+Aa-
    Zalo

    Cựu đại tá Phùng Anh Lê chuẩn bị hầu tòa vì cáo buộc nhận hối lộ, thả nghi phạm cướp tài sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sắp xét xử cựu Trưởng công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê và 3 cựu cán bộ từng dưới quyền ông Lê do liên quan đến vụ thả nghi phạm cướp tài sản mà không xử lý hình sự.

    Bị cáo buộc với tội danh Nhận hối lộ, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê sắp bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vào các ngày 12- 13/8 tới đây.

    Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này, 3 cựu cán bộ Công an Tây Hồ gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) cùng bị VKS truy tố về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

    nhan hoi lo tha nghi pham cuop tai san cuu dai ta phung anh le chuan bi hau toa 1
    Cựu Trưởng công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê chuẩn bị hầu tòa.

    Ngoài 4 bị can, cáo trạng của VKSND Tối cao còn cho rằng 2 Phó trưởng Công an quận Tây Hồ là các ông Phạm Quý Hải, Lê Sinh Hùng đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong vụ án nêu trên.

    VKS xác định cuối tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm gây ra vụ cướp tài sản ở phường Yên Phụ. Khi ra đầu thú, Tài bị Công an Tây Hồ tạm giữ 4 ngày. Ông Hải - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT quận đã ký quyết định tạm giữ Nguyễn Hữu Tài.

    Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của anh ta đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Lê) để nhờ giúp đỡ. Nghe ông Bảy đặt vấn đề, ông Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa 110 triệu đồng để bồi thường cho bị hại.

    Khuya 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của ông Lê. Sau đó, bị can Phùng Anh Lê đã chỉ đạo cấp dưới thả Tài mà không cần các thủ tục tố tụng theo quy định. Quá trình hòa giải, bị hại trong vụ cướp đồng ý nhận bồi thường 15 triệu đồng từ gia đình Nguyễn Hữu Tài. Còn số tiền 110 triệu đồng mà bị can Lê nhận từ ông Bảy không được đưa cho phía bị hại.

    VKSND Tối cao cho rằng giai đoạn điều tra, các bị can khai họ thả nghi phạm vụ cướp là do có chỉ đạo của ông Phùng Anh Lê. Trong khi đó, ông Lê phủ nhận việc này, đồng thời khai không nhận tiền từ ông Bảy. Cựu đại tá Phùng Anh Lê được đánh giá là ngoan cố, chối tội và đổ lỗi cho cấp dưới.

    Ngoài ra, khi Công an Hà Nội phát hiện sai phạm trong vụ thả Nguyễn Hữu Tài, vợ chồng Phùng Anh Lê còn bị cáo buộc đến gặp ông Bảy và yêu cầu người này xin lỗi về việc đã khai đưa 110 triệu đồng. Cựu trưởng công an quận còn chủ động tạo nhiều chứng cứ sai sự thật để che giấu hành vi.

    Trong vụ án này, VKS đánh giá bị can Lê giữ vai trò chính, là chủ mưu, có động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ quyền hạn để chỉ đạo thả người trái quy định, không xử lý hình sự đối với người phạm tội.

    Về phái ông Hải Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT quận Tây Hồ, không biết Phùng Anh Lê chỉ đạo đội hình sự tha Tài trái pháp luật, nên không có cơ sở xem xét xử lý hình sự ông Hải. Tuy nhiên, sau khi Tài được thả, ông Hải biết việc làm của cựu đại tá Lê không đúng quy định, nhưng đã không báo cáo cấp trên.

    Đối với Phó trưởng Công an quận Lê Sinh Hùng, ông này đồng thời là Trưởng nhà tạm giữ, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự và ông Nguyễn Quang Huy (Đội trưởng thi hành án quận), VKS đánh giá họ biết Nguyễn Hữu Tài được cho ra khỏi nhà tạm giữ, nhưng không báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Điều này là chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dai-ta-phung-anh-le-chuan-bi-hau-toa-vi-cao-buoc-nhan-hoi-lo-tha-nghi-pham-cuop-tai-san-a547486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan