+Aa-
    Zalo

    Đại án tại VNCB: Đề nghị khởi tố Trang 'phố núi'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Bà Phạm Thị Trang và ông Trần Việt Hà đã bị đại diện VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự vì có những hành vi giúp sức Phạm Công Danh gây thất thoát cho VNCB

    (ĐSPL) - Bà Phạm Thị Trang và ông Trần Việt Hà đã bị đại diện VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự vì có những hành vi giúp sức Phạm Công Danh gây thất thoát cho VNCB.

    Theo báo Thanh Niên đưa tin, sáng 16/8, Viện KSND TP.HCM trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo Phạm Công Danh và 35 đồng phạm cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) trên 9.000 tỉ đồng.

    Các bị cáo nghe luận tội (Ảnh: Dân Việt)

    Về hành vi cố ý làm trái, theo VKS, Danh và một số đồng phạm tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking để rút hơn 63 tỉ đồng; ký hợp đồng khống về việc thuê mặt bằng tại Q.10 (TP.HCM) để hợp thức hóa rút khoảng 601 tỉ đồng, hiện còn 581,6 tỉ đồng VNCB không có khả năng thu hồi; rút 5.490 tỉ đồng từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) khi không có chữ ký của chủ tài khoản; ủy thác cho Quỹ Lộc Việt 900 tỉ đồng đầu tư trái phiếu khi chưa được Ngân hàng Nhà nước đồng ý bằng văn bản để rút 903 tỉ đồng của VNCB.

    Báo Dân Việt đăng tải, tại phiên tòa, VKS đã đề nghị truy tố Trang "Phố núi" do có liên quan đến một số hành vi phạm tội của Phạm Công Danh (trước khi vụ án này bị khởi tố, Trang "Phố núi" đã đi nước ngoài - PV).

    VKS cũng yêu cầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Việt Hà (Giám đốc Quỹ Lộc Việt). Tại phiên tòa, ông Hà không có mặt vì lý do sức khỏe, nhưng căn cứ vào chứng cứ cũng như lời khai một số bị cáo, VKS cho rằng ông Hà liên quan trực tiếp đến việc giúp Phạm Công Danh rút 903 tỷ đồng từ VNCB thông qua Quỹ Lộc Việt.

    Còn về bà Trần Ngọc Bích, đại diện VKS cho rằng không chứng minh được việc hợp tác bàn bạc giữa bà Bích và Phạm Công Danh. Suốt phiên tòa bà Bích luôn cho rằng không quen biết Phạm Công Danh, chỉ làm việc với Trang "Phố núi". Do đó chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự bà Bích với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.

    Riêng về số tiền 5.190 tỷ đồng đã bị chuyển khỏi tài khoản của Trần Ngọc Bích tại VNCB (không có chữ ký của chủ tài khoản), đại diện VKS cho rằng số tiền này phải hoàn trả lại. VNCB cần quản lý 124 sổ tài khoản của nhóm Trần Ngọc Bích để thu hồi số tiền này.

    Trước đó, đại diện VKS cho rằng vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát cho VNCB hơn 9000 tỷ đồng là vụ án kinh tế lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ trong thời gian ngắn, thực trạng tài chính của VNCB từ chỗ lỗ hơn 2.800 tỷ đồng thì đến cuối năm 2012 đã tăng mạnh và đến thời điểm khởi tố vụ án thì vốn chủ sở hữu âm hơn 18.000 tỷ đồng. Dưới sự điều hành của Phạm Công Danh và các thuộc cấp, VNCB không những không tốt hơn mà còn tồi tệ hơn buộc Ngân hàng Nhà nước phải đưa vào diện giám sát đặc biệt. Sau đó tình hình thanh khoản ngân hàng không được cải thiện mà vốn sở hữu âm, lỗ lũy kế ngày càng tăng khiến Ngân hàng Nhà nước mua lại 0 đồng/cổ phần.

    Do đó, theo đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa, việc đưa ra xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm là kịp thời, việc Phạm Công Danh cùng các bị cáo trong vụ án này là đúng người, đúng tội, nhất là đối với những người nguyên là cán bộ ngân hàng VNCB như Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương, Lê Công Thảo… Riêng đối với các bị cáo là giám đốc đứng tên các công ty (do Phạm Công Danh lập ra), tại tòa các bị cáo khai nhận hầu hết là nhân viên bảo vệ, lái xe của Thiên Thanh, tất cả đều thành khẩn khai báo nên VKS cho rằng cần xem xét các hành vi phạm tội các bị cáo khi định tội.

    Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần luận tội của VKS.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-tai-vncb-de-nghi-khoi-to-trang-pho-nui-a143958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan