+Aa-
    Zalo

    Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng của người Thái khiến thực khách khiếp sợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những con tép vẫn còn nhảy loạn xạ kể cả khi đã cho vào miệng khiến nhiều người thoạt nhìn phải dè chừng.

    Những con tép vẫn còn nhảy loạn xạ kể cả khi đã cho vào miệng khiến nhiều người thoạt nhìn phải dè chừng.

    Gỏi tép nhảy của người Thái

    Thái Lan vốn nổi tiếng là quốc gia có nền ẩm thực đặc sắc. Bên cạnh các món lẩu thì gỏi chính là tinh hoa của ẩm thực xứ chùa Vàng. Không ai có thể đếm được có bao nhiêu món gỏi được người Thái chế biến và sáng tạo ra từ gỏi xoài, gỏi tôm, gỏi miến, gỏi sứa... Một trong số đó phải kể đến gỏi Goong Ten, món tép nhảy tanh tách trong miệng khi ăn đã khiến không ít người bỏ chạy ngay từ cái nhìn đầu tiên.

    Goong ten theo tiếng Thái nghĩa là "tép nhảy". Và đúng vậy bạn sẽ được thưởng thức những chú tép "nhảy múa trong miệng" theo đúng nghĩa đen.

    Tép nhảy Goong Ten có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Thái Lan, nhưng đến nay món ăn này gần như phổ biến trên khắp Thái Lan.

    Goong Ten được bán nhiều ở các quán vỉa hè, hàng bình dân nhưng hầu như không xuất hiện ở nhà hàng sang trọng. Bởi vậy, nó mang đậm dấu ấn của một món ăn đường phố từ cách phục vụ cho tới hương vị.

    Nguyên liệu làm món gỏi Goong Ten

    Cách chế biến món tép nhảy cũng không có gì đặc biệt. Nguyên liệu chính chỉ cần một ít tép sống, rau thơm, sả, hành tím, đường, chanh và ớt.

    Sau đó, người ta sẽ cho tép vào trong một chiếc chậu nhôm nhỏ, cho thêm ớt tươi, ớt bột, đường, các loại rau thơm rồi vắt chanh trực tiếp lên trên. Do bị phản ứng quá mạnh nên những chú tép trong chậu sẽ nhảy lên tanh tách. Bởi vậy, người ta thường cho thêm một túi nilon bên ngoài để ngăn không cho tép nhảy ra ngoài. Sau khi tép đã ngấm gia vị, người bán hàng sẽ đổ tép lên trên một chiếc lá chuối hoặc lá dong, để trong hộp nhựa và bán cho khách hàng.

    Tại một số quán ăn bình dân, người ta còn để thực khách chứng kiến công đoạn vớt tép sống từ thùng nước, cho vào một chiếc nồi đất nung nhỏ đã có sẵn gia vị. Thực khách sẽ đậy nắp nồi sau đó tự tay lắc đều để chúng thật ngấm, thay vì được chủ hàng trộn bằng thìa.

    Goong ten được bán ngay trên vỉa hè hoặc các khu chợ cóc ở Chiang Mai và Bangkok. Hương vị gỏi có thể khác biệt đôi chút theo vùng miền. Giá một hộp gỏi tép khoảng 30 baht (tương đương 22.000 đồng).

    Món tép nhảy khiến nhiều người khiếp sợ

    Theo cảm nhận của những người từng ăn thử thì tuy món ăn tươi sống này khá đáng sợ, nhưng do tép rất tươi nên có vị ngọt như tan chảy trong miệng. Đặc biệt, vị ngọt thanh của tép hòa với các gia vị chua, cay, mặn nên rất vừa ăn chứ không hề ghê sợ như nhiều người vẫn tưởng.

    Nếu có dịp tới Thái Lan, bạn đừng quên nếm thử món ăn này để cảm nhận được nét tinh túy, đa dạng của ẩm thực và văn hóa xứ chùa Vàng.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-san-tep-nhay-tanh-tach-trong-mieng-cua-nguoi-thai-khien-thuc-khach-khiep-so-a288622.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan