+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng trẻ nhất thế giới sắp hầu tòa vì khai báo gian dối với Quốc hội

    (ĐS&PL) - Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Sebastian Kurz sẽ bắt đầu vào ngày 18/10. Nếu bị kết tội, cựu Thủ tướng trẻ nhất thế giới có thể phải lĩnh án tù 3 năm.

    Cập nhật tin thời sự thế giới mới nhất, báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ hãng tin AFP ngày 18/8 thông tin, các công tố viên Áo cho biết họ đã buộc tội cựu Thủ tướng Sebastian Kurz về hành vi khai man.

    Ông Kurz cùng cựu Chánh văn phòng của mình, ông Bernhard Bonelli, đều bị phía công tố cho là đã khai báo gian dối với một ủy ban quốc hội. Ủy ban này phụ trách việc điều tra một loạt nghi vấn tham nhũng liên quan đến vị cựu thủ tướng.

    cuu thu tuong tre nhat the gioi sap hau toa vi khai bao gian doi voi quoc hoi1
     Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: Reuters

    Cụ thể, khi khai báo trước ủy ban trên, ông Kurz đã tự hạ thấp vai trò của mình trong việc bổ nhiệm ông Thomas Schmid - Bộ trưởng Bộ Tài chính lúc đó - làm người đứng đầu công ty quốc doanh OeBAG.

    Tuy nhiên, các tin nhắn rò rỉ giữa ông Kurz và ông Schmid lại cho thấy cả hai đều đã thảo luận về vấn đề này nhiều lần từ trước.

    Tòa án hình sự Vienna cho biết phiên tòa sẽ được mở vào ngày 18/10 và dự kiến kéo dài trong 3 ngày. Khả năng cao phán quyết sẽ được đưa ra vào ngày 23/10. Nếu bị tuyên có tội, ông Kurz sẽ đối mặt án phạt lên đến 3 năm tù giam.

    Đến nay ông Kurz vẫn liên tục phủ nhận các cáo buộc chống lại mình. Theo DW, ông Kurz đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn trên Twitter sau thông báo này, trong đó khẳng định những lời cáo buộc nhằm vào ông đều sai và bày tỏ mong muốn "sự thật cuối cùng được đưa ra ánh sáng và những lời buộc tội sẽ được chứng minh là vô căn cứ trước tòa".

    "Các cáo buộc là sai và chúng tôi muốn sự thật sẽ được đưa ra ánh sáng, và các cáo buộc có thể được chứng minh là vô căn cứ tại tòa", ông Kurz viết trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) ngày 18/8, theo Bloomberg.

    Theo ông Werner Suppan - luật sư của ông Kurz, 30 nhân chứng đã rút lại lời khai chống lại thân chủ mình.

    Ông Kurz từng được mệnh danh "thần đồng" trong giới chính trị gia bảo thủ của châu Âu. Năm 2017, ông trở thành người đứng đầu chính phủ dân chủ trẻ nhất thế giới khi mới 31 tuổi.

    Tuy nhiên, theo báo Công an nhân dân, vào năm 2021, ông Sebastian Kurz đã tuyên bố từ chức Thủ tướng và mọi chức vụ chính trị khác sau khi bị điều tra xoay quanh cáo buộc tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm.

    Cựu Thủ tướng 36 tuổi cũng đối mặt với nhiều cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc khai man và sử dụng công quỹ để thực hiện các cuộc thăm dò dư luận giả mạo trên báo chí nhằm giúp ông lên nắm quyền hồi năm 2017.

    Từ khi rời chính trường, ông Kurz làm việc cho hãng đầu tư công nghệ Thiel Capital với vai trò là chiến lược gia toàn cầu.

    Trước đó, vào năm 2019, cấp phó của ông Kurz là ông Heinz-Christian Strache cũng từ chức sau khi xuất hiện video cho thấy ông bàn bạc trao hợp đồng nhà nước cho một nhà đầu tư để được ủng hộ tranh cử, theo báo Thanh niên.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-tre-nhat-the-gioi-sap-hau-toa-vi-khai-bao-gian-doi-voi-quoc-hoi-a587364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan