên án 215G khi anh và đồng đội truy bắt đối tượng Đỗ Mạnh Cường, Trung tá Nguyễn Vũ Hải cho hay: “Hành trình truy bắt Cường “trố” là cả một hành trình đầy cam go. Tuy nhiên, nhờ sự đồng tâm, hiệp lực của cán bộ chiến sỹ, cũng như sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo phòng PC52 và Ban Giám đốc Công an tỉnh, chúng tôi đã truy bắt thành công đối tượng nguy hiểm này”.

    Đối tượng Đỗ Mạnh Cường - Ảnh: Báo Công an Nhân dân

    Theo đó, khoảng 18h ngày 11/2/2015, anh Trần Văn S., 35 tuổi, trú tại tổ 33, phường Trường Thi, TP. Nam Định lái xe taxi BKS 30L-6611, đến nhà Cường “trố” để chuộc chiếc xe máy Jupiter mà anh S. đã cầm cố trước đó. Tuy nhiên, khi đến đây giữa anh S. và Cường “trố” có cãi vã với nhau khá gay gắt trong việc trả lãi suất cầm chiếc xe máy. Điên tiết vì chuyện này, Cường “trố” đã lấy một khẩu súng K54 và đánh anh S. liên tiếp vào đầu. Khi thấy nạn nhân ngã ra sân, Cường “trố” tiếp tục dùng tay chân đánh đấm nạn nhân không thương tiếc. Trong quá trình này, anh S. có với tay định giằng súng của Cường “trố” thì bất ngờ, súng cướp cò khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ. Ngay khi gây án, Cường “trố” bỏ trốn khỏi địa phương.

    Vụ án xảy ra chỉ cách Tết âm lịch có vài ngày, đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân về tính chất côn đồ của đối tượng trong vụ án, vì thế, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã yêu cầu PC45 và PC52, Công an huyện Vụ Bản nhanh chóng truy bắt đối tượng để ổn định dư luận trong nhân dân. Ngày 2/3, chuyên án bắt Cường được xác lập.

    Quá trình điều tra cho thấy, Cường “trố” là nhân vật anh chị tại địa phương, có 3 tiền án, trong đó có 2 tiền án về tội Cố ý gây thương tích, 1 tiền án về tội Cướp tài sản, cùng 2 tiền sự liên quan đến ổ nhóm côn đồ... Khi đã xác định được nhân thân của đối tượng, các mũi trinh sát của PC52 Công an tỉnh Nam Định đã tỏa ra nhiều hướng để truy tìm Cường “trố”. Do Cường “trố” là một tên lưu manh cộm cán có mối quan hệ xã hội rộng nên tất cả những mối quan hệ của đối tượng này được ban chuyên án chú ý.

    Ròng rã gần 4 tháng trời, các anh đã phải lặn lội qua nhiều tỉnh. Từ Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Bình Thuận, TP.HCM, Đắk Nông, Đắk Lắk, cứ nơi nào có manh mối Cường “trố” đến các anh lại lên đường, bất kể mưa nắng, bão bùng. “Ngay cả trại tạm giam Bất Gi của công an tỉnh cũng như trại giam Nam Hà (Kim Bảng, Hà Nam) chúng tôi cũng đến để gặp những cán bộ, chiến sỹ, những người từng trông coi, quản lý Cường “trố” trong thời gian hắn thụ án tại đây. Tại đây chúng tôi đã phát hiện Cường “trố” có mối quan hệ thân thiết với 3 đàn em có quê ở Thanh Hóa. Chính nhờ những cố gắng đó mà chúng tôi đã vẽ được con đường trốn chạy và bắt giữ Cường “trố” thành công”, Trung tá Hải kể.

    Đành phải ngoan ngoãn tra tay vào còng…

    Cũng theo Trung tá Hải, quá trình nghiên cứu về đối tượng Cường “trố”, Ban chuyên án đã biết được, hắn đang bị viêm gan B, viêm gan C và suy thận nặng nên không thể thiếu nguồn thuốc men. Mỗi ngày hắn phải truyền 2 chai đạm để duy trì sự sống. Chính vì thế để phục vụ cho việc này, ngoài sự giúp sức của bạn bè thì Cường “trố” phải liên lạc với gia đình, người thân để được chu cấp về kinh tế chữa bệnh. Tìm hiểu tiếp nhân thân của đối tượng, Ban chuyên án còn phát hiện được, mẹ của Cường “trố” có quê gốc ở Thanh Hóa, hiện còn hai người bác đang sinh sống ở đây. Một người ở huyện Nông Cống, người còn lại ở xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy.

    Ngày 10/7, Ban chuyên án nhận được nguồn tin ở phía Nam thông báo, có một đối tượng nghi là Cường “trố” xuất hiện tại một quận ở TP. HCM. Tuy nhiên, khi đoàn công tác và C52, bộ Công an tìm đến thì đối tượng đã mất dấu. Nhận định đối tượng sẽ lên Đắk Nông, chúng tôi đã thông báo cho công an tỉnh này xác minh. Nhưng cuối cùng hắn vẫn trốn thoát, trước khi lực lượng công an có mặt. Lúc này, Ban chuyên án cũng nhận định, nhiều khả năng đối tượng sẽ về Thanh Hóa trú ẩn. Lập tức, hai mũi trinh sát đã đến huyện Nông Cống và huyện Cẩm Thủy xác minh. “Do đây là những người thân của đối tượng nên công tác xây dựng nguồn tin cũng rất khó khăn. Đặc biệt là nhà người bác của Cường “trố” lại gần ngay UBND xã Cẩm Thành nên chúng tôi đã phải cẩn trọng tuyệt đối để tránh bị lộ. Bằng các phương pháp nghiệp vụ, chúng tôi còn phát hiện, ngay cạnh nhà bác họ của Cường “trố” là một gia đình bán thuốc nên nhận định nhiều khả năng đối tượng về đây lẩn trốn và tự mua đạm để truyền cho mình”, Trung tá Hải cho biết thêm.

    Xác định được đúng ngôi nhà trên, Trung tá Hải và đồng đội quyết định vây bắt. Đặc biệt là gian buồng phụ phía sau ngôi nhà nơi mà các anh cho rằng, Cường “trố” đang lẩn trốn trong gian buồng này. Đúng như phân tích của lực lượng truy bắt, khi ập vào, gian buồng vẫn sáng, có 1 ba lô chứa dao và 2 chai đạm đang truyền dở, nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của Cường “trố”. Xác định đối tượng chỉ trốn quẩn quanh đâu đó trong khu vực này, Trung tá Hải và đồng đội lập tức truy tìm và kêu gọi Cường “trố”. “Đến gần chuồng gà, tôi bỗng thấy Cường “trố” đang ẩn núp trong trạng thái hai chân xòe ra ngoài. Thấy thế, tôi mới hô to và kêu gọi hắn đầu hàng. Biết không thể chống cự, Cường “trố” đã phải ngoan ngoãn chui ra ngoài, tra tay vào còng số 8, kết thúc gần 120 ngày lẩn trốn”, Trung tá Hải nhớ lại.

    Trung tá Nguyễn Vũ Hải cũng cho biết, ngoài Cường “trố” thì bố và em trai của hắn cũng đang phải thụ án cho các hành vi trái pháp luật. Do phải truyền đạm thường xuyên, Cường “trố” đã cấy lên cánh tay của mình một “cục mà” (phương pháp này các đối tượng tiêm chích ma túy thường sử dụng) để tự truyền đạm cho mình. Chính vì thế, trong suốt thời gian lẩn trốn, Cường “trố” chỉ cần nhờ người mua đạm rồi tự mình thực hiện chứ không cần sự giúp sức của các y, bác sỹ.

    NGUYỄN BẮC

    [mecloud]OvXJV0akGj[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-truy-bat-ten-sat-thu-co-biet-danh-cuong-tro-a109133.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.