+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Anh David Cameron làm Bộ trưởng Ngoại giao

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã bổ nhiệm cựu Thủ tướng David Cameron làm Bộ trưởng Ngoại giao nước này.

    Ngày 13/11, Reuters đưa tin Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đưa cựu Thủ tướng David Cameron trở lại làm Ngoại trưởng Anh trong một cuộc cải tổ sau khi ông Sunak sa thải Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman. Đây là lần đầu tiên sau gần 13 tháng nắm quyền, Thủ tướng Sunak cải tổ nội các quy mô lớn.

    Sự trở lại của ông Cameron cho thấy Thủ tướng Sunak muốn thu hút sự ủng hộ từ các thành viên thuộc nhóm ôn hòa trong đảng Bảo thủ trước sự bất mãn của họ với chính sách trong các vấn đề nhập cư, cảnh sát và nhà ở của chính phủ đương nhiệm.

    cuu thu tuong anh david cameron duoc bo nhiem lam bo truong ngoai giao
    Ông David Cameron bên ngoài phủ thủ tướng Anh ở London ngày 13/11.

    Cũng theo Reuter, ông Cameron cho biết ông rất vui khi đảm nhận vai trò mới trong chính phủ của Thủ tướng Sunak nhất là vào thời điểm thế giới đang thay đổi.

    "Việc nước Anh sát cánh cùng các đồng minh, tăng cường quan hệ đối tác và đảm bảo tiếng nói của chúng ta được lắng nghe là điều quan trọng hơn bao giờ hết", ông Cameron viết trên mạng xã hội X sau khi có thông tin được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh.

    “Mặc dù tôi có thể không đồng ý với một số quyết định Thủ tướng Anh nhưng tôi luôn đánh giá ông Rishi Sunak là thủ tướng mạnh mẽ và có năng lực, người đang thể hiện khả năng lãnh đạo mẫu mực vào thời điểm khó khăn này", ông Cameron nói thêm.

    Ông Cameron được cho là sống khá kín tiếng từ khi mãn nhiệm, chủ yếu viết hồi ký và làm kinh doanh. Tháng trước, tên của ông xuất hiện trở lại trên các tít báo khi gọi quyết định của Thủ tướng Sunak về việc hủy dự án đường sắt cao tốc giữa Birmingham và Manchester là sai lầm. "Chúng ta đang đi sai hướng", cựu thủ tướng nói.

    cuu thu tuong anh david cameron duoc bo nhiem lam bo truong ngoai giao2
    Cựu Thủ tướng Anh David Cameron đi bộ bên ngoài số 10 phố Downing ở London sau khi có thông tin ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh.

    Quyết định bổ nhiệm ông Cameron được cho là kế hoạch của Thủ tướng Sunak nhằm làm hài lòng các thành viên ôn hòa trong đảng Bảo thủ, những người đã không đồng tình với những phát biểu cánh hữu của Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman về nhiều vấn đề gồm nhập cư, chính sách và người vô gia cư. Những người chỉ trích cáo buộc bà còn gây căng thẳng dâng cao giữa lúc những cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine và các cuộc biểu tình phản kháng xảy ra tại Anh.

    Bà Braverman bị mất chức trong cuộc cải tổ nội các ngày 13/11. Ngoại trưởng James Cleverly được điều chuyển đảm nhiệm vị trí của bà Braverman. Ông Jeremy Hunt vẫn tiếp tục làm Bộ trưởng Tài chính.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-anh-david-cameron-lam-bo-truong-ngoai-giao-a599355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    RT dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/11 cho biết, Tel Aviv không có ý định nắm quyền kiểm soát dải Gaza sau xung đột với Hamas, nhưng sẽ tìm cách thành lập một “lực lượng chính trị đáng tin cậy” để đảm bảo rằng vùng lãnh thổ này không còn là mối đe dọa đối với Israel.