+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng: Bị phạt hàng trăm triệu, lò mổ vẫn lén lút xả thải khiến dân kêu trời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau quá trình giết mổ hàng ngàn gia súc, gia cầm, trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Nẵng đã lén lút xả nước thải ra một hồ nước trong khu dân cư .

    (ĐSPL) - Sau quá trình giết mổ hàng ngàn gia súc, gia cầm, trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Nẵng (tên thường gọi lò mổ Đà Sơn, khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã lén lút xả nước thải ra một hồ nước trong khu dân cư khiến hàng trăm người dân bức xúc.

    Hồ nước của công ty Thuận Việt ô nhiễm nặng, hôi thối khi phía lò mổ bơm nước thải sang.

    Ám ảnh mùi hôi thối

    Những ngày qua, đường dây nóng báo ĐS&PL liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống tại tổ 111, 112 (phường Hòa Khánh Nam) bày tỏ sự bức xúc tột độ vì những ngày gần đây, họ phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ một hồ nước trong khu vực. “Nó ám ảnh chúng tôi trong từng bữa ăn, giấc ngủ. Làm ơn, hãy mang mùi hôi kinh khủng ấy đi khỏi khu dân cư này”, ông P.V.T. (SN 1968, trú tổ 111) bày tỏ.

    Từ chỉ dẫn của người dân địa phương, PV đã vào cuộc tìm hiểu. Ngay từ đầu khu dân cư đã bốc ra mùi hôi tanh. Càng tiến sâu hơn mùi hôi càng nồng nặc. Ít phút lần tìm, chúng tôi đã “bắt” được “hung thủ” gây ra mùi hôi, đó là một hồ nước lớn. Theo quan sát, hồ nước nhân tạo trên rộng cả ngàn mét vuông. Dưới hồ, nước đen ngòm, đặc quánh, tứ phía là ruồi nhặng bu bám. Tận mắt chứng kiến hồ nước vào giữa trưa hè là một điều kinh khủng với chúng tôi. Đứng bên bờ hồ, mùi hôi xộc thẳng lên mũi không thể thở nổi, dù chúng tôi đã đeo tới 2, 3 lớp khẩu trang.

    Theo tìm hiểu của PV, nguồn cơn trực tiếp là từ “người hàng xóm” - Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Nẵng (tên thường gọi là lò mổ Đà Sơn). Tiếp tục tìm hiểu, hồ nước trên cách khuôn viên lò mổ Đà Sơn vài ba mét và được ngăn cách bằng một bức tường. “Lò mổ ấy đã bơm nước thải giết mổ động vật ra hồ này khiến hồ bốc mùi hôi thối”, một người dân tiết lộ.

    Men theo bức tường cũ nát, chúng tôi tiếp tục phát hiện một đường ống nước màu xanh được nối từ phía bên lò mổ, xả thẳng xuống hồ nước. Bên kia bờ tường là khuôn viên rộng lớn của lò mổ Đà Sơn. Từ bờ tường, ống nước màu xanh kéo đến một máy bơm, rồi đâm thẳng xuống một hồ nước khác. Hồ này nhỏ hơn, rộng chừng vài trăm mét vuông, nhưng cũng ô nhiễm, hôi thối không kém gì “người anh em” bên kia tường rào.

    Theo người dân, máy bơm nước kia dùng để bơm nước từ hồ của lò mổ Đà Sơn sang hồ của công ty Việt Thuận. Đáng nói, nước được luân chuyển là nước thải, bẩn thỉu.

    Cần mạnh tay xử lý

    Được biết, mỗi ngày lò mổ trên giết mổ hàng ngàn gia súc, gia cầm các loại nhưng lại chưa có hệ thống xử lý nước thải hợp chuẩn. Phần lớn các loại phân, lông gà, vịt không được xử lý kĩ càng. Theo số liệu PV có được, mỗi ngày, sau quá trình giết mổ, chất thải gia súc, gia cầm hòa cùng 50m3 nước thải sẽ được cho vào hồ nước thải để xử lý. Tuy nhiên, với hiện trạng thực tế là bơm nước thải từ hồ này sang hồ kia, đơn vị đã xả thải trực tiếp vào môi trường và người hứng chịu không ai khác là người dân địa phương.

    Trao đổi với PV, ông Dư Đức Tuấn, Tổng Giám đốc công ty Procimex Việt Nam (đơn vị quản lý lò mổ Đà Sơn), thừa nhận có việc bơm nước thải từ hồ của lò mổ sang hồ nước của công ty Thuận Việt. Theo ông này, nguyên nhân là do hồ của lò mổ đang trong quá trình cải tạo nên cần mặt bằng. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận lò mổ đã tự ý bơm nước thải mà chưa báo cáo với chính quyền hay cơ quan chức năng.

    Trong khi đó, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho hay, đúng là trong thời gian qua người dân liên tục phản ánh việc ô nhiễm môi trường tại tổ 111 và 112 khu phố Đà Sơn. “Chúng tôi đã tìm hiểu và ghi nhận phản ánh của người dân là đúng. Điều đầu tiên là cần tháo và dừng ngay việc bơm nước thải như vậy. Sau nữa là yêu cầu giám định nguồn nước, yêu cầu phía trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm xử lý, cải tạo hệ thống xử lý thải”, ông Nguyên nhấn mạnh.

    Được biết, lò mổ Đà Sơn vừa bị phạt 270 triệu đồng vì xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật vào môi trường. Khi chưa tiến hành nộp phạt theo quy định, đơn vị này lại tiếp tục vi phạm.

    NHÂM THÂN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-bi-phat-hang-tram-trieu-lo-mo-van-len-lut-xa-thai-khien-dan-keu-troi-a142813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan