+Aa-
    Zalo

    Cứu người phụ nữ mang khối u xơ "khủng" nặng gần 6 kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khối u xơ tử cung nặng gần 6 kg tồn tại trên cơ thể người phụ nữ trong suốt 3 năm đã được các bác sỹ bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ bóc tách thành công.

    Khối u xơ tử cung nặng gần 6 kg tồn tại trên cơ thể người phụ nữ trong suốt 3 năm đã được các bác sỹ bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ bóc tách thành công.

    Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Đào Thị Thơ (42 tuổi), cư trú tại Vĩnh Long trong tình trạng bụng lớn và bị ra máu âm đạo.

    Theo chia sẻ của chị Thơ, cách đây hơn 3 năm, sau khi khám phụ khoa chị đã phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật nhưng vì sợ mổ nên chị đã chọn điều trị bằng phương pháp nội khoa. Khi thấy bụng to dần, rong kinh kéo dài và người mệt mỏi nhiều, chị quay lại tái khám và phát hiện khối u lớn kích thước lớn (tử cung to khoảng thai 24 tuần).

    Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân Thơ. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

    Bác sĩ Trịnh Hoài Ngọc, Phó Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ, chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung lớn gần 6 kg, chèn ép vào các cơ quan xung quanh như niệu quản, trực tràng, bàng quang và dây thần kinh. Nếu không kịp thời cắt bỏ khối u dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… Để lâu hơn có thể tiến triển thành ung thư, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất phương án phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hai giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. U cân nặng 6 kg. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định nhưng cần nằm viện để theo dõi tiếp.

    Theo bác sĩ Ngọc, u xơ tử cung thường lành tính nên không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng đa phần chị em chủ quan hoặc không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Bác sĩ khuyên phụ nữ nên tập thói quen kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ. Nếu phát hiện khối u hoặc có bất thường, nên điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-nguoi-phu-nu-mang-khoi-u-xo-khung-nang-gan-6-kg-a209613.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan