+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố với 34 tội danh

    (ĐS&PL) - Sau khi đến New York để trình diện tòa án ngày 4/4, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc với tổng cộng 34 tội danh.

    Reuters đưa tin, các công tố viên của Tòa án quận Manhattan (New York) đã đưa ra 34 cáo buộc với Cựu Tổng thống Donald Trump về việc vi phạm luật bầu cử trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

    Công tố viên Chris Conroy cho biết: "Bị cáo Donald J. Trump đã làm sai lệch hồ sơ kinh doanh ở New York che giấu âm mưu bất hợp pháp nhằm phá hoại tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và các hành vi vi phạm luật bầu cử khác."

    Được biết, làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York là một tội nhẹ có thể bị phạt không quá một năm tù, nhưng tội này có thể bị nâng lên thành trọng tội với mức án bốn năm từ khi được thực hiện để thúc đẩy hoặc che giấu một tội khác chẳng hạn như vi phạm luật bầu cử.

    ong trump to chuc van dong tranh cu bat chap nguy co bi bat
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Ngoài ra, Đại bồi thẩm đoàn còn đưa ra các cáo buộc về việc ông Trump dùng tiền để buộc nữ diễn viên Stormy Daniels và người mẫu Karen McDougal giữ im lặng về mối quan hệ tình cảm của họ trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

    Ông Trump cũng phải đối mặt với hai cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ do một luật sư đặc biệt dẫn đầu về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 và việc ông xử lý các tài liệu mật sau khi đã hết nhiệm kì.

    Cựu tổng thống Trump đã phủ nhận 34 cáo buộc được các công tố viên đưa ra. Luật sư riêng của ông, Todd Blanche cho biết thân chủ khá thất vọng về các cáo buộc nhưng điều đó sẽ không ngăn cản họ chiến đấu hết mình.

    Ông Trump đã trở về Florida một giờ sau khi phiên tòa kết thúc và có bài hát biểu trước những người ủng hộ. Ông đã đưa ra một loạt những bất bình đối với các nhà điều tra, công tố viên và các chính trị gia đối thủ đồng thời mô tả vụ truy tố ở New York là sự can thiệp bầu cử.

    "Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở Mỹ. Tội duy nhất mà tôi đã phạm phải là không sợ hãi bảo vệ quốc gia của chúng ta, chống lại những kẻ tìm cách phá hủy nó. Họ không thể đánh bại chúng tôi tại thùng phiếu nên họ cố gắng đánh bại chúng tôi thông qua luật pháp”, ông Trump nói.

    Cựu công tố viên Jeremy Saland cảnh báo, các công tố viên sẽ phải chứng minh với bồi thẩm đoàn rằng Trump có ý định vi phạm luật bầu cử mặc dù ông ấy không bị buộc tội hình sự về việc làm đó.

    Thẩm phán Juan Merchan đã ấn định phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tới. Các chuyên gia pháp lý cho biết phiên tòa có thể không được tiến hành trong một năm tới và bản cáo trạng có thể sẽ không ngăn cản ông Trump tranh cử tổng thống về mặt pháp lý.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-my-donald-trump-bi-truy-to-voi-34-toi-danh-a571178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan