+Aa-
    Zalo

    Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng được đề nghị giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù

    (ĐS&PL) - Sau khi bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Hoàng Văn Hưng bị đề nghị mức án 20 năm tù.

    Sáng 26/12, tại Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Chuyến bay giải cứu”.

    Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với 21 bị cáo có đơn kháng cáo.

    Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra, Bộ Công an, với cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được các cảnh sát dẫn giải tới tòa song không có mặt ở phòng xử án, bởi đang phải điều trị tiền đình.

    Theo cáo buộc, Hoàng Văn Hưng từng là điều tra viên chính trong vụ án "chuyến bay giải cứu", sau này điều chuyển công tác, không còn thẩm quyền và nhiệm vụ gì. Tuy nhiên, bị cáo vẫn đưa ra các thông tin gian dối, để thông qua bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội) nhiều lần nhận tiền từ Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky, hứa hẹn "chạy án" cho những người này.

    Quá trình xét xử sơ thẩm, các tài liệu và chứng cứ cho thấy bị cáo đã chiếm đoạt 800.000 USD, tương đương 18,8 tỷ đồng. Xác định bị cáo không oan, tòa tuyên án chung thân.

    Trước khi phiên tòa phúc thẩm mở, cựu điều tra viên thay đổi kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời khắc phục toàn bộ 18,8 tỷ đồng. Bị cáo thấy mình có trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm trong vụ án này, mong HĐXX đánh giá toàn diện và sẽ "tôn trọng mọi phán quyết của tòa".

    Đại diện viện kiểm sát ghi nhận bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội; ăn năn, hối cải; nộp khắc phục toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính. Ngoài ra, gia đình cựu điều tra viên có 2 người bác là liệt sĩ.

    Việc thay đổi từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng được VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt từ tù chung thân xuống 20 năm tù.

    7
    Hoàng Văn Hưng bị đề nghị mức án 20 năm tù sau khi "nhận tội"

    Tại nhóm Đưa hối lộ, Lê Hồng Sơn (sơ thẩm 10 năm) và Nguyễn Thị Thu Hằng (sơ thẩm 11 năm), Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc công ty Bluesky, được VKS đề nghị giảm 12-18 tháng tù.

    Sơn và Hằng bị cáo buộc đưa hối lộ nhiều nhất vụ án với 63 lần, tổng cộng hơn 38 tỷ đồng để được phê duyệt 109 chuyến bay. Trung bình mỗi chuyến bay Blue Sky hối lộ 353 triệu đồng. Với lượng khách bình quân 251 người một chuyến, mỗi khách "gánh" thêm 1,4 triệu đồng cho giá vé.

    Các bị cáo khác được giảm từ 2 đến 12 tháng tù. Duy nhất Hoàng Diệu Mơ bị bác kháng cáo.

    54 bị cáo bị xét xử, trong đó có 21 cựu cán bộ các bộ ngành, địa phương, chủ yếu vì tội Nhận hối lộ, với "kỷ lục" đưa nhận hối lộ 515 lần, tổng 165 tỷ đồng. Cấp sơ thẩm đã tuyên 4 án tù chung thân, 40 án tù có thời hạn và 10 án treo.

    Trong 33 người không kháng cáo có cựu trợ lý phó thủ tướng Nguyễn Quang Linh, án sơ thẩm 7 năm tù; cựu phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng, án sơ thẩm 3 năm tù; hai cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản và Angola, ông Vũ Hồng Nam và Vũ Ngọc Minh, cùng 30 tháng tù... Các cựu quan chức này đều bị kết tội Nhận hối lộ.

    Lê Liên - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dieu-tra-vien-hoang-van-hung-duoc-de-nghi-giam-an-tu-chung-than-xuong-20-nam-tu-a604937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vợ chồng cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc tại tòa, xin giảm nhẹ hình phạt

    Vợ chồng cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc tại tòa, xin giảm nhẹ hình phạt

    Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tô Anh Dũng – cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị toà xem xét thấu đáo, bản chất toàn bộ diễn biến của vụ án. Theo bị cáo, trong suốt quá trình thực hiện chủ trương đưa công dân về nước, bản thân ông không có động cơ kinh tế, hay gây khó dễ nhằm mục đích “vòi vĩnh” doanh nghiệp.