+Aa-
    Zalo

    Cựu quan chức Lầu Năm Góc nhận định về khả năng Ukraine thắng Nga

    (ĐS&PL) - Theo ý kiến của cựu quan chức Lầu Năm Góc Rebekah Koffler, việc Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga là bất khả thi bởi Moscow hiện có nhiều “trang thiết bị và nhân lực hơn” so với Kiev.

    Trao đổi với Fox News, cựu quan chức Lầu Năm Góc Rebekah Koffler cho rằng những người hoàn toàn mất khả năng nhận thức cơ bản mới có thể tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

    Nhà phân tích tình báo quân sự Mỹ chia sẻ thêm, Tổng thống Nga Vladimir Putin “thực tế hơn nhiều so với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người tiếp tục không chấp nhận bất cứ điều gì ngoài chiến thắng”.

    Bà Rebekah Koffler lưu ý, ngay cả truyền thông chủ lưu của Mỹ cũng đã tránh hô hào ủng hộ Ukraine, thừa nhận rằng không có sự hỗ trợ nào từ phương Tây có thể giúp Kiev chiến thắng.

    Theo nhận định của nhà phân tích này, trái ngược với kỳ vọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền Mỹ, việc Ukraine giành chiến thắng là bất khả thi bởi Nga hiện có nhiều “trang thiết bị và nhân lực hơn” so với Kiev.

    Bà lưu ý, Nga nắm giữ lợi thế về quân sự và kinh tế vượt trội kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Quân đội Nga “sở hữu nguồn lực  rất tốt” cả về nhân lực và trang thiết bị, chẳng hạn như vũ khí, trang bị và quân nhu.

    cuu quan chuc lau nam goc nhan dinh ve kha nang ukraine thang nga
    Binh sĩ Ukraine bắn pháo tự hành vào các đơn vị Nga ở Kupiansk (Kharkiv) ngày 26/12/2023. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Putin đã chuẩn bị nước Nga cho một cuộc chiến lâu dài, mà trong đó ông tin rằng Moscow sẽ giành chiến thắng. Các lệnh cấm vận và trừng phạt do phương Tây áp đặt cũng không đạt được mục tiêu “làm tê liệt” nền kinh tế Nga.

    Trước việc Washington “vũ khí hóa” đồng bạc xanh (tức đồng USD), Tổng thống Putin bắt đầu phi đô la hóa Quỹ tài sản có chủ quyền của Nga, tăng cường sử dụng đồng NDT, đồng euro và vàng của Trung Quốc. Được biết, dự trữ ngoại hối của Nga tính đến tháng 10/2023 lên đến 563 tỷ USD.

    Trái lại, Ukraine dựa vào nguồn tiền từ phương Tây mà hiện đang cạn kiệt dần. Đề xuất của Tổng thống Biden về khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine đã bị Quốc hội Mỹ bác bỏ, bởi các nghị sĩ phe Cộng hòa yêu cầu phải có các biện pháp an ninh biên giới mạnh mẽ hơn. Rất khó đoán liệu Quốc hội có thông qua gói viện trợ bổ sung khi làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ vào tháng 1/2024 hay không.

    Trong khi đó, viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine cũng đang cạn dần, khi khối này chuẩn bị một kế hoạt hỗ trợ bằng nợ trị giá tới 20 tỷ euro (tương đương 22 tỷ USD) để tránh sự phản đối của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, nhanh chóng hỗ trợ tiền cho Kiev.

    Sputnik đưa tin, hồi giữa tháng 12/2023, Thủ tướng Orban đã phủ quyết việc tăng ngân sách EU cho giai đoạn 2024 - 2027, bao gồm cả 50 tủ euro viện trợ tài chính vĩ mô cho Ukraine.

    Theo ý kiến của bà Rebekah Koffler, do nguồn viện trợ từ Mỹ và EU đảm bảo cho cả hoạt động quân sự và dân sự của Ukraine, nền kinh tế và xã hội Ukraine “có nguy cơ sụp đổ và các hoạt động phòng thủ chống lại Nga sẽ kết thúc, có thể chỉ trong vài tuần” nếu thiếu sự trợ giúp đó.

    Chưa kể, Nga đang có lợi thế rất lớn về nhân lực so với Ukraine. Theo ước tính gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, phía Ukraine tổn thất tới 90.000 binh sĩ, gần 600 xe tăng, khoảng 1.900 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào 4/6/2023.

    Trên chiến tuyến, cuộc phản công của Ukraine đã thất bại trong khi Nga tiếp tục đà tiến, phá hủy các cơ sở hạ tầng và cở sở công nghiệp quốc phòng quan trọng của Kiev.

    XEM THÊM: Iran điều chiến hạm đến Biển Đỏ sau vụ hải quân Mỹ bắn chìm tàu của Houthi

    Đầu tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chia sẻ, Lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành mục tiêu chính của năm 2023 bằng cách ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

    “Những nỗ lực chính trong năm vừa qua là tập trung vào đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Một trong các mục tiêu chính là phá vỡ chiến dịch phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine. Nhiệm vụ này đã thành công”, Bộ trưởng Shoigu nói.

    Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 29/12/2023, ông Vasily Nebenzia - Đại sứ Nga ở Liên Hợp Quốc nói rằng, “thực tế hiện tại là Ukraine không và sẽ không có đủ nguồn lực để đạt được bước đột phá mà chỉ có thể duy trì tình hình hiện tại trên chiến tuyến”.

    Nhà phân tích Rebekah Koffler kết luận rằng, việc Nhà Trắng không thể hoặc không muốn xem xét tình hình một cách khách quan thì “gần như chắc chắn Ukraine sẽ chịu tổn thất lớn hơn vào năm 2024”.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-quan-chuc-lau-nam-goc-nhan-dinh-ve-kha-nang-ukraine-thang-nga-a605741.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan