+Aa-
    Zalo

    Cựu tổng thống Mugabe nhận 10 triệu USD sau khi từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu tổng thống Mugabe và vợ ông sẽ nhận được khoản tiền "về hưu" trị giá hàng triệu USD như một phần trong thỏa thuận từ chức của vị tổng thống đã lãnh đạo Zimbabwe 37 nă

    Cựu tổng thống Mugabe và vợ ông sẽ nhận được khoản tiền "về hưu" trị giá hàng triệu USD như một phần trong thỏa thuận từ chức của vị tổng thống đã lãnh đạo Zimbabwe 37 năm qua.

    Theo tin từ Dân trí, ông Mugabe và vợ đã nhận được một “cái bắt tay vàng” trị giá hàng triệu USD sau khi đạt được thỏa thuận từ chức trong tuần qua. Hiện chưa biết chính xác số tiền mà ông Mugabe nhận được, song hãng tin Guardian dẫn lời một quan chức đảng cầm quyền ZANU-PF của Zimbabwe ngày 25/11 cho biết, số tiền này không dưới 10 triệu USD.

    Theo lời quan chức trên, ông Mugabe sẽ được miễn trừ truy tố, được đảm bảo về an ninh, trong khi đó chính phủ mới cũng cam kết không gây khó dễ cho các lợi ích kinh doanh của gia đình ông. Ông Mugabe sẽ được nhận ngay khoản tiền mặt 5 triệu USD và được chi trả thêm trong vài tháng tới.

    Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ. Ảnh: Reuters

    Với quyết định từ bỏ quyền lực sau 37 năm cầm quyền, cựu lãnh đạo 93 tuổi này cũng sẽ nhận lương hưu 150.000 USD/năm cho tới khi qua đời. Trong khi đó, vợ ông là bà Grace Mugabe cũng được nhận lương hưu bằng một nửa số đó trong phần đời còn lại.

    Cặp đôi này được phép ở lại quê nhà, trong dinh thự sang trọng có tên Nhà Xanh gần trung tâm thủ đô Harare, được chi trả chi phí y tế, an ninh và du lịch nước ngoài.

    Theo Tri thức trực tuyến đăng tải, thỏa thuận này đã bị các chính trị gia đối lập chỉ trích.

    "Chúng tôi không được thông báo về bất cứ thỏa thuận nào cùng Mugabe, và nếu có bất cứ thỏa thuận nào dựa trên tiền bạc hay gì đó thì việc đó là vi hiến. Xét theo hiến pháp, Mugabe là tổng thống đã nghỉ hưu và không được miễn truy tố hình sự hay bất cứ sai phạm dân sự nào ông đã phạm phải trong thời gian tại nhiệm. Trong nội bộ Zanu PF, họ có thể miễn truy tố cho nhau nhưng luật pháp không cho phép việc này" - Douglas Mwonzora, tổng thư ký đảng đối lập chính Phong trào Chuyển đổi Dân chủ cho biết.

    Tuổi trẻ đưa tin, gần bốn thập kỷ cầm quyền của ông Mugabe đã đẩy Zimbabwe đến bờ vực với những khoản nợ khổng lồ, đồng tiền vô giá trị, tỉ lệ thất nghiệp lên đến 80%… Người dân nước này phải vật lộn với những con đường xuống cấp, thiếu thốn điện, giáo dục chỉ ở mức cơ bản và hầu như không được chăm sóc y tế. Tuổi thọ người dân Zimbabwe chỉ khoảng 60 năm, thấp nhất thế giới.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-mugabe-nhan-10-trieu-usd-sau-khi-tu-chuc-a210801.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan