+Aa-
    Zalo

    Cứu sống bệnh nhân 31 tuổi sốc sốt xuất huyết Dengue biến chứng viêm cơ tim

    (ĐS&PL) - Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, chi mát, mạch nhẹ khó bắt, nhịp tim 203 lần/phút, nhịp thở 30, SPo2 88%, xét nghiệm sốt xuất huyết NS1 dương tính.

    Sáng ngày 3/8, khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công bệnh nhân P.T.D.M (SN 1991, trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM) sốc sốt xuất huyết Dengue biến chứng viêm cơ tim, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Trước đó, vào 10h ngày 28/7, bệnh nhân được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng nguy kịch. Được biết, bệnh nhân đã sốt 2 ngày, sang ngày thứ 3 thì đến một phòng khám tại quận Gò Vấp kiểm tra, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

    cuu song benh nhan 31 tuoi soc sot xuat huyet dengue bien chung viem co tim
    Bệnh nhân 31 tuổi bị sốc sốt xuất huyết Dengue biến chứng viêm cơ tim. Ảnh minh họa

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, chi mát, mạch nhẹ khó bắt, nhịp tim 203 lần/phút, nhịp thở 30, SPo2 88%, xét nghiệm sốt xuất huyết NS1 dương tính. Sau khi hỏi và thăm khám nhanh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có nhịp nhanh kịch phát trên thất, sốc tim, sốt xuất huyết Dengue. Người bệnh được cho thở oxy, tiêm thuốc an thần, sốc điện đồng bộ lần 1 (150J).

    Sau 5 phút, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân vẫn còn mệt, nhịp tim nhanh 206 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp khó đo và quyết định tiếp tục tiêm thuốc an thần, sốc điện đồng bộ lần 2 (200J). 5 phút sau khi được sốc điện lần 2, người bệnh tỉnh táo hơn, thở dễ hơn, monitor tim đo được 86 lần/phút, mạch rõ, huyết áp 100/60, nhịp thở trở về trị số bình thường 20.

    Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã hội chẩn với các bác sĩ tim mạch Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và nữ bệnh nhân được chuyển đến tiếp tục điều trị trong chiều cùng ngày. Tình trạng bệnh nhân hiện ổn đinh, người bênh vẫn đang được theo dõi điều trị ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

    VietNamNet dẫn khuyến cáo của bộ Y tế cho biết nếu có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người…, người dân cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm như sốc, suy đa tạng, chảy máu…

    Bên cạnh đó, cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống muỗi đốt khi đi du lịch như mang theo kem chống muỗi, ngủ mùng, tránh những nơi có muỗi. Diệt lăng quăng tại nà bằng cách không để vật dụng có nước đọng, nước mưa, đồng thời lật úp các vật dụng không dùng đến... để phòng bệnh sốt xuất huyết.

    Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trên địa bàn đã ghi nhận tổng cộng 35.125 ca sốt xuất huyết, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021, hiện đã có 16 trường hợp tử vong. Quận Gò Vấp nơi bệnh nhân 31 tuổi nói trên sinh sống cũng đã ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết vào tháng 7.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-benh-nhan-31-tuoi-soc-sot-xuat-huyet-dengue-bien-chung-viem-co-tim-a546611.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan