+Aa-
    Zalo

    Đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Trung Kiên bị đề nghị bác bỏ

    (ĐS&PL) - Viện Kiểm sát đề nghị bác bỏ đơn kháng cáo của Phạm Trung Kiên, giúp việc cho lãnh đạo Bộ Y tế vì cho rằng hành vi bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất ép buộc doanh nghiệp cao, số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn.

    Sáng 26/12, tại Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Chuyến bay giải cứu”.

    Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với 21 bị cáo có đơn kháng cáo.

    Đối với đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Phạm Trung Kiên, giúp việc cho lãnh đạo Bộ Y tế, Viện Kiểm sát nhận định, Kiên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao trong quy trình xét duyệt, cấp phép các chuyến bay combo, bị cáo đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp phải chi tiền theo mức yêu cầu để xét duyệt chuyến bay.

    Bị cáo này đã nhận hối lộ của 18 cá nhân đại diện doanh nghiệp và 62 đoàn khách lẻ, với tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng.

    Căn cứ vào hành vi, tính chất phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, việc Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Phạm Trung Kiên mức án tù chung thân là phù hơp.

    don khang cao cua bi cao pham trung kien bi de nghi bac bo
    Bị cáo Phạm Trung Kiên

    Tại phiên tòa phúc thẩm, Phạm Trung Kiên và gia đình đã khắc phục xong toàn bộ số tiền nhận hối lộ, số tiền phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm. Bên cạnh đó, bị cáo có nộp thêm một số hồ sơ để làm căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt như bố vợ bị cáo là thương binh, bố mẹ hai bên của bị cáo đều tuổi cao, sức khỏe yếu, cần người chăm sóc, bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, tích cực tham gia các công việc thiện nguyện.

    Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát đánh giá hành vi phạm tội của Phạm Trung Kiên là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất ép buộc cao đối với doanh nghiệp, số tiền bị cáo nhận hối lộ đặc biệt lớn, phạm tội nhiều lần. Do đó không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với Phạm Trung Kiên.

    Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Phạm Trung Kiên được giao nhiệm vụ giúp việc cho lãnh đạo Bộ Y tế, nhưng đã lợi dụng chức vụ được giao gây khó khăn cho các đại diện tham gia chuyến bay combo và chuyến bay giải cứu. Kiên gây khó khăn để các doanh nghiệp phải đưa tiền theo yêu cầu. Trong số hơn 42 tỷ đồng nhận hối lộ, Kiên đã trả lại khoảng 12 tỷ đồng cho doanh nghiệp, nộp khắc phục 15 tỷ đồng. Tại phiên tòa ngày 18/7, sau khi viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình, gia đình bị cáo đã nộp thêm 8 tỷ đồng. Đến ngày 24/7, gia đình bị cáo này đã khắc phục hậu quả, nộp lại tiền hối lộ tổng cộng hơn 42 tỷ đồng

    Lê Liên - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-khang-cao-cua-bi-cao-pham-trung-kien-bi-de-nghi-bac-bo-a604918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vợ chồng cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc tại tòa, xin giảm nhẹ hình phạt

    Vợ chồng cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc tại tòa, xin giảm nhẹ hình phạt

    Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tô Anh Dũng – cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị toà xem xét thấu đáo, bản chất toàn bộ diễn biến của vụ án. Theo bị cáo, trong suốt quá trình thực hiện chủ trương đưa công dân về nước, bản thân ông không có động cơ kinh tế, hay gây khó dễ nhằm mục đích “vòi vĩnh” doanh nghiệp.