+Aa-
    Zalo

    Cựu Cục trưởng Lãnh sự dụng 25 tỷ đồng tiền được hối lộ làm gì?

    (ĐS&PL) - Ngày 26/12, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Chuyến bay giải cứu”. Tại ngày thứ 2 diễn ra phiên tòa, trong phần tự bào chữa, cựu Cục trưởng Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Thị Hương Lan đã khai nhận về mục đích bà sử dụng 25 tỷ đồng được hối lộ.

    Báo Dân trí đưa tin, tại phiên tòa ngày 26/12, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan cho biết bạn bè của bà đã khắc phục thêm 5 tỷ đồng, nâng số tiền đã nộp lên 6,2 tỷ, trên tổng số 25 tỷ đồng nhận hối lộ.

    Trước bục khai báo, bà Lan mong muốn HĐXX xem xét lại về ý thức khắc phục hậu quả vụ án.

    Nữ bị cáo khai đã dùng phần lớn số tiền nhận hối lộ để mua chứng khoán, trái phiếu và chi tiêu cá nhân. Sau khi bị bắt, các tài khoản của bà Lan đều bị phong tỏa nên tiền đầu tư cũng "kẹt".

    Phân trần trước tòa, cựu Cục trưởng nhắc lại việc bản thân là mẹ đơn thân, phải nuôi 2 con và một mẹ già. 

    Khai về nhận thức lúc nhận tiền, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự nói chỉ nghĩ là tiền cảm ơn của doanh nghiệp khi giúp đỡ họ làm xong công việc. Chỉ đến khi bị bắt, bị cáo Lan mới hiểu hành vi này là vi phạm pháp luật.

    cuu cuc truong lanh su dung 25 ty dong tien duoc hoi lo lam gi
    Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan được dẫn giải tới phiên toà cấp sơ thẩm. Ảnh: Báo Người lao động

    Theo báo Người lao động, trước đó, trong phần luận tội, VKSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Lan từ án tù chung thân xuống 20 năm tù. VKSND ghi nhận việc bị cáo tự nguyện phát mại các tài sản hiện có để khắc phục hậu quả vụ án.

    Bên cạnh đó, tháng 11, Công đoàn Bộ Ngoại giao, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đã có đơn gửi HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan do có nhiều đóng góp cho ngành. Cùng với đó, bản thân bị cáo cũng có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng thưởng các huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen của nhiều bộ, ngành.

    Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, 8 cá nhân đại diện các doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ và được Nguyễn Thị Hương Lan đồng ý tạo điều kiện giúp đỡ trong việc này cấp phép chuyến bay. Trong quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay giải cứu, bị cáo Hương Lan nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp với số tiền hơn 25 tỷ đồng.

    Đối với bị cáo Phạm Trung Kiên cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, bị cơ quan công tố bác đơn xin giảm nhẹ, đề nghị tuyên y án sơ thẩm (tù chung thân) trong buổi sáng.

    Trước bục khai báo, bị cáo Phạm Trung Kiên, cho rằng bản thân đã bị chỉ trích rất nhiều từ dư luận nên mong được mức án "khách quan, công bằng". Dù bị đề nghị án cao nhất so với các bị cáo song bị cáo "đã mạnh dạn đối diện với sự thật, từ bỏ sự tham lam về vật chất" để vận động gia đình khắc phục hết hậu quả (42,6 tỷ đồng nhận hối lộ)

    Theo Phạm Trung Kiên, ngoài số tiền được cơ quan điều tra chứng minh, bị cáo còn chủ động khai báo về số tiền nhận của khách lẻ. Từ đây, vụ án cũng làm được sáng tỏ hơn nên bị cáo mong được hưởng tình tiết "lập công chuộc tội".

    Sáng cùng ngày, tại bản luận tội, đại diện VKSND cho biết Phạm Trung Kiên nhận tiền 253 lần, tương đương 42,6 tỷ đồng trong vụ chuyến bay giải cứu. Kiên dù không có chức năng, nhiệm vụ trong phê duyệt chuyến bay, nhưng lại là cán bộ nhận hối lộ nhiều nhất cả về số lần và số tiền "Bị cáo có hành vi cố tình ép buộc doanh nghiệp và số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn"- VKSND nêu quan điểm.

    Từ các căn cứ trên, VKS cho rằng mức án chung thân mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên đối với cựu thư ký Phạm Trung Kiên là phù hợp nên đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

    Như đã đưa tin, đối với bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra, Bộ Công an được VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt từ tù chung thân xuống 20 năm tù.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-cuc-truong-lanh-su-dung-25-ty-dong-tien-duoc-hoi-lo-lam-gi-a605035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển Bộ Công an điều tra, xử lý 9 vụ việc về lĩnh vực điện

    Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển Bộ Công an điều tra, xử lý 9 vụ việc về lĩnh vực điện

    Ngày 25/12, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu nhiều vụ việc.

    Trước ngày xét xử phúc thẩm vụ

    Trước ngày xét xử phúc thẩm vụ "chuyến bay giải cứu", bị cáo Hoàng Văn Hưng có động thái bất ngờ

    Trước ngày phiên tòa phúc thẩm vụ đại án "chuyến bay giải cứu" diễn ra, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) bất ngờ nhận tội và đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án với số tiền 18,8 tỷ đồng. Trước đó, bị cáo Hưng đã có đơn kháng cáo kêu oan sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc.