+Aa-
    Zalo

    Cyprus có thể trở thành 'người cứu trợ', giúp châu Âu thay thế khí đốt tự nhiên của Nga?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu đang 'chạy đua' tìm cách thay thế nguồn khí đôt tự nhiên của Nga và Cyprus đang được xem là một trong những quốc gia có thể giúp đỡ nỗ lực này.

    Đảo quốc nhỏ bé ở Địa Trung Hải là một quốc gia mới trong lĩnh vực khí đốt, quốc gia bắt đầu khai thác khí đốt vào năm 2011 sau khi phát hiện mỏ ngoài khơi Aphrodite, được ước tính chứa khoảng 4,4 nghìn tỷ feet khối khí đốt. 

    Được điều hành bởi Chevron và Shell, cùng với một công ty của Israel có tên NewMed Energy, mỏ Aphrodite sẽ sớm được khai thác thêm một giếng nữa và vào cuối năm, Chevron sẽ trình bày kế hoạch cuối cùng về việc phát triển lĩnh vực khí đố cho chính phủ Cyprus.

    Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg vào tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Cyprus Natasa Pilides đã nói rằng châu Âu là điểm đến tự nhiên cho nguồn khí đốt vẫn chưa được khai thác của nước này. Được biết, hiện Cyprus tiêu thụ nhiều khí đốt hơn so với nguồn khí đốt họ có thể sản xuất về mặt lý thuyết, nhưng châu Âu là thị trường gần nhất của họ và đang trong cơn 'khát khí đốt'.

    Ông Pilides chia sẻ: "Châu Âu là một khách hàng tiềm năng của khí đốt Cyprus vì EU đã nói rằng khí đốt tự nhiên vẫn là nguồn năng lượng chính được sử dụng đến năm 2049 như một phần kế hoạch chuyển đổi xanh. Do đó, các công ty vẫn có thể yên tâm rằng những thoả thuận cung cấp khí đốt dài hạn được đảm bảo".

    khi dot cyprus
    Cyprus được cho là có trữ lượng khí đốt lớn ở ngoài khơi chưa được khai thác. Ảnh: AP

    Quan chức Cyprus cũng lưu ý rằng châu Âu có ý định giảm sự phụ thuộc vào Nga ngay cả sau khi cuộc xung đột tại Ukraine kết thúc, đây sẽ là cơ hội cho những nhà cung cấp khí đốt khác muốn đến với thị trường châu Âu.

    Được biết, mỏ Aphrodite cũng không phải mỏ khí đốt duy nhất của quốc đảo Đại Trung Hải này. Đầu năm nay, công ty Eni của Italy và công ty TotalEnergies của Pháp đã bắt đầu khoan tìm khí đốt ở khu vực ngoài khơi bờ biển Cyprus và khám phá được những tiềm năng mới. Một phát hhiện lớn khác gần đây ở Cyprus là cánh đồng Calypso.

    Tuy nhiên, việc chuyển đổi Cyprus thành một trung tâm khí đốt lớn của khu vực đã bị tụt hậu so với động lực cung và cầu. Bên cạnh việc cơ sở hạ tầng còn thiếu, nhu cầu của châu Ấu về một loại khí đốt không có nguồn gốc từ Nga có thể sẽ làm thay đổi nền kinh thế Cyprus.

    Dù vậy vẫn còn những thách thức tồn tại. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là không mấy hài lòng với việc Cyprus khai thác các nguồn khí đốt mà 2 bên đang có tranh chấp. Tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ vốn luôn là một loại vấn đề nhức đầu kinh niên đối với quốc đảo Địa Trung Hải. 

    Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở cơ sở hạ tầng xuất khẩu. Hiện tại, Energean đang có ý tưởng xây dựng một đường ống dẫn từ các mỏ ngoài khơi của Israel đến Cyprus và sau đó kết nối đường ống này với một tàu sản xuất khí tự nhiên hoá lỏng nổi, sử dụng cả khí đốt của Israel và Cyprus.

    Sẽ phải mất vài năm trước khí Cyprus có thể bắt đầu sản xuất khí đốt từ tất cả những phát hiện quan trọng này. Ví dụ, nguồn khí đốt đầu tiên được từ mỏ Aphrodite dự kiến ​​vào năm 2027. Đường ống Energean có thể được hoàn thành vào năm 2026. Cho đến lúc đó, châu Âu sẽ phải làm những gì họ có thể để đảm bảo nguồn cung khí đốt của mình.

    Minh Hạnh (Theo Oilprice.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cyprus-co-the-tro-thanh-nguoi-cuu-tro-giup-chau-au-thay-the-khi-dot-tu-nhien-cua-nga-a546114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan