+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có khả năng sắp trở về Thái Lan

    (ĐS&PL) - Con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho biết cha mình sẽ về nước vào ngày 22/8, trùng ngày quốc hội nước này bỏ phiếu bầu thủ tướng.

    Theo một số nguồn tin, ông Thaksin Shinawatra dự kiến quay về Thái Lan bằng máy bay tư nhân và đáp xuống sân bay Don Muaeng ở Bangkok vào khoảng 9h sáng 22/8.

    Tướng Damrongsak Kittiprapas (tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan) thông tin các đơn vị cảnh sát đã trải qua một cuộc diễn tập trong ngày 21/8 để chuẩn bị phản ứng, với những nội dung như thực hiện các biện pháp an ninh và sắp xếp đưa ông Thaksin từ sân bay tới Cục Cảnh sát nhập cư để làm thủ tục xác thực.

    thaksin 532
    Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra dự kiến trở về nước vào sáng mai 22/8.

    Tiếp theo cựu thủ tướng Thaksin sẽ được đưa đến trụ sở của Phòng cảnh sát thủ đô số 2, nơi sẽ lập biên bản về việc ông đến Thái Lan. Sau đó, ông sẽ được đưa tới bộ phận hình sự dành cho người nắm giữ chức vụ chính trị của Tòa án tối cao Thái Lan, để xác nhận ông là người bị truy nã theo lệnh của tòa án.

    Tiếp đến, tòa án sẽ ra lệnh tạm giam ông Thaksin. Cựu thủ tướng Thái Lan lúc đó sẽ được giao cho Cục Cải huấn và chuyển đến nhà tù tạm giam Bangkok, nơi ông sẽ bị giam giữ trong khi chờ các thủ tục pháp lý tiếp theo.

    Tướng Damrongsak nói rằng an ninh sẽ được thắt chặt trong suốt quá trình này. Đồng thời, ông cũng cho biết thêm lượng lớn những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra từ các tỉnh của Thái Lan dự kiến sẽ chờ đón ông Thaksin và cảnh sát đã chuẩn bị các địa điểm tụ tập cho họ.

    "Không có thông tin nào cho thấy bạo lực có thể xảy ra, nhưng cảnh sát sẽ vẫn trong tình trạng báo động cao", báo Tuổi Trẻ dẫn lời tướng Damrongsak.

    Ông khẳng định cảnh sát Thái Lan đã sẵn sàng cho sự xuất hiện của ông Thaksin và rằng ông Thaksin sẽ nhận được các biện pháp an ninh giống như những yếu nhân khác, để ngăn chặn bất kỳ sự cố không mong muốn nào có thể xảy ra.

    Việc ông Thaksin thông báo trở về Thái Lan với các thời điểm cụ thể đã thu hút sự chú ý của các cơ quan chức năng cũng như dư luận các giới tại Thái Lan, nhất là trong bối cảnh nước này đang trong quá trình thành lập Chính phủ mới. Cơ quan chức năng Thái Lan cho biết đã sẵn sàng các phương án để đón và áp dụng ngay lập tức các biện pháp theo trình tự tố tụng hình sự đối với ông Thaksin.

    XEM THÊM: Vì sao tỷ phú giàu nhất nước Nga bị kiện với cáo buộc tham nhũng?

    Được biết, ông Thaksin là Thủ tướng Thái Lan giai đoạn 2001-2006, trước khi bị lật đổ trong một cuộc binh biến vào tháng 9/2006. Ông phải sống lưu vong từ năm 2008, chủ yếu ở Anh và Dubai, để tránh ngồi tù vì cáo buộc lạm dụng quyền lực.

    Tòa án tối cao buộc tội ông lạm dụng quyền lực để giúp vợ cũ mua đất ưu tiên của Quỹ Phát triển với giá thấp hơn nhiều so với thị trường và bán lại kiếm lời.

    Ông Thaksin đối mặt với 3 cáo buộc và có thể phải lĩnh án 10 năm tù. Tuy nhiên, ông bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng chúng mang động cơ chính trị.
     
    Theo một số nhà phân tích chính trị, thông báo về nước của ông Thaksin có thể chỉ nhằm tăng niềm tin cho các thành viên của đảng Pheu Thai và những người ủng hộ trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng. Nhiều người tin rằng ông Thaksin vẫn có tầm ảnh hưởng lớn đối với đảng Pheu Thai.
    Thục Hiền(T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-thaksin-shinawatra-co-kha-nang-sap-tro-ve-thai-lan-a587685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan