+Aa-
    Zalo

    Cứu nguy bé gái 3 tuổi hóc hạt đậu phộng suốt 2 tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé trai bị ho khò khè, thở khó, gia đình đưa đi khám nhiều nơi nhưng bác sĩ không phát hiện hạt đậu phộng mắc kẹt trong phế quản.

    Bé gái bị ho khò khè, thở khó, gia đình đưa đi khám nhiều nơi nhưng bác sĩ không phát hiện hạt đậu phộng mắc kẹt trong phế quản.

    Hạt đậu phộng mắc kẹt trong phế quản bệnh nhi suốt 2 tháng - Ảnh: Vietnamnet

    Vietnamnet đưa tin, bệnh viện Nhi đồng Thành phố vừa cho biết đã lấy dị vậy thành công cho 1 bé gái 3 tuổi (ngụ Long An). Được biết, tại thời điểm khám, bác sĩ tiến hành chụp Xquang phổi thẳng, dù không phát hiện dị vật nhưng có dấu hiệu ứ khí khu trú phổi trái. Do đó, bác sĩ thuyết phục gia đình cho bé nội soi đường thở kiểm tra dị vật.

    Ngay sau đó, ê kíp bác sĩ khoa Hô Hấp thực hiện gây mê, nội soi đường thở cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy có hạt đậu phộng nằm gần bít lòng phế quản thùy dưới phổi trái kích thước 5mm và lấy dị vật ra.

    Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, phổi bớt ứ khí và đáp ứng kháng sinh điều trị.

    Khoảng 2 tháng trước, bé đang ăn đậu phộng thì bị sặc, nôn ra được một ít nên cha mẹ nghĩ con không còn bị hóc. Suốt 2 tháng sau, bé bị ho khò khè, thở khó, gia đình đưa đi khám nhiều nơi với kết quả viêm phổi, điều trị bằng kháng sinh. Điều trị mãi mà tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm, thậm chí lại còn nặng hơn, gia đình mới đưa bé đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố thăm khám.

    Trước đó, một bé trai cũng bị hóc xương khi ăn cháo gà, 2 năm sau mới được phát hiện.

    Zing.vn đưa tin, sáng 26/12, khoa Hô hấp 1, bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận bé trai N.N.Đ.K , 5 tuổi, ở Đồng Nai vào viện trong tình trạng viêm xẹp thùy trên phổi trái.

    Lúc này, gia đình bệnh nhi mới nhớ lại cách đây 2 năm, khi ăn cháo gà, bé trai bị sặc tím tái, gia đình có đưa bé đi khám và xử trí tại bệnh viện địa phương.

    Từ đó tới nay bé viêm phổi tái phát hai lần, phải điều trị tại bệnh viện tỉnh và thường xuyên đi khám vì các triệu chứng ho, khò khè. Đợt viêm phổi này, bé đã được tiêm kháng sinh hơn 2 tuần tại địa phương mà không thuyên giảm.

    Nghi ngờ tình trạng dị vật bỏ quên trong đường thở, các bác sĩ đã chỉ định chụp CTscan ngực, phát hiện có mảnh xương găm ở phế quản thùy trên phổi trái. Qua nội soi phế quản, quan sát thấy: mảnh xương ở ngay lỗ phế quản thùy trên phổi bên trái, được bao bọc chặt bởi nhiều mô hạt, do đã kẹt trong phổi quá lâu. Đây là một vị trí rất khó để có thể gắp dị vật bằng phương pháp nội soi bằng ống cứng thông thường.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã gắp thành công mảnh xương gà trong phổi bệnh nhi bằng phương pháp nội soi ống mềm kết hợp ống soi cứng. Phương pháp này tránh cho bệnh nhi khỏi một cuộc phẫu thuật lớn để lấy dị vật ra khỏi phổi.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-nguy-be-gai-3-tuoi-hoc-hat-dau-phong-suot-2-thang-a307548.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan