+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng buôn lậu hơn 100 tấn thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin ban đầu, vụ án buôn lậu này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, Phòng Cảnh sát kinh tế đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

    Báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 18/6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đào Công Phú (SN 1987, trú xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) về hành vi buôn lậu cả trăm tấn thuốc bắc qua Cảng Đà Nẵng.

    da nang khoi to bat tam giam doi tuong buon lau hon 100 tan thuoc bac tu trung quoc ve viet nam
    Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định bắt tạm giam đối với Đào Công Phú. Ảnh: Báo Công an nhân dân.

    Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện một số đối tượng buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam thông quan qua Cảng Đà Nẵng và chuyển hồ sơ vụ việc để Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng tiếp nhận điều tra.

    Thông tin ban đầu, vụ án buôn lậu này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, Phòng Cảnh sát kinh tế đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

    Qua đó, đã xác định Đào Công Phú và một số đối tượng đã lợi dụng sơ hở, tiêu cực trong công tác kiểm tra thông quan để nhập lậu hàng trăm tấn thuốc bắc.

    Cụ thể, từ cuối năm 2019, thông qua sự dẫn dắt của một số người quen, Đào Công Phú (lúc này đang làm dịch vụ thủ tục hải quan tại Hải Phòng) đã trao đổi qua mạng xã hội Wechat và nhận lời giúp một người phụ nữ tên Oanh (không rõ cụ thể lai lịch, sinh sống chủ yếu tại Trung Quốc) nhập khẩu mặt hàng thuốc bắc về Việt Nam.

    Tiếp đó, Oanh lập một nhóm chat trên mạng Wechat, với sự tham gia của một tài khoản có tên tiếng Trung nhằm trao đổi công việc với Phú.

    Theo Bảo Vệ Pháp Luật, năm 2020, Phú thành lập công ty lấy tên là công ty Ngọc Sơn, thuê người khác thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa nhằm mục đích buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

    Nguồn tin cho hay, từ khi thành lập đến nay, công ty Ngọc Sơn đã mở 6 tờ khai hải quan và nhập khẩu tổng cộng 21 container hàng hóa về Việt Nam qua Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng.

    Trong đó có 16 container đã được thông quan và chở đi tiêu thụ. Đối với lô hàng 5 container đang thực hiện các thủ tục để thông quan thì bị Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng phát hiện hàng hóa bên trong đều là mặt hàng dược liệu thuốc bắc, không phải là các mặt hàng nông sản như khai báo, với tổng trọng lượng hơn 100 tấn, trị giá 12,9 tỷ đồng.

    Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

    Hữu Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-khoi-to-bat-tam-giam-doi-tuong-buon-lau-hon-100-tan-thuoc-bac-tu-trung-quoc-ve-viet-nam-a579423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cựu cán bộ công an lãnh 13 năm tù vì buôn lậu

    Cựu cán bộ công an lãnh 13 năm tù vì buôn lậu

    Tiến lập 47 công ty, thuê 15 cá nhân đứng tên, trực tiếp sử dụng pháp nhân của 45/47 công ty để mở 1.153 bộ tờ khai hải quan, nhập lậu 1.287 container hàng với tổng giá trị 217,6 tỷ đồng.