+Aa-
    Zalo

    Xếp cao hơn cả Elon Musk, ông Phạm Nhật Vượng lần đầu lot top 50 người ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu

    (ĐS&PL) - Tạp chí Mỹ MotorTrend vừa vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ô tô thế giới năm 2023, trong đó tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp trên Elon Musk.

    Mới đây, trang MotorTrend - một trong những tạp chí xe hơi uy tín và lâu đời nhất ở Mỹ đã công bố danh sách 50 người có tầm ảnh hưởng nhất tới nền công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2024.

    Đáng nói, danh sách này lần đầu tiên ghi nhận sự xuất hiện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Tổng Giám đốc của VinFast. Thậm chí ông còn có vị trí cao hơn so với Elon Musk - CEO của thương hiệu Tesla nổi tiếng toàn cầu. Cụ thể, Tổng giám đốc VinFast đứng vị trí 47, cao hơn 3 bậc so với tỷ phú giàu nhất thế giới.

    Theo MotorTrend, ông Phạm Nhật Vượng đã nhậm chức CEO của VinFast vào thời điểm công ty tăng cường sản xuất xe điện, ra mắt mẫu xe concept bán tải mới, niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và mở rộng thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ.

    xep cao hon ca elon musk ong pham nhat vuong lan dau lot top 50 nguoi anh huong nhat lang xe toan cau 2
    Ông Phạm Nhật Vượng đứng vi trí 47, cao hơn 3 bậc so với tỷ phú giàu nhất thế giới trong danh sách 50 người có tầm ảnh hưởng nhất tới nền công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2024

    VinFast vào thời điểm công ty tăng cường sản xuất xe điện, ra mắt mẫu xe concept bán tải mới, niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và mở rộng thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ.

    Từ tháng 1 năm nay, ông Phạm Nhật Vượng đã có động thái chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT VinFast sang đảm nhận chức tổng giám đốc nhằm tham gia sâu hơn vào các hoạt động của hãng. Đặc biệt là những thay đổi trong quản lý chất lượng.

    VinFast, thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam, đã có những bước tiến đáng kể trên thị trường quốc tế kể từ sự xuất hiện đầu tiên tại Paris Motor Show vào tháng 10/2018.

    Có thể nói, 2023 là một năm ghi nhận nhiều dấu ấn của thương hiệu xe điện Việt Nam. VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước. Riêng quý 4 tăng 35% so với quý trước với số lượng bàn giao là 13.513 xe.

    Tổng doanh thu của VinFast đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD) trong quý 4, tăng 26% so với quý trước và 133% so với cùng kỳ năm 2022, được thúc đẩy nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng và dải sản phẩm đa dạng. Tính chung cả năm, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), đánh dấu mức tăng 91% so với năm trước đó, theo tạp chí Đầu tư tài chính.

    xep cao hon ca elon musk ong pham nhat vuong lan dau lot top 50 nguoi anh huong nhat lang xe toan cau 1
    50 nhân vật tiêu biểu ngành xe thế giới 2024. Nguồn: MotorTrend

    Quay lại với MotorTrend Power List 2024, bảng xếp hạng năm nay đã không thể bỏ qua cái tên thuộc diện hot nhất làng xe giai đoạn này là BYD. Chủ tịch BYD Wang Chuanfu từ chỗ chưa từng xuất hiện leo một mạch lên top 3.

    Dù chưa thể thâm nhập thị trường Mỹ, BYD đã bắt đầu thiết lập mạng lưới kinh doanh cực kỳ hiệu quả ở Đông Nam Á, Úc, Mỹ Latin và châu Âu. Đội hình của họ cực kỳ đa dạng dù là xe du lịch hay xe thương mại. Tốc độ phát triển xe mới khó tin (18 tháng cho một mẫu xe) và việc sở hữu 100% chuỗi cung ứng của chính mình giúp BYD có hậu phương cực kỳ vững chắc để tiếp tục mở rộng các thị trường chinh chiến.

    Nhìn vào danh sách top 5 lãnh đạo làng xe trong năm ngoái, chỉ có đúng một người còn sót lại từ 2023 và đó là Euisun Chung - chủ tịch điều hành Hyundai. 

    Không phủ nhận độ nóng của các dòng xe Hyundai ra mắt trong thời gian qua như Santa Fe hay Ioniq 7, tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để ông vượt qua những vị trí phía trên.

    Xếp trên chủ tịch Hyundai là giám đốc thiết kế Toyota - Simon Humphries. Hàng loạt các dòng sản phẩm gây ấn tượng mạnh về thiết kế được cả Toyota và Lexus trong giai đoạn gần đây giúp ông leo từ ngoài top 50 lên vị trí thứ 4. Lexus RX/TX mới, Toyota Prius, Toyota Tacoma, Toyota Land Cruiser Prado và Toyota Crown là một số ví dụ điển hình.

    Ở vị trí thứ 2 trên MotorTrend Power List 2024 là lãnh đạo Tesla xuất sắc nhất năm qua - bà Rebecca Tinucci. Trong khi CEO Elon Musk suốt ngày xuất hiện trên mặt báo vì các rắc rối mình gây ra, vị giám đốc mảng sạc xe điện này đã đạt nhiều thỏa thuận thành công mang tính lịch sử cho làng xe điện.

    Tesla, từ 2023 - 2024, sẽ dùng chung cổng sạc với Ford và GM, qua đó mở rộng khả năng sạc công cộng cho người dùng Bắc Mỹ và xa hơn là nhiều quốc gia khác dễ dàng hơn đáng kể. Động thái trên cũng có thể giúp chuẩn sạc NACS của Tesla trở thành chuẩn sạc "tiêu chuẩn" trên toàn cầu, qua đó mở rộng thêm tầm ảnh hưởng và lợi nhuận cho thương hiệu Mỹ.

    Cái tên dẫn đầu danh sách MotorTrend Power List 2024 là một nhân vật rất ít người không sinh sống tại Mỹ biết đến. Ông là Shawn Fain - Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW). Trong năm 2023, tổ chức này đã thực hiện hàng loạt các cuộc đình công và qua đó thỏa thuận thành công mức lương/lợi ích tốt hơn cho công nhân tới từ cả GM, Stellantis và Ford - 3 thế lực xe lớn nhất nước Mỹ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xep-cao-hon-ca-elon-musk-ong-pham-nhat-vuong-lan-dau-lot-top-50-nguoi-anh-huong-nhat-lang-xe-toan-cau-a613481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan