+Aa-
    Zalo

    Cựu giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Phan Minh Tân bị đề nghị mức án 4-6 năm tù

    (ĐS&PL) - Ngày 31/10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án "Vi phạm quy định về sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở KH&CN TP.HCM. Trong phần luận tội, VKSND TP.HCM đã đề nghị mức án với Cựu giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Phan Minh Tân cùng 5 đồng phạm.

    Báo Người lao động đưa tin, diễn biến phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Sở KH&CN TP.HCM ngày 31/10, trình bày bản luận tội, VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại toà giữ quan điểm truy tố các bị cáo về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

    Theo đó, vị đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Minh Tân từ 4-6 năm tù;

    Bị cáo Phan Thu Nga (cựu trưởng phòng Quản lý Khoa học) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

    Bị cáo Võ Thùy Linh (cựu trưởng phòng Kế hoạch) từ 3-5 năm tù;

    Bị cáo Nguyễn Quốc Thái (cựu phó trưởng phòng Quản lý công nghệ) và Chu Bá Long (cựu nhân viên phòng Quản lý công nghệ) cùng bị đề nghị 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

    Riêng đối với bị cáo Khuất Duy Vĩnh Long (cựu trưởng phòng Quản lý Công nghệ; đang bị truy nã), đại diện VKS cho rằng hành vi bỏ trốn của bị cáo này cho thấy thái độ ngoan cố, trốn tránh pháp luật nên đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 10-12 năm tù giam.

    cuu giam doc so kh cn tp hcm phan minh tan bi de nghi muc an 4 6 nam tu
    Bị cáo Phan Minh Tân và các đồng phạm có mặt tại phiên tòa. Ảnh: PLO.

    Theo nội dung bản luận tội, phái VKS giữ nguyên nội dung vụ án. Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị bị cáo Tân và các đồng phạm có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại đã gây ra.

    Theo đại diện VKS, trong vụ án này bị cáo Phan Minh Tân là chủ mưu, phạm tội với lỗi cố ý, không thực hiện đúng các quy định gây thiệt hại tài sản Nhà nước, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo buộc.

    Bên cạnh đó, VKS ghi nhận cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, quá trình công tác có nhiều đóng góp, đã khắc phục hậu quả.

    Trước đó, trả lời thẩm vấn HĐXX, bị cáo Phan Minh Tân trình bày, việc cấp tiền không phải là cho vay, mà cấp kinh phí thực hiện dự án, đề tài khoa học, theo quy chế quản lý đề tài khoa học trên địa bàn TP.HCM.

    Theo bị cáo Tân khai, tiêu chí cấp kinh phí cho đề tài khoa học là sự cần thiết, cấp thiết phải thực hiện dự án đó; đầu tư nghiên cứu; sản phẩm tạo ra có gì; tổ chức thực hiện của cơ quan chủ trì...

    Bị cáo Tân trình bày, nhận thức của bị cáo tại thời điểm đó cho rằng dựa vào các tài liệu Công ty Huy Hoàng cung cấp thì công ty này đủ điều kiện để được cấp kinh phí.

    Về thiệt hại cáo trạng xác định hơn 22,6 tỷ đồng, bị cáo Phan Minh Tân không đồng ý, vì cho rằng bị cáo không hưởng lợi vật chất trong vụ án này, việc dự án không hoàn thành là trách nhiệm của Công ty Huy Hoàng.

    "Bị cáo không dám nói là mình oan sai, nhưng nhận thức của bị cáo là mình cấp kinh phí khi Công ty Huy Hoàng đủ điều kiện và theo đúng trình tự, quy định pháp luật", bị cáo Tân trình bày và cho rằng mình vẫn có trách nhiệm liên đới đến thiệt hại nên đã đóng 2,2 tỷ đồng để khắc phục, theo VTC News.

    Căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên toà đã có đủ căn cứ để xác định các bị cáo phạm vào tội vi phạm quy định về và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-so-kh-cn-tp-hcm-phan-minh-tan-bi-de-nghi-muc-an-4-6-nam-tu-a597457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan