+Aa-
    Zalo

    Đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ

    (ĐS&PL) - Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống. Đây là các SIM mà chủ thuê bao không tiến hành cập nhật, chuẩn hóa lại thông tin dù đã quá hạn.

    Theo tin tức thời sự mới nhất trên báo VTC News, chiều 6/9, tại họp báo thường kỳ tháng 9/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp nhiều thông tin, số liệu mới về việc chặn SIM rác, SIM không chính chủ.

    da loai bo 12 5 trieu sim khong chinh chu 5
    Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long. Ảnh: Báo Tin tức

    Theo đó, sau khi đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đơn vị này đã xử lý và lọc ra 19,6 triệu thuê bao thông tin không trùng khớp. Sau khi thông báo, có 7,15 triệu thuê bao chuẩn hóa lại thông tin.

    Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống. Đây là các SIM mà chủ thuê bao không cập nhật, chuẩn hóa lại thông tin dù đã quá hạn.

    Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho hay, thời gian qua, Bộ đã quyết liệt xử lý tình trạng SIM không đúng thông tin thuê bao, SIM không chính chủ. 

    Theo ông Phạm Đức Long, các năm trước đây vốn dĩ việc xử lý thuê bao không chính chủ còn nhiều hạn chế do các nhà mạng thiếu căn cứ, việc xử lý chỉ được thực hiện khi có nghi ngờ. 

    "Trước kia, Bộ Thông tin và Truyền thông chưa có thước đo nhằm kiểm tra xem thông tin thuê bao của người sử dụng có chính xác hay không. Điều này đã thay đổi khi Bộ Công an cho ra đời Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Đây là căn cứ để các doanh nghiệp viễn thông đối soát thông tin thuê bao", Thứ trưởng nói.

    Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, hàng tháng hiện có 1,5 triệu thuê bao mới xuất hiện trên thị trường. Cơ bản các thuê bao mới đều đã được đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

    Hiện 3 nhà mạng lớn là Viettel, VNPT, MobiFone chiếm 85% thuê bao phát triển mới. Các nhà mạng này đã kết nối trực tiếp tới Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Khi đăng ký thuê bao mới, các thuê bao của 3 nhà mạng này sẽ được đối soát online, nếu khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, thuê bao mới được chấp nhận.

    Các nhà mạng còn lại như Vietnamobile, Wintel, Itel,... hiện chiếm 15% tổng lượng thuê bao mới ra thị trường hàng tháng. Những nhà mạng này chưa kết nối được với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

    Tuy nhiên, định kỳ hàng tháng, các nhà mạng này sẽ phải gửi số liệu về thuê bao mới đến Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong trường hợp sau quá trình đối soát, nếu thuê bao mới không đúng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, thuê bao sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

    Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, hiện có tình trạng nhiều người sẵn sàng đứng hộ tên để đăng ký thuê bao. Điều này dẫn đến một thuê bao có thông tin đăng ký thật, tên tuổi, địa chỉ thật nhưng thực ra nằm trong tay người sử dụng khác. Do vậy, một bộ phận người dùng đã tiếp tay dẫn đến vấn nạn SIM không chính chủ.

    Đối với tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, nhằm hạn chế vấn nạn này các nhà mạng đã triển khai xây dựng xong hệ thống kỹ thuật để tiến hành kiểm soát, trong thời gian tới sẽ đưa vào thí điểm. Cụ thể, đối với nhóm các cơ quan nhà nước như Bộ Công an, Tòa án … Bộ sẽ làm việc với các đơn vị này để tiến hành định danh cuộc gọi và tin nhắn. Khi đó, nếu có cuộc gọi và tin nhắn từ những đơn vị trên sẽ hiển thị tên rõ ràng để người dùng có thể phân biệt. Không có định danh đồng nghĩa với đó là tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

    Còn đối với nhóm doanh nghiệp, Bộ yêu cầu muốn quảng cáo phải đăng ký brandname. Tuy nhiên có tình trạng doanh nghiệp muốn tăng cường quảng cáo đã cho phép nhân viên đăng ký riêng SIM để thực hiện các hành động tiếp thị này. Trong thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các hình thức này, báo Kinh tế đô thị thông tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-loai-bo-12-5-trieu-sim-khong-chinh-chu-a589938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan