+Aa-
    Zalo

    Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan đề nghị không kê biên căn chung cư

    (ĐS&PL) - Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan kháng cáo, đề nghị tòa xem xét không kê biên căn hộ mẹ bị cáo đang ở để khắc phục hậu quả, với lý do tuy căn hộ đứng tên của bị cáo nhưng thực chất là tiền của bố mẹ bị cáo mua từ năm 2010 và sinh sống từ năm 2015.

    Chiều 25/12, phiên phúc thẩm vụ án “Chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) kháng cáo, xin tòa xem xét không kê biên căn hộ mẹ bị cáo đang ở để khắc phục hậu quả. Bị cáo Hương Lan giải thích, tuy căn hộ đứng tên của bị cáo nhưng thực chất là tiền của bố mẹ bị cáo mua từ năm 2010 và sinh sống từ năm 2015.

    Mẹ bị cáo có đơn xem xét vấn đề này, chính vì thế bị cao mong HĐXX xem xét, còn mọi tài sản khác bị cáo đều xin được khắc phục hậu quả. Những tài sản bị cáo bị kê biên nếu không đủ, bị cáo xin được lao động để có tiền khắc phục hậu quả.

    cuu cuc truong cuc lanh su nguyen thi huong lan gia dinh khong con tien de nop khac phuc hau qua
    Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (áo hồng), cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tới phiên xét xử.

    Bên cạnh đó, bị cáo đề nghị xem xét lại tình tiết tăng nặng lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi. Bởi, bản thân trong quá trình làm việc với doanh nghiệp, không gây khó khăn cho doanh nghiệp hay vòi vĩnh để nhận tiền. Về các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhắc đến bản thân nhận được nhiều giấy khen, bằng khen trong quá trình công tác và chống dịch COVID-19

    Tuy nhiên, lập tức HĐXX phản bác và đưa ra câu hỏi: Bị cáo nhận tiền từ 12/2020, trong khi giấy khen khen về công tác phòng chống dịch năm 2021 thì có xứng đáng không? Ăn năn hay không thể hiện ở đâu?  Sau câu hỏi của HĐXX, bị cáo im lặng.  

    Cũng tại phiên toà chiều nay, HĐXX đặt nhiều câu hỏi đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) về việc nhận hối lộ số tiền 25 tỷ đồng và sử dụng vào mục đích gì?

    Bị cáo Lan thừa nhận, khi các doanh nghiệp đến gặp và đưa tiền là sai phạm và điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng và Nhà nước, nhân dân. Nữ bị cáo thừa nhận đã nhận số tiền hơn 25 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong thời điểm dịch COVID-19. Song bà Lan chỉ nhớ một phần phục vụ vào sinh hoạt gia đình, còn lại không thể nhớ rõ mình sử dụng số tiền trên vào mục đích gì.

    Sau đó, HĐXX liên tục nhắc nhở bà Lan số tiền 25 tỷ là rất lớn nhưng đến nay, bà Lan chỉ nộp khắc phục số tiền vô cùng nhỏ trong tổng số tiền đã nhận. Cụ thể, tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo mới nộp khắc phục được hơn 1 tỷ đồng và đến nay số tiền này chưa được nhiều.

    “Từ phiên sơ thẩm bị cáo mới chỉ khắc phục hơn 1 tỷ đồng, đấy là con số quá nhỏ so với số tiền ngoài 20 tỷ bị cáo đã thừa nhận. Trong khi các bị cáo khác hầu hết đã phục đủ hoặc gần đủ. Thậm chí có bị cáo còn khắc phục thừa số tiền đã nhận. Duy nhất bị cáo khắc phục như vậy”, HĐXX đưa vấn đề.

    XEM THÊM: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nghẹn ngào nhận tội tại tòa phúc thẩm

    Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự trình bày, trong số tài khoản bị phong toả có số trái phiếu, cổ phiếu được mua từ giai đoạn 2021-2022. Bị cáo không nhớ chính xác số lần nhận tiền, chấp nhận cáo trạng của bản án sơ thẩm. Bà Lan khẳng định hiện nay gia đình không còn tiền để nộp khắc phục hậu quả vụ án.

    HĐXX sẽ xem xem thái độ thành khẩn và khắc phục vụ án trong phần nghị án.

    Khánh Ngân - Lê Liên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-cuc-truong-cuc-lanh-su-nguyen-thi-huong-lan-de-nghi-khong-ke-bien-can-chung-cu-a604872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trước ngày xét xử phúc thẩm vụ

    Trước ngày xét xử phúc thẩm vụ "chuyến bay giải cứu", bị cáo Hoàng Văn Hưng có động thái bất ngờ

    Trước ngày phiên tòa phúc thẩm vụ đại án "chuyến bay giải cứu" diễn ra, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) bất ngờ nhận tội và đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án với số tiền 18,8 tỷ đồng. Trước đó, bị cáo Hưng đã có đơn kháng cáo kêu oan sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc.